QĐND Online – Trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) do Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày chiều 24-10 tại Quốc hội có nói đến Điều 10 về điều kiện của tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh bất động sản.
Theo đó, nhiều ý kiến tán thành quy định của Dự án Luật về mức vốn pháp định là 20 tỷ đồng; tuy nhiên có ý kiến lại đề nghị mức vốn pháp định tối thiểu là 50 tỷ đồng. Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng: Việc quy định mức vốn pháp định tối thiểu 50 tỷ đồng là quá cao so với mặt bằng vốn chung của các doanh nghiệp đang hoạt động. Theo thống kê hiện nay, có khoảng 60% doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có mức vốn điều lệ từ 6 đến 20 tỷ đồng và chỉ có khoảng 26% doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ 50 tỷ đồng trở lên. Do đó, UBTVQH cũng đề nghị giữ quy định mức vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng; đồng thời tiếp thu ý kiến đại biểu, giao Chính phủ quy định cụ thể cho phù hợp với từng loại hình kinh doanh bất động sản và từng thời kỳ.
Tuy nhiên, đại biểu Phạm Huy Hùng (Hà Nội) lại chưa nhất trí vốn pháp định của các tổ chức kinh doanh, bất động sản là 20 tỷ đồng bởi theo ông: “cái này đã toát lên điều không ổn rồi, 20 tỷ đồng thì không thể làm dự án hàng ngàn mét vuông được”.
 |
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi Đinh Thị Phương Lan phát biểu ý kiến. Ảnh: Nguyễn Dân – TTXVN.
|
Đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) cũng đồng tình với ý kiến này và đề nghị cân nhắc vốn pháp định. Theo đại biểu, có những dự án đầu tư lên tới nhiều tỷ đồng, nhưng có các doanh nghiệp không đủ khả năng vẫn tham gia thị trường gây ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng dự án.
Về chính sách của Nhà nước đối với đầu tư kinh doanh bất động sản (Điều 7), có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định “Nhà nước có chính sách bình ổn thị trường bất động sản khi có biến động”, vì quy định này không phù hợp với quy luật của thị trường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thị trường bất động sản nước ta trong những năm qua phát triển thiếu ổn định nên Nhà nước đã có nhiều chính sách để điều tiết thị trường nhằm ổn định tình hình kinh tế - xã hội thông qua các giải pháp như miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, miễn giảm thuế, ưu đãi tín dụng, điều chỉnh mục tiêu, quy mô dự án, diện tích căn hộ. Vì vậy, UBTVQH cũng đề nghị giữ nội dung này trong Dự án Luật.
Về quy định cho phép các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản được bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai (Chương III), có ý kiến đại biểu cho rằng, quy định này có nhiều rủi ro, dễ nảy sinh tranh chấp. Do vậy, đề nghị cần quy định chặt chẽ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai. Về quy định này, UBTVQH cho rằng, chủ đầu tư chỉ được thu tiền của khách hàng khi đã xây dựng xong móng của công trình và thu không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng; phải có bảo lãnh thì mới được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và các quy định về tăng cường vai trò quản lý Nhà nước trong việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà hình thành trong tương lai.
Thực tế thời gian qua có rất nhiều trường hợp dự án nhà ở chưa đủ điều kiện nhưng chủ đầu tư đã bán, thu tiền của khách hàng dưới dạng góp vốn, hợp tác kinh doanh, sau đó dự án chậm tiến độ hoặc không được triển khai phát sinh tranh chấp, khiếu kiện.
 |
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Huy Hùng phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN. |
Vấn đề này, đại biểu Phạm Huy Hùng (Hà Nội) ủng hộ ngân hàng giám sát chủ đầu tư sử dụng tiền đóng trước của người mua để đảm bảo sử dụng đúng mục đích. Theo đại biểu, cũng cần bổ sung thêm trách nhiệm trực tiếp và đầy đủ của ngân hàng với người mua khi tòa án phán xử lúc có tranh chấp.
Còn đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) lại cho rằng: cần quy định bắt buộc tiền góp phải được ký gửi ở một ngân hàng do chủ đầu tư quy định và ghi trong hợp đồng. Tiền ký gửi này chỉ được giải ngân để thực hiện công trình mà người ta góp vốn, cấm sử dụng vào mục đích khác ngoài công trình, người góp vốn có quyền yêu cầu ngân hàng gửi tiền hoặc chủ đầu tư minh bạch tiền sử dụng của họ. “Ở nước ngoài, người dân góp vốn còn nhờ cả văn phòng luật sư đại diện cho họ giám sát tiền này chặt chẽ lắm”, đại biểu Lịch nói.
 |
Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh Trần Du Lịch phát biểu ý kiến. Ảnh: Nguyễn Dân – TTXVN.
|
Liên hệ với Điều 12 Dự thảo Luật Nhà ở, ông đưa ra hai ví dụ: Tại một khu dân cư 131ha ở quận 2 (TP Hồ Chí Minh), hàng ngàn hộ dân không được cấp sổ đỏ vì quy định chủ đầu tư phải bàn giao hạ tầng thì Nhà nước mới cấp sổ đỏ. Thế nhưng chủ đầu tư cứ ỳ ra không làm, như vậy chẳng khác gì bắt người dân là vật thế chấp để treo sổ đỏ. Hay ở một dự án có 150 nhà, nhưng chủ đầu tư chia ra thành 170 nhà, khi làm giấy tờ thừa ra 20 nhà, không biết giải trình sao nên cuối cùng không cấp sổ đỏ cho ai cả.
Ngoài ra, theo đại biểu Lịch, cần viết lại Điều 57 thêm một số nội dung: Tỷ lệ góp vốn lần đầu tối đa chỉ 30% để nhà đầu tư không thể “tay không bắt giặc”, tỷ lệ nộp là tối đa 95% cho tới khi được cấp quyền sử dụng nhà ở (trong Dự thảo Luật này là không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà). Cần chốt trên, chốt dưới bảo vệ người dân, còn phần giữa để thương lượng và thị trường quyết định. “Ở nước khác, tiền người ta góp mà anh dùng vào việc khác thì mắc tội hình sự, người ta xử lý ngay, Nhà nước bảo vệ rất chặt người mua, tránh tình trạng chiếm dụng, rối loạn như hiện nay”, đại biểu Trần Du Lịch phát biểu.
PHÚC THẮNG
Khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII
Lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định tốt hơn
Hơn 3.700 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Quốc hội
462 tỷ đồng thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
Công tác phát hiện tham nhũng vẫn là khâu yếu
Tạo hành lang pháp lý để quản lý thống nhất tài nguyên và môi trường biển, hải đảo
Đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ cho phù hợp với tình hình mới
Cần quy định cụ thể hơn về tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội
Việt Nam bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển vì lợi ích dành cho người khuyết tật
Hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quyền con người ở Việt Nam
Cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về bảo đảm quyền có chỗ ở của công dân