QĐND - Sáng 4-2, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị doanh nghiệp quân đội năm 2012. Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì hội nghị. Trong quá trình thảo luận, phát biểu tại hội nghị, các ý kiến đều cho rằng, năm 2012 là năm rất khó khăn đối với các doanh nghiệp, hơn 50.000 doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng… song, doanh nghiệp quân đội vẫn đứng vững, phát triển và trở thành điểm sáng của nền kinh tế đất nước...

Vượt đích trong suy thoái

Theo  Đại tá Lê Công, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) năm 2012 lĩnh vực tài chính ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Tăng trưởng tín dụng của toàn ngành đạt 8% (thấp nhất trong 20 năm qua), lợi nhuận giảm 60% so với năm 2011, nợ xấu cao, 14 ngân hàng trong diện tái cơ cấu… Tuy nhiên, MB vẫn phát triển, tăng trưởng tốt, là một trong ba ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất trong hệ thống Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam. Tổng tài sản của MB tăng 30% so với cuối năm 2011. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.024 tỷ đồng... và nợ xấu của MB hiện chỉ dưới 2%.

Trung tướng Hoàng Anh Xuân, Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, từ lúc Viettel chỉ có vẻn vẹn 2,3 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, giờ đã trở thành tập đoàn hàng đầu trong nền kinh tế đất nước với hàng vạn lao động. Năm 2012, giá trị doanh thu của Viettel đạt hơn 141,4 nghìn tỷ đồng (tăng 21,2% so với năm 2011); lợi nhuận dự kiến đạt hơn 27,5 nghìn tỷ đồng (tăng 39%).

Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng cho biết: "Dẫu phải cạnh tranh khốc liệt với các đơn vị, song Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vẫn là nhà khai thác cảng biển hàng đầu Việt Nam chiếm 65,54% thị phần TP Hồ Chí Minh, 42,87% thị phần cả nước; trong đó cảng Cát Lái đứng thứ 34 trên thế giới về sản lượng hàng hóa thông qua cảng".

Nhóm các doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp sản xuất, sửa chữa sản phẩm quốc phòng; doanh nghiệp kinh tế quốc phòng vẫn giữ được tăng trưởng ổn định; kết hợp tốt kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các địa bàn chiến lược, vùng xa xôi, địa bàn trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Thiếu tướng Trần Trung Tín, Cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) đánh giá: Năm 2012 là một năm rất khó khăn đối với các doanh nghiệp quân đội, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và các cấp, các ngành, khối  doanh nghiệp quân đội (100% vốn nhà nước) vẫn đạt doanh thu hơn 221 nghìn tỷ đồng (tăng 11% so với năm 2011), lợi nhuận đạt hơn 30 nghìn tỷ đồng (tăng 27% so với năm 2011), nộp ngân sách hơn 17 nghìn tỷ đồng (tăng 24% so với năm 2011), thu nhập bình quân người lao động 8,5 triệu đồng/người/tháng...

Sản xuất hàng dệt may trên dây chuyền thiết bị hiện đại ở Công ty TNHH một thành viên Dệt may 7 (Quân khu 7). Ảnh: Nhất Ngôn

Tạo sức mạnh chung

Tuy các doanh nghiệp quân đội vẫn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế đất nước nhưng để các doanh nghiệp đứng vững, giữ được tăng trưởng, lợi thế cạnh tranh, khẳng định uy tín thương hiệu vẫn phải cần có “cú huých”. Theo Đại tá Lê Công, Tổng giám đốc MB, hiện doanh nghiệp quân đội có tới 50 doanh nghiệp xây dựng trong khi năm 2013 vẫn là năm kinh tế còn nhiều khó khăn, nhất là khi nhà nước ta tiếp tục cắt giảm đầu tư công. Vì vậy, ngoài sự đoàn kết, hỗ trợ nhau giữa các doanh nghiệp quân đội thì việc “tạo sức mạnh chung” giữa các doanh nghiệp quân đội là vấn đề cần phải tính đến.

Theo Trung tướng Hoàng Anh Xuân, Tổng giám đốc Viettel, báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp quân đội năm 2013 cho thấy, nhiều doanh nghiệp chưa có chiến lược sản xuất kinh doanh, chưa có sự đầu tư thích đáng để áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất thì từ kinh nghiệm phát triển của Viettel, việc xây dựng cho được một chiến lược phát triển, đột phá, tạo và chớp thời cơ đối với doanh nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng. Đi kèm với nó là vấn đề tổ chức lại doanh nghiệp sau khi có chiến lược và quản trị để doanh nghiệp phát triển...

Thiếu tướng Hà Tiến Dũng, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam cho rằng: Để doanh nghiệp quân đội không bị “đuối” khi nước ta hội nhập sâu rộng với các nước trên thế giới thì việc đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố vô cùng cần thiết, bởi năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp quân đội hiện nay còn thấp, hàm lượng khoa học kỹ thuật trong sản phẩm chưa cao. Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Tổng giám đốc Tổng công ty 36 cho rằng, các doanh nghiệp quân đội, trong đó có Tổng công ty 36 cần sớm được tăng vốn điều lệ; nhất là việc sớm cổ phần hóa công ty mẹ để doanh nghiệp quân đội có điều kiện phát triển hơn so với hiện nay.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công nhân viên, người lao động các đơn vị doanh nghiệp quân đội trong đóng góp cho nền kinh tế đất nước. Đại tướng Phùng Quang Thanh cho rằng: Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp quân đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao, trở thành điểm sáng của nền kinh tế đất nước, được Đảng, Nhà nước, bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương đánh giá rất cao. Các doanh nghiệp quân đội đã giải quyết việc làm cho 20 vạn lao động, đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 17 nghìn tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp ngày càng khẳng định uy tín, vị thế, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, hình ảnh đất nước Việt Nam trên trường quốc tế thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh và quá trình lao động, học tập, công tác. Đặc biệt việc Chính phủ giao cho doanh nghiệp quân đội như: Viettel, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận một số đơn vị kinh tế bên ngoài sáp nhập vào trong thời gian vừa qua, đã ngày càng khẳng định vị thế, uy tín của các doanh nghiệp quân đội.

Năm 2013 kinh tế đất nước còn khó khăn, trong khi vốn và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp quân đội còn có nhiều hạn chế, vì vậy, Đại tướng nhấn mạnh: Các doanh nghiệp quân đội cần phải quyết tâm phấn đấu hơn nữa, phải biết biến thách thức thành cơ hội, phấn đấu doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách năm 2013 cao hơn năm 2012 và bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp quân đội cũng cần phải nâng cao công tác quản trị, quản lý doanh nghiệp; đoàn kết, nhất trí cao trong cấp ủy Đảng, lãnh đạo chỉ huy các cấp và trong toàn đơn vị; giữ vững hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp quân đội phải luôn đặt lợi ích của đất nước, của quân đội lên hàng đầu, giữ vững kỷ luật quân đội và chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước; bảo đảm an toàn trong lao động sản xuất và quá trình tham gia giao thông; làm tốt công tác hậu phương quân đội, công tác đền ơn đáp nghĩa… góp phần xây dựng quân đội ngày càng hùng mạnh, đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế cũng như của đất nước.

HOÀNG GIA MINH