QĐND - Gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu chỉ đạo các trường tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6. Quy định mới đã sớm thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội, đặc biệt là các trường trung học cơ sở (THCS), các phụ huynh có con em chuẩn bị vào lớp 6. Nhiều người tỏ ra băn khoăn, hoài nghi về tính khả thi của việc cấm thi tuyển vào lớp 6, nhất là những trường ngoài công lập, trường đặc thù, nhưng chúng tôi cho rằng đó là một chủ trương hợp lý và hoàn toàn đồng tình, ủng hộ.

Ảnh minh họa/vtc.vn.

Làm được điều này sẽ giúp trẻ em không còn phải khổ sở với việc ôn tập, luyện thi, thi tuyển vào lớp 6; giúp chống và dẹp được nạn luyện thi, dạy thêm, học thêm tràn lan; đẩy lùi nạn chạy chọt, tiêu cực trong công tác thi tuyển; giảm được chi phí cho gia đình và nhà trường. Nó cũng sẽ góp phần làm thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ giáo viên, phụ huynh và học sinh về hoạt động giáo dục, hạn chế bớt việc ứng thí, thi cử, tranh đua vào trường chuyên, lớp chọn không cần thiết, hướng tới một nền giáo dục thực dạy, thực học, bình đẳng, công bằng. Từ năm 1996, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chủ trương xóa trường chuyên, lớp chọn ở bậc THCS. Thế nhưng, thực tế ở nhiều nơi vẫn tồn tại mô hình này. Vào đầu năm học, các bậc phụ huynh và học sinh có cuộc đua tranh rất quyết liệt vào những trường, lớp được xem là “chất lượng cao” ấy. Đã đến lúc phải nói không với những trường, lớp kiểu phân loại, phân biệt đẳng cấp cao, thấp, vì lứa tuổi học sinh bậc THCS từ 11 tuổi đến 15 tuổi cần được giáo dục toàn diện để bảo đảm kỹ năng, kiến thức cơ bản. Việc “vẽ” ra trường chuyên, lớp chọn để lấy danh, lấy tiếng, luyện “gà nòi” đi thi thố là “lợi bất cập hại”, gây khổ sở và tạo tâm lý ảo tưởng cho con em và phụ huynh.

Nhiều người lo lắng, nếu không thi tuyển vào lớp 6 thì dựa vào những căn cứ, tiêu chí nào để xét tuyển, điểm này chưa thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, nói rõ. Theo chúng tôi, căn cứ, tiêu chí chính ở đây là học bạ và sổ đánh giá ghi nhận kết quả các mặt về năng lực, phẩm chất của từng học sinh tiểu học đạt được từ lớp 1 đến lớp 5. Những em tham gia và đoạt giải trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… cũng có thể quy ra điểm khuyến khích. Khi đầy đủ các quy chuẩn đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục và thầy cô giáo làm việc, đánh giá một cách đồng bộ, công bằng, khách quan, chính xác năng lực, phẩm chất của từng học sinh, thì lo gì chuyện tiêu cực, những “quan hệ” bất minh… khi xét tuyển vào lớp 6.

ĐỖ TẤN NGỌC