QĐND Online - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam tại Hội nghị Doanh nghiệp du lịch năm 2013 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 4-12, tại Hà Nội.

Trong suốt hơn 2 thập kỷ qua, du lịch Việt Nam chứng kiến giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ lệ ấn tượng hơn 12% mỗi năm (ngoại trừ suy giảm do dịch SARS 2003 và suy thoái kinh tế thế giới năm 2009). Năm 2012, Việt Nam đón 6,8 triệu lượt khách quốc tế; 32,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng. 11 tháng đầu năm 2013, số khách quốc tế đạt 6,8 triệu lượt, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2012. Với tốc độ đó, ước tính năm 2013, Việt Nam sẽ đạt mốc 7,4 triệu lượt khách quốc tế và 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu sẽ đạt 195.000 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau 4 năm phục hồi suy thoái, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gấp 2 lần; tổng thu du lịch tăng hơn 2,2 lần. Với những chỉ tiêu tổng thể đó thì mục tiêu Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2015 đã cán đích trước 2 năm.

Toàn cảnh hội nghị.

Có được những bước phát triển ấn tượng này là bởi, du lịch Việt Nam luôn được Đảng, Chính phủ quan tâm đầu tư phát triển qua các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ VI, VII, VIII… Và đặc biệt, trong những bước phát triển của ngành công nghiệp không khói có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp du lịch.

Xác định được tầm quan trọng của doanh nghiệp du lịch, trong năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch về việc chuẩn bị phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có sáng kiến tổ chức hội nghị lấy ý kiến các doanh nghiệp du lịch. Hội nghị được tổ chức tại ba miền Bắc, Trung, Nam. Hơn 600 doanh nghiệp đại diện cho hàng vạn doanh nghiệp du lịch trên cả nước đã đóng góp ý kiến trực tiếp hoặc qua văn bản thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch vì sự phát triển của doanh nghiệp và ngành du lịch Việt Nam.

Doanh nghiệp du lịch là nòng cốt, động lực phát triển của ngành du lịch. Ảnh minh họa. Nguồn: vccinews.vn.

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, những kiến nghị mà doanh nghiệp du lịch đóng góp đã được tổng hợp thành những nhóm vấn đề lớn và đề xuất giải pháp, những vấn đề nào còn vướng mắc sẽ tiếp tục được giải quyết trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong giai đoạn tới, hơn bao giờ hết, doanh nghiệp du lịch Việt Nam sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với các đối tác trong khu vực và thế giới khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Nêu ra một thực tế buồn, bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Trưởng Phòng Chính sách, Vụ Kế hoạch, Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đến nay, dù đã hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới nhưng có rất ít doanh nghiệp du lịch Việt Nam thành lập ở nước ngoài.

Rõ ràng để có thể tận dụng cơ hội của hội nhập đem lại và vượt qua thách thức khó khăn, bên cạnh những chính sách Nhà nước và Chính phủ tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp, bản thân các doanh nghiệp du lịch phải nỗ lực chủ động triển khai các biện pháp nhằm đối phó với khó khăn và tận dụng thời cơ mà hội nhập đem lại như: Nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng sản phẩm du lịch; xây dựng uy tín, thương hiệu; chú trọng nghiên cứu thị trường, khảo sát và đầu tư những sản phẩm du lịch mới, có chất lượng; tham gia các sự kiện du lịch trong nước và quốc tế; duy trì ổn định giá cả dịch vụ...

Mong rằng, với sự vào cuộc chủ động và quyết liệt của các doanh nghiệp du lịch, ngành công nghiệp không khói của Việt Nam sẽ có những bước phát triển tích cực trong tương lai gần.

Bài, ảnh: THU THỦY