Hiện đã có gần 600 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình với mức khuyến mại từ 30% đến 80%. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương thành phố, cho biết: Chương trình khuyến mại tập trung với chủ đề “Thỏa sức mua-đua sức sắm” nhằm góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn bình thường mới; đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa, mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khác, tạo cú hích cho thị trường cuối năm.

leftcenterrightdel
 Khá đông khách hàng mua sắm tại các siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. 

Đối với các doanh nghiệp tham gia chương trình “siêu khuyến mại” này, cái được lớn nhất là cơ hội tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy cung ứng, trao đổi hàng hóa, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập. Đây cũng là dịp để người tiêu dùng tăng cường mua sắm, lựa chọn sản phẩm ưa thích mà vẫn tiết kiệm được các khoản chi.

Khảo sát thực tế những ngày đầu tiên thực hiện khuyến mại tập trung, chúng tôi nhận thấy, nhiều trung tâm mua sắm, cửa hàng, hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố đã kích hoạt các chương trình khuyến mại, treo bảng giảm giá khuyến mại các mặt hàng.

Nhiều trung tâm mua sắm và một số hệ thống siêu thị lớn, như: Co.opmart, Vinmart, Aeon, Lotte... đều đã cam kết đồng hành và triển khai nhiều ưu đãi dành cho khách hàng trong dịp này. Trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các mặt hàng đã khá phong phú, giảm giá sâu để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Khách hàng cũng đông hơn và lượng tiêu thụ hàng hóa tăng dần.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart (thuộc Liên hiệp các hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh-Saigon Co.op), cho biết: "Tính đến cuối tháng 11-2021, gần 1.000 điểm bán trên cả nước thuộc Saigon Co.op đồng loạt tổ chức nhiều chương trình giảm giá, trong đó có nhiều sản phẩm giảm giá tới gần 50%. Chúng tôi hy vọng, những chương trình khuyến mại lớn này sẽ kích cầu sức mua, nhất là vào dịp cuối năm".

Tuy nhiên, so với sức mua cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ hàng hóa năm nay giảm đáng kể. Mặc dù thành phố đã trở lại trạng thái bình thường mới, nhưng do tác động của dịch Covid-19 nên người dân còn dè dặt khi mua hàng. Cùng với đó là những khó khăn do dịch bệnh gây ra khiến không ít gia đình phải cắt giảm chi tiêu, mua sắm.

Trước thực tế ấy, các doanh nghiệp phải tính toán và triển khai nhiều giải pháp để kích cầu tiêu dùng thông qua chính sách chào hàng, giảm giá, ưu đãi, tặng quà...; đồng thời áp dụng đa dạng, linh hoạt phương thức bán hàng, kể cả bán hàng online. Điều này thực sự có tác dụng, vừa hỗ trợ người dân, vừa tác động vào tâm lý khách hàng và bảo đảm thuận tiện, tiết kiệm thời gian, lại bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Chị Đỗ Thị Thủy, 46 tuổi, ngụ tại phường 17 (quận Bình Thạnh), chia sẻ: “Sau thời gian dài giãn cách xã hội, nhiều gia đình đã cạn kiệt tài chính, nhất là người lao động phổ thông. Cho nên, việc thành phố tổ chức chương trình khuyến mại tập trung quy mô lớn và sự chung tay hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận được những sản phẩm cần thiết với giá phải chăng. Đây là sự hỗ trợ thiết thực đối với chúng tôi trong điều kiện khó khăn, dịch bệnh”.

Bài và ảnh: YẾN LONG