QĐND - Ngày 22-4, Chính phủ đã tổ chức họp trực tuyến với 34 tỉnh, thành phố về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Theo đó, trong thời gian tới, Chính phủ đặt quyết tâm sẽ giải quyết dứt điểm, “thấu tình, đạt lý” các vụ việc khiếu kiện kéo dài.               

Khiếu kiện vượt cấp ngày càng nhiều và phức tạp

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong việc tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Tuy nhiên, khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp lên Trung ương vẫn dai dẳng, nhiều vụ trở thành điểm nóng. Năm 2013, tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi cả nước giảm 2% về số lượt người, 1,2% về số đoàn đông người nhưng công dân đến trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng, Nhà nước (gọi tắt là trụ sở tiếp dân Trung ương) tăng 28,74% số lượt người, 22,7% số vụ việc, 17,72% số đoàn đông người so với năm 2012. Quý I-2014, mặc dù số vụ việc công dân khiếu nại, tố cáo đến trụ sở tiếp dân Trung ương giảm 29,07% so với quý I-2012 nhưng số lượt người tăng 76,13%, số đoàn đông người tăng 23,36%...

 Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Theo thống kê của Thanh tra Chính phủ, trên địa bàn cả nước hiện đang có 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đến nay, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương đã phối hợp giải quyết 481 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,1%. Hiện chỉ còn 47 vụ chưa giải quyết xong; trong đó, 5 vụ đã báo cáo, chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, 16 vụ Thanh tra Chính phủ đã và đang xem xét, giải quyết, 11 vụ các Bộ đang giải quyết, 15 vụ UBND các tỉnh, thành phố đang giải quyết.

Trong số 481 vụ việc đã giải quyết thì có 43 vụ việc công dân vẫn đến khiếu nại tại trụ sở tiếp dân Trung ương, chiếm 9%;  53 vụ việc công dân vẫn gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Chính phủ. Đáng chú ý là một số vụ việc mặc dù đã được các cơ quan thẩm quyền giải quyết thấu tình, đạt lý, đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn không chấp nhận.

Tăng đối thoại, giảm cưỡng chế

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, nhiều vụ khiếu kiện đông người đang có xu hướng chính trị hóa, có sự hậu thuẫn của các tổ chức phản động, các thế lực thù địch ở bên ngoài để cung cấp tài chính và có sự liên kết chặt chẽ trên địa bàn của nhiều tỉnh. Các thế lực thù địch đang lợi dụng các vụ khiếu kiện đông người để kích động, vu cáo Đảng, Nhà nước.

Thiếu tướng Bùi Mậu Quân, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh 2 (Bộ Công an) cho rằng, nên rà soát toàn bộ các vụ việc phức tạp, đông người để tìm hiểu tại sao không xử lý dứt điểm được, trong đó, một số vụ càng xử lý càng phức tạp. Đồng chí cũng kiến nghị các bộ, ngành, địa phương nên tăng cường đối thoại để giải quyết tâm tư, nguyện vọng của công dân, hạn chế tối đa việc phải đưa lực lượng công an ra để cưỡng chế.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh Quảng Ninh và Hà Tĩnh đã thông báo nhanh tình hình xử lý các vụ việc nổi cộm trong thời gian qua, đó là: Khiếu nại của các hộ tiểu thương chợ Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh và khiếu nại của công dân xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh về dự án xây dựng công viên Vĩnh Hằng. Theo đó, các vụ việc này hiện đang được xử lý rốt ráo, tạm thời tình hình đã lắng dịu. Chính quyền đã tổ chức đối thoại với dân, lắng nghe nguyện vọng của dân.

Chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng nhận thức của nhiều  cấp ủy, chính quyền địa phương về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn chưa đúng, chưa thấy được kết quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ liên quan tới an ninh, chính trị, môi trường đầu tư, hình ảnh của địa phương. Vì thế, lãnh đạo một số địa phương chưa làm hết trách nhiệm, chưa thực sự vào cuộc, chưa lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, chưa bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, thậm chí có trường hợp giải quyết sai pháp luật, định kiến với những người khiếu nại, tố cáo. Một số vụ việc dù đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và cơ quan chức năng nhưng địa phương chưa thực hiện, hoặc thực hiện không đúng chỉ đạo.

Đồng chí Phó thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần phải xử lý dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng. Trước hết, trách nhiệm xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân là thuộc chính quyền cấp huyện, cấp tỉnh. Nếu cấp tỉnh xử lý lần 2 không được thì mới báo cáo lên Trung ương. Địa phương nào không giải quyết tốt, để người dân phải kéo ra Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh khiếu kiện thì địa phương đó phải ra giải quyết, đem phương tiện đưa dân về. Các trụ sở tiếp công dân phải làm tốt nhiệm vụ của mình, nhất là khi Luật Tiếp công dân sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2014. Chính phủ sẽ tổ chức đoàn kiểm tra công tác tiếp công dân. Chủ tịch UBND cấp xã, chủ tịch UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, Chánh thanh tra Chính phủ phải dành ít nhất mỗi tháng một ngày để tiếp công dân. Thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách, các dự án, rồi việc xử lý khiếu kiện phải được công khai, minh bạch, tạo niềm tin trong nhân dân.

Với các vấn đề liên quan tới cơ chế, chính sách, đặc biệt là chính sách về đất đai (chiếm 80% khiếu kiện), Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như các địa phương sẽ xem xét theo phương án tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng.

Bài, ảnh: HỒ QUANG PHƯƠNG