Trong bối cảnh như vậy, nhiệm vụ cung cấp điện ổn định mùa nắng nóng luôn được Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) thuộc EVNNPC xác định là nhiệm vụ trọng tâm và triển khai rất nhiều giải pháp đồng bộ từ phần nguồn đến đường dây và phụ tải; cùng với đó là các phương án vận hành lưới điện hợp lý trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.

Sẵn sàng các điều kiện bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định

Để bảo đảm cho công tác cấp điện mùa nắng nóng năm 2023, ngay từ quý III-2022, PC Ninh Bình đã lập kế hoạch đầu tư, cải tạo lưới điện và yêu cầu các công việc này phải được hoàn thành trước ngày 30-4-2023. Theo ông Đinh Quang Thuần, Phó giám đốc PC Ninh Bình, đến nay, hệ thống điện của tỉnh đã sẵn sàng đáp ứng cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng.

leftcenterrightdel

Công nhân Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình kiểm tra hệ thống điện. Ảnh: PHƯƠNG THẢO 

Cùng với đó, Công ty đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tổng kiểm tra, rà soát lưới điện, thí nghiệm định kỳ các trạm cắt và trạm biến áp phân phối để kịp thời phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết. Các điện lực trực thuộc cũng đã tiến hành thực hiện công tác phát quang hành lang lưới điện để ngăn ngừa sự cố; yêu cầu các đơn vị chủ động tăng cường nhân lực trực 24/24 giờ, kịp thời sửa chữa và khắc phục, cấp điện trở lại cho nhân dân khi sự cố xảy ra; thực hiện nghiêm kỷ luật trong công tác trực quản lý vận hành... "Công ty đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên theo dõi tình hình mang tải của máy biến áp phân phối và đường dây trung thế qua ứng dụng đo xa, từ đó có phương án luân chuyển máy biến áp phù hợp, san tải và cân pha hợp lý. Đặc biệt, phải thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để lập và thực hiện phương án cấp điện hợp lý nhằm ứng phó với thời tiết nắng nóng kéo dài-đây là nguyên nhân chính gây ra những sự cố lưới điện", ông Đinh Quang Thuần chia sẻ.

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện

Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật, vận hành, PC Ninh Bình đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả, qua đó góp phần hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của cộng đồng, xã hội.

Việc thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện cũng là một trong những giải pháp quan trọng của PC Ninh Bình nhằm góp phần bảo đảm công tác cung ứng điện liên tục, ổn định, an toàn, đồng thời hạn chế các sự cố trên hệ thống điện. Với các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, PC Ninh Bình đã trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương và khách hàng trong việc chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nhằm dịch chuyển việc sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường. Căn cứ sản lượng thực tế khách hàng có thể tiết giảm và mức phân bổ cụ thể khi có sự kiện điều chỉnh phụ tải điện, PC Ninh Bình sẽ lập kế hoạch cụ thể từng sự kiện cho các khách hàng, tránh ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của khách hàng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã làm việc và vận động được 56 khách hàng lớn tham gia điều chỉnh phụ tải phi thương mại. Nhu cầu tiêu thụ điện của 56 khách hàng này chiếm tỷ trọng 60% điện thương phẩm toàn Công ty. 

Công ty Cổ phần Vissai Ninh Bình-doanh nghiệp sản xuất xi măng lớn trên địa bàn-là đơn vị tích cực phối hợp điều tiết phụ tải với PC Ninh Bình ngay từ những ngày đầu triển khai. Theo ông Lê Đức Hùng, Trưởng phòng Cơ điện Công ty Cổ phần Vissai Ninh Bình, doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn, với hơn 200 triệu kWh/năm. Công ty cũng luôn nhận được thông tin của ngành điện cảnh báo về nguy cơ thiếu điện trong các khung giờ cao điểm những tháng mùa hè. Do vậy, việc tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện là thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với sự phát triển chung của xã hội. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã có những giải pháp riêng để tiết kiệm điện năng, trong đó phải kể đến giải pháp đầu tư công nghệ tận dụng nhiệt dư trong quá trình sản xuất xi măng để làm ra điện. Tại nhà máy có hai dây chuyền sản xuất nhiệt dư, với công suất 9kWh. Trung bình một năm, sản lượng điện nhà máy sản xuất được trên 70 triệu kWh, đáp ứng 30% nhu cầu sử dụng điện của toàn nhà máy, tiết kiệm được hơn 100 tỷ đồng mỗi năm. Đây là giải pháp vô cùng hữu hiệu trong việc tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng dư thừa.

Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ và kịp thời, bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, PC Ninh Bình quyết tâm và sẵn sàng bảo đảm cấp điện liên tục, an toàn, ổn định cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh trong thời điểm mùa nắng nóng năm 2023.

KHÁNH AN