Trên công trường, hàng nghìn kỹ sư, công nhân đang tất bật thi công các hạng mục với không khí thi đua sôi nổi, quyết tâm đưa dự án “về đích” trong năm 2023. Giải quyết những thách thức thi công, đưa vào vận hành dự án hiệu quả đang đặt ra yêu cầu lớn, được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo, chính quyền Thành phố.

Các khâu cuối đang được hoàn thiện, thử nghiệm

Hoạt động chạy tàu thử nghiệm trên tuyến Metro số 1 được chủ đầu tư dự án là Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tổ chức vào cuối tháng 12-2022, đã mang lại nhiều niềm vui đối với người dân TP Hồ Chí Minh. Hình ảnh tàu điện chạy trên tuyến Metro số 1 nằm cạnh trục giao thông chính, tấp nập nối từ quận 1 đến TP Thủ Đức tạo nên hình ảnh mới mẻ về một phương tiện giao thông hiện đại, gắn với đô thị lớn nhất nước.

Bắt đầu từ ga ngầm đầu tiên ở chợ Bến Thành, phố đi bộ ở quận 1, tuyến Metro số 1 được thi công chạy ngầm ra đến chân cầu Sài Gòn, rồi vươn lên vượt sông, chạy dọc theo tuyến xa lộ Hà Nội đến điểm cuối ở khu du lịch Suối Tiên (TP Thủ Đức).

leftcenterrightdel

Tàu Metro chạy thử nghiệm trên tuyến Metro số 1 cuối tháng 12-2022. Ảnh: THANH TOÀN 

Dự án Metro số 1 đang hoàn thiện kiến trúc, lắp đặt thiết bị giám sát, vận hành hiện đại. Dọc theo tuyến dự án, các nhà ga, đường kết nối cũng đã được xây dựng, sẵn sàng kết nối. Theo ông Lê Thanh Lê, Kỹ sư trưởng công trường dự án Metro số 1, đến nay tiến độ thi công toàn dự án tuyến Metro số 1 đã đạt gần 94%, trong đó nhiều hạng mục đã hoàn thành từ 98 đến 100% khối lượng thi công.

Lần vận hành thử nghiệm đoạn trên cao với lộ trình 10km từ Depot Long Bình tới ga Bình Thái và ngược lại vào ngày 21-12 vừa qua bước đầu bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật, an toàn. Thời gian tới, các đoàn tàu sẽ được tổ chức chạy thử nghiệm liên tục, theo từng phân đoạn ngầm hoặc trên cao.

Nhằm bảo đảm cho công tác thử nghiệm, chủ đầu tư và các nhà thầu tiến hành lắp đặt thiết bị vận hành tự động, bảo vệ, giám sát đoàn tàu. Đoạn từ ga Bình Thái-Bến Thành dự kiến hoàn thành thử nghiệm trong quý II-2023 để tiến tới hoàn thành thử nghiệm toàn tuyến, khai thác thử trong quý III-2023. Cùng với hoạt động chạy thử nghiệm, các hạng mục, phần việc khác cũng đang được gấp rút, đẩy nhanh tiến độ thi công cao nhất, các tổ, nhóm kỹ sư công nhân được chia 3 ca trong ngày, thi đua đột kích lập thành tích về tiến độ, chất lượng hướng đến chào mừng Xuân Quý Mão 2023, các ngày lễ lớn trong năm 2023.

Nỗ lực hoàn tất các công trình đấu nối, quản lý, vận hành

Sau sự kiện chạy thử đoạn trên cao tuyến Metro số 1 ở TP Hồ Chí Minh, hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm khác để bảo đảm tuyến hoàn thành, vận hành hiệu quả được chủ đầu tư gấp rút triển khai. Cụ thể là: Hoàn thiện hạ tầng, kiến trúc nhà ga, xây dựng cầu bộ hành, lắp đặt thiết bị, đường giao thông kết nối, hệ thống xe buýt, bãi đỗ xe, dịch vụ công cộng cho dự án, thử nghiệm với toàn bộ hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu; hoàn trả mặt bằng các khu vực rào chắn, nghiệm thu và bàn giao...

Các nhiệm vụ, phần việc này được chủ đầu tư và các nhà thầu phối hợp với các đơn vị liên quan quyết tâm hoàn thiện trong quý III-2023.

Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, vấn đề kết nối, đồng hộ hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông ở tuyến Metro số 1 khi hoàn thiện, đưa vào sử dụng đặt ra nhiều thách thức rất lớn, nếu không giải quyết kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ vận hành, khai thác. Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đang cập nhật các dự án xung quanh để xây dựng kế hoạch kết nối đồng bộ, bao gồm các bãi đỗ xe, nhà chờ xe buýt để hành khách đi lại thuận tiện hơn...

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cũng đang xây dựng bộ định mức, giá vé cho tuyến Metro số 1 và lựa chọn phương thức thanh toán vé tàu tiện lợi, hiện đại nhất.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết: Dự án tuyến Metro số 1 là biểu tượng của sự phát triển hiện đại của TP Hồ Chí Minh, tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Các công việc còn lại của tuyến Metro số 1 chỉ còn 6%, chủ yếu là phần kiến trúc, các đường kết nối. 

Chủ đầu tư MAUR nêu quyết tâm cao nhất, phối hợp với các đơn vị liên quan trong giải quyết các thủ tục, quản lý vận hành, công trình đấu nối, triển khai dự án đạt tiến độ, không vượt dự toán, đặc biệt tập trung xử lý giải quyết các vướng mắc về hợp đồng, giải ngân, phối hợp giữa các nhà thầu, cải tiến quy trình.

Theo các chuyên gia đô thị, bên cạnh hoàn tất thi công dự án, công tác hoàn thiện hạ tầng kết nối, dịch vụ khai thác kết nối là vô cùng quan trọng, đòi hỏi sự đồng bộ. Vì thế, các đơn vị, địa phương có dự án đi qua cần tập trung triển khai hoàn tất các tuyến giao thông cầu, đường, tuyến xe buýt, đô thị dọc theo tuyến dự án, đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa tham gia phương thức giao thông mới, giảm áp lực lên giao thông đường sá hiện hữu cho người dân, hướng đến khai thác hiệu quả dự án.

Dự án hoàn thành, đưa vào vận hành trong năm 2023 sẽ thay đổi thói quen đi lại, thay đổi cấu trúc đô thị và hành vi của người dân trong tham gia giao thông; đáp ứng sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh, thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973-2023).

Dự án Metro số 1(Bến Thành-Suối Tiên)được khởi công tháng 8-2012, cóchiều dài 19,7km, trong đó đoạnngầm dài 2,6km,đoạn trên cao dài 17,1km;có 14 ga, thiết kếđường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; tổng mức đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng. Đến cuối tháng 12, gói thầu đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TPHồ Chí Minhđã đạt hơn 98%; gói thầuđoạn ngầm từ ga Nhà hát TPHồ Chí Minhđến ga Ba Son đạt gần 100%; gói thầuđoạn trên cao và depot đạt gần 97% và gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe, đường ray...đạt gần 85%.

 

TRUNG KIÊN