Như vậy, các phân vùng 2, 3 trên địa bàn Thủ đô đã được phép từng bước triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp, dịch bệnh vẫn đang trong giai đoạn khống chế, nên việc nới lỏng giãn cách, từng bước trở lại trạng thái bình thường mới sẽ được tiến hành nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch.

Khôi phục sản xuất, kinh doanh 

Những ngày này, tại nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn các huyện, thị xã “vùng xanh” theo Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3-9-2021 của UBND TP Hà Nội đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Theo đại diện Công ty TNHH B. Braun Việt Nam (Cụm Công nghiệp Thanh Oai), công ty đã quay trở lại hoạt động 100% công suất. Để bảo đảm sản xuất an toàn, tất cả công nhân của công ty đều được làm xét nghiệm PCR 3 ngày/lần và tiếp tục thực hiện “1 điểm đến, 2 cung đường”. Bên cạnh đó, công ty đã được UBND huyện Thanh Oai hoàn thành việc tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 1.500 cán bộ, nhân viên. Cùng với Công ty TNHH B. Braun Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nằm trong “vùng xanh” đang nỗ lực khôi phục sản xuất, dù còn gặp nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel
Khôi phục sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh từng bước được khống chế. 

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, trong tháng 8-2021 đơn vị thực hiện thủ tục giải thể cho 244 doanh nghiệp; 833 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động. Nguyên nhân được xác định do hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã bộc lộ nhiều khó khăn. Cụ thể, hàng hóa sản xuất không tiêu thụ do ách tắc tại khâu lưu thông, vận chuyển, thiếu nguyên vật liệu đầu vào; giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng, phát sinh các chi phí thực hiện chống dịch, tiền thuê đất cao và thay đổi liên tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp... Những khó khăn này đã khiến nhiều doanh nghiệp không bảo đảm nguồn thu nhập cho người lao động, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Để giải quyết vấn đề này, TP Hà Nội đã đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch, UBND thành phố đã hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp thành lập mới; hướng dẫn trả lương ngừng việc, giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc; tiếp nhận hồ sơ, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh; chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, kinh doanh như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng được TP Hà Nội đưa ra để hỗ trợ doanh nghiệp.

Tính đến hết tháng 8-2021, gần 19.000 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội đã được gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Hà Nội cũng đã triển khai các giải pháp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh; thúc đẩy phát triển mạnh các ngành có ưu thế, có cơ hội phát triển như: Sản xuất nông nghiệp; sản xuất các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch; chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Sở chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu chính quyền các địa phương vùng 2, 3 phải tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất, xây dựng trong điều kiện kiểm soát dịch chặt chẽ. Cùng với đó, các quận huyện, các ngành phải chủ động xây dựng phương án để phục hồi kinh tế, dịch vụ.

Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thời gian tới, đơn vị phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch phục hồi và thúc đẩy kinh tế bám sát theo tiến độ khống chế dịch bệnh trên từng địa bàn. Cụ thể, tại các khu vực có nguy cơ thấp duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh; ở những nơi có đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; từng bước khôi phục và đẩy mạnh sản xuất tại các địa bàn kết thúc giãn cách xã hội; tại các khu vực nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội; phối hợp với Sở Giao thông vận tải bảo đảm hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa thông suốt.

Nới lỏng nhưng không lơ là trong phòng, chống dịch

Đánh giá về kết quả công tác phòng, chống dịch của Thủ đô, ngày 14-9, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đánh giá, mặc dù kết quả đã có bước tiến mới, nhưng công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn đang đặt ra những khó khăn, thách thức lớn. Vì các ca F0 cộng đồng vẫn còn. Trong khi tình hình dịch bệnh trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngay cả khi TP Hà Nội đang chỉ đạo xem xét, đánh giá tổng thể để có thể nới lỏng một số hoạt động dịch vụ. Tinh thần chỉ đạo chung vẫn là tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; phải tiếp tục coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; bảo vệ sức khoẻ và an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

leftcenterrightdel
Chính sự đồng lòng giữa nhân dân và các cấp chính quyền là sức mạnh tổng lực giúp sớm đầy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: LÊ THANH. 

Theo lời đồng chí Đinh Tiến Dũng, cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thường xuyên rà soát, đánh giá các điều kiện phục vụ công tác tiêm chủng trên địa bàn; đặc biệt phải bảo đảm Quy định 5K để phòng dịch ở từng địa điểm. Từ hiện tượng tập trung đông người xảy ra ở một số điểm tiêm vaccine vừa qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu phải nghiêm túc rút ra bài học kinh nghiệm, tập trung chỉ đạo có phương án an toàn ngay từ khâu tổ chức, sắp xếp, phát giấy hẹn; tăng cường tuyên truyền để người dân yên tâm đi tiêm đúng khung giờ; không vì được tiêm vaccine rồi mà chủ quan, coi thường phòng dịch...  

Nhấn mạnh vai trò chủ thể, trung tâm của người dân trong phòng, chống Covid-19, đồng chí Đinh Tiến Dũng kêu gọi người dân Hà Nội tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố; nhất là tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống lây lan dịch bệnh khi đi tiêm vaccine.

Tinh thần này cũng được quán triệt trong các chuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố. Khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại quận Cầu Giấy, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh nguy cơ lây nhiễm của biến chủng mới, tránh tâm lý chủ quan sau khi hoàn thành việc tiêm vaccine mũi 1; đồng thời, có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng phương án sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn, thực hiện tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, sẵn sàng cho việc đón học sinh trở lại học tập trung khi dịch bệnh từng bước được kiểm soát; bảo đảm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn...

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, việc quan tâm, giải quyết những kiến nghị của người dân liên quan đến việc tiêm vaccine, hỗ trợ an sinh cũng được TP Hà Nội chú ý. Phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Sở chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội ngày 15-9, Phó chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng, Phó chỉ huy trưởng Sở chỉ huy phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội nhấn mạnh: “Từng việc dù nhỏ cũng phải chú ý; trả lời, giải thích rõ ràng ngay, không để người dân bức xúc… Chúng ta đang nỗ lực làm rất tốt hai “mũi chủ công” để khống chế dịch bệnh, người dân đang đánh giá cao. Cần tiếp tục nỗ lực hơn để đạt mục tiêu thành phố đặt ra”.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để tích hợp các phần mềm dùng chung trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo thuận tiện nhất cho người dân.

Bài, ảnh: TUẤN SƠN