Trong bối cảnh khối lượng công việc tăng cao, đặc biệt là khi nhiều địa phương chịu ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt, EVNNPC cùng các đơn vị trực thuộc đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực điều hành, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho người dân và doanh nghiệp.
Từ ngày 1-7, EVNNPC chính thức hoàn tất việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đến tận cấp cơ sở. Đây được đánh giá là một trong những bước chuyển đổi mạnh mẽ nhất trong 56 năm hình thành và phát triển của EVNNPC. Ngay sau khi sáp nhập, các đơn vị thành viên đã khẩn trương kiện toàn tổ chức, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn. Công ty Điện lực Phú Thọ (PC Phú Thọ) là một trong những đơn vị đầu tiên hoàn tất sáp nhập quy mô lớn. Hiện PC Phú Thọ quản lý lưới điện với 66 đường dây 110kV dài 942km; gần 8.500km đường dây trung áp; hơn 13.000km đường dây hạ áp; 45 trạm biến áp 110kV (tổng công suất 3.733MVA), 5 trạm trung gian và 11.300 trạm biến áp phân phối, phục vụ gần 973.000 khách hàng.
 |
| Cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ cho sản xuất tại Công ty TNHH Đầu tư Linh Giang, xã Đồng Thịnh, tỉnh Ninh Bình. |
Trong 9 tháng năm 2025, sản lượng điện thương phẩm của PC Phú Thọ đạt 8,23 tỷ kWh, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 9 đạt gần 1 tỷ kWh, tiếp tục giữ được đà tăng trưởng ổn định dù chịu ảnh hưởng của mưa bão và biến động phụ tải. Theo ông Lê Đức Thuận, Phó giám đốc PC Phú Thọ, sau gần 4 tháng sáp nhập, đơn vị đã hoàn thiện bộ máy tổ chức, mô hình quản lý vận hành tập trung hơn, giúp giám sát hiệu quả và phát hiện sớm các nguy cơ sự cố. Các phần mềm kỹ thuật đã được triển khai đồng bộ, cho phép giám sát, điều khiển từ xa nhiều trạm biến áp, rút ngắn thời gian thao tác và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Quy trình báo cáo, kiểm tra và khắc phục sự cố cũng được số hóa, giúp tiết kiệm nhân lực và tăng tính minh bạch.
Tinh thần chủ động, sáng tạo cũng được thể hiện rõ tại Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình-một trong những đơn vị có kết quả nổi bật sau sáp nhập. Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình được hình thành từ việc sáp nhập 3 đơn vị: Công ty Điện lực Ninh Bình, Công ty Điện lực Nam Định và Công ty Điện lực Hà Nam. Đây là khu vực có địa bàn rộng, khối lượng công việc lớn, nhiều thách thức trong công tác quản lý vận hành. Dù vậy, sau gần 4 tháng, Công ty đã từng bước ổn định bộ máy, thích ứng với mô hình mới. Kết quả, trong 9 tháng năm 2025, sản lượng điện thương phẩm của đơn vị đạt mức tăng trưởng 11,09% so với cùng kỳ-đứng thứ hai trong 17 công ty điện lực thuộc EVNNPC. Ông Trần Đăng Sơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty cho biết, Công ty đã kiện toàn tổ chức với hơn 2.600 cán bộ, công nhân viên, 12 phòng chuyên môn và 23 đội quản lý điện khu vực. Đơn vị đã chuẩn hóa toàn bộ quy trình kỹ thuật và điều độ vận hành theo mô hình tập trung. Các hệ thống phần mềm kỹ thuật và đo đếm được điều chỉnh để liên thông dữ liệu, phục vụ quản lý thống nhất 3 khu vực. Công tác kiểm tra, xử lý lưới điện cũng được đẩy mạnh, như rà soát hơn 1.300 điểm tồn tại trên lưới trung áp, tăng cường giám sát thoát sét, điểm tiếp xúc; kiểm tra, đo nhiệt độ mối nối; ứng dụng công nghệ phân tích hình ảnh để phát hiện khiếm khuyết trên đường dây. Nhờ đó, thời gian mất điện giảm rõ rệt, chất lượng điện năng tại nhiều khu vực nông thôn được cải thiện đáng kể.
Thực tế cho thấy, dù khối lượng công việc tăng, mô hình quản lý thay đổi sâu rộng, nhưng tái cơ cấu là bước đi tất yếu trong hành trình hiện đại hóa quản trị của EVNNPC, hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp điện tử để phục vụ khách hàng nhanh hơn, tốt hơn, minh bạch hơn. Mô hình Đội Quản lý điện lực khu vực chỉ là khởi đầu, song đã tạo nền tảng vững chắc cho các cấp quản lý điều hành chủ động hơn, hệ thống khách hàng được chăm sóc chuyên nghiệp hơn và năng suất lao động tăng rõ rệt. Ông Lê Quang Hợi, Phó giám đốc sản xuất Công ty TNHH Đầu tư Linh Giang, xã Đồng Thịnh, một đơn vị sử dụng điện lớn tại Ninh Bình chia sẻ, mọi hoạt động của quá trình sáp nhập không ảnh hưởng tới chất lượng cung cấp điện, dịch vụ chăm sóc khách hàng vẫn duy trì nhanh chóng, thuận tiện như trước đây. Các đầu mối hỗ trợ khách hàng và dịch vụ sửa chữa duy trì như trước, người dân hài lòng với sự ổn định và chuyên nghiệp của ngành điện địa phương.
Mô hình mới giúp tinh gọn tổ chức, rút ngắn tầng nấc trung gian, giúp EVNNPC tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi là quản lý kỹ thuật và vận hành lưới điện, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng. Trong 9 tháng năm 2025, mặc dù miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng của các cơn bão lớn như Wipha (bão số 3), Kajiki (bão số 5) và Bualoi (bão số 10) gây thiệt hại nặng cho hệ thống điện, EVNNPC vẫn hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Về sản xuất, kinh doanh, sản lượng điện thương phẩm tháng 9 đạt 9,4 tỷ kWh, tăng 15,65% so với cùng kỳ năm 2024; lũy kế 9 tháng đạt 80,05 tỷ kWh, tăng 7,24%, tương ứng 73,5% kế hoạch năm (108,9 tỷ kWh). Tổn thất điện năng duy trì ở mức thấp, đạt 3,7%, giảm 0,09% so với cùng kỳ và thấp hơn 0,3% so với kế hoạch. Đến cuối tháng 9, 100% số xã và 99,59% hộ dân nông thôn trong khu vực đã có điện lưới quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng sâu, vùng xa.
EVNNPC cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lắng nghe người dân, doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ, thực sự đưa mô hình tổ chức mới đi vào vận hành hiệu quả, bền vững.