QĐND - Có thể nói, trong những năm gần đây, ngành du lịch Đà Nẵng đã có sự phát triển nhanh chóng, từng bước tạo dựng được thương hiệu. Diện mạo du lịch Đà Nẵng ngày càng được khẳng định, với sự ra đời của những sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế…
Phát huy tiềm năng, lợi thế
Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó trưởng phòng Quản lý lữ hành-Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sở dĩ Đà Nẵng có bước phát triển nhanh về du lịch là biết phát huy tiềm năng, lợi thế về rừng, biển để tập trung đầu tư khai thác. Mặt khác, Đà Nẵng là trung điểm của các vùng di sản văn hóa thế giới như: Cố đô Huế (Thừa Thiên-Huế), phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam).
Một yếu tố khác góp phần quan trọng đến sự phát triển của ngành du lịch Đà Nẵng là điều kiện thuận lợi về giao thông. Du khách trong nước và quốc tế có thể dễ dàng đến Đà Nẵng bằng cả 4 loại hình phương tiện giao thông cơ bản là: Đường bộ, đường sắt, đường thủy (biển) và đường không. Về đường bộ, Đà Nẵng kết nối với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh qua Quốc lộ 1A; kết nối với một số nước trong khu vực qua tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây. Đối với đường sắt, Đà Nẵng là trung điểm của tuyến đường sắt xuyên Việt. Đường thủy kết nối trực tiếp với các thành phố lớn trong nước như: Hạ Long, Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh và với quốc tế như Xin-ga-po, Hồng Công (Trung Quốc)... Còn về đường không, sân bay quốc tế kết nối với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và từ đó tỏa đi nhiều trung tâm du lịch trong khu vực và quốc tế.
 |
Một góc TP Đà Nẵng. |
Cùng với dịch vụ vận chuyển thuận lợi, Đà Nẵng hiện có 427 cơ sở lưu trú, trong đó có 71 khách sạn từ 3-5 sao với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Hyatt, Novotel, Accor, Melia, Crown và Intercontinental… Ngoài ra, thành phố còn có hơn 500 nhà hàng với đầy đủ các món ăn từ hải sản, đặc sản Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, cho đến các nhà hàng đậm chất Á, Âu hết sức đa dạng, phong phú.
Được thiên nhiên ban tặng, hệ thống các bãi biển Đà Nẵng sạch đẹp, các điểm tham quan, mua sắm phong phú, du khách có nhiều sự lựa chọn với các khu du lịch đã tạo nên dấu ấn như Bà Nà-Núi Chúa, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Chăm, cùng hệ thống các cây cầu với kiến trúc độc đáo bắc qua sông Hàn thơ mộng… chính là một lợi thế trong phát triển du lịch.
Quản lý, đầu tư đúng hướng
Bằng sự quan tâm, đầu tư đúng hướng, trong những năm qua, TP Đà Nẵng đã từng bước tạo ra nhiều sản phẩm mới để lại dấu ấn riêng của mình.
Theo ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện Đà Nẵng đang tập trung phát triển du lịch theo 3 hướng chính đã được định hướng trong Quy hoạch tổng thể phát triển ngành văn hóa, thể thao và du lịch TP Đà Nẵng đến năm 2020 và Chương trình phát triển du lịch TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2015 gồm: Du lịch biển, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái; du lịch công vụ, mua sắm, hội nghị-hội thảo và du lịch văn hóa, lịch sử, thắng cảnh, làng quê, làng nghề.
Trên cơ sở gắn kết sản phẩm văn hóa với du lịch theo chiều sâu và phát huy các giá trị văn hóa: Nâng cấp hệ thống bảo tàng, đặc biệt khai thác và bảo tồn Bảo tàng Chăm, hình thành các show diễn độc đáo của văn hóa Quảng Nam-Đà Nẵng. Với tính chủ động, nhạy bén trong hoạt động, ngành du lịch TP Đà Nẵng đã mở rộng các loại hình du lịch trải nghiệm đẳng cấp cao: Du lịch văn hóa-tâm linh (nối con đường di sản văn hóa miền Trung trong “vùng Đà Nẵng” kéo dài từ Huế, qua Đà Nẵng, đến Hội An, Mỹ Sơn; phát triển dịch vụ du lịch các di tích văn hóa-tôn giáo; phát triển các loại hình du lịch đường sông, nhấn mạnh bến du thuyền hạng sang trên thế giới kết hợp du lịch núi Bà Nà gắn với môn đánh golf ở sân golf Bà Nà “độc nhất vô nhị”. Việc “nối” sân golf Bà Nà với bến du thuyền tạo thành một sự kết hợp đặc sắc của Đà Nẵng, khẳng định tính đẳng cấp cao và khác biệt.
 |
Làng Pháp tại Khu du lịch Bà Nà Hills là điểm đến của nhiều du khách. |
Ngoài những sản phẩm du lịch đã được triển khai đưa vào sử dụng, trong năm 2015, thành phố tiếp tục đầu tư đưa vào các sản phẩm du lịch mới, có sức cạnh tranh cao để tạo điểm khác biệt đồng thời khắc phục tình trạng thiếu sản phẩm du lịch về đêm, dịch vụ giải trí cho du khách khi đến Đà Nẵng như: Khai trương dự án Khu vui chơi giải trí trong nhà Tuyên Sơn (Trung tâm giải trí phức hợp Helio). Khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm mua sắm hiện đại Parkson; Bến đỗ du thuyền, cụm dịch vụ nổi và CLB thể thao dưới nước DHC Marina. Ngoài việc đưa vào sử dụng Vòng quay mặt trời thì Khu du lịch Bà Nà Hills mới đây đã khai trương khu làng Pháp giai đoạn 1 với 169 phòng nghỉ tiêu chuẩn quốc tế…
Trả lời câu hỏi của chúng tôi về lý do Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó trưởng phòng Quản lý lữ hành, khẳng định: “Ngoài những tiềm năng, lợi thế nêu trên thì công tác tổ chức quản lý, điều hành về du lịch có những bước đi, cách làm phù hợp. Để tạo sự ấn tượng và thu hút du khách, các cơ quan chức năng của ngành du lịch Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp hợp lý như: Hình thành trung tâm hỗ trợ du khách để tư vấn, cung cấp miễn phí thông tin về du lịch và tiếp nhận những yêu cầu, kiến nghị của du khách. Với mục đích nâng cao văn hóa, văn minh trong giao tiếp với khách du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan còn triển khai chặt chẽ công tác phòng, chống tình trạng chèo kéo khách, quản lý tốt công tác bình ổn giá trong các dịp tổ chức sự kiện. Duy trì hiệu quả các hoạt động về vệ sinh môi trường biển, tổ chức tốt đội cứu hộ du lịch…".
Theo ghi nhận của chúng tôi, cách làm du lịch của TP Đà Nẵng tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Bởi chính quyền và các nhà đầu tư đều coi trọng vấn đề an sinh xã hội và nhu cầu hưởng thụ về văn hóa, du lịch của người dân. Người dân được ưu tiên tham gia các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí. Hàng loạt công trình du lịch được triển khai và đưa vào sử dụng đã góp phần giải quyết công ăn, việc làm cho hàng vạn lao động...
Có thể nói rằng, bên cạnh những thành công đáng ghi nhận thì ngành du lịch Đà Nẵng vẫn còn những mặt hạn chế, cần khắc phục, đó là năng lực cung cấp trải nghiệm cho khách du lịch còn yếu, sản phẩm du lịch chưa phong phú. Các loại hình du lịch trải nghiệm, mạo hiểm chưa phát triển trong khi du lịch biển-loại hình du lịch chủ yếu-chỉ mới dừng lại ở ‘ngắm và tắm biển”.
Để du lịch Đà Nẵng “cất cánh”, trở thành trung tâm du lịch của vùng và tiểu vùng du lịch phía Bắc duyên hải miền Trung, cần ưu tiên đầu tư phát triển hai nhóm sản phẩm chính là du lịch nghỉ dưỡng biển và du lịch gắn với di sản văn hóa thế giới. Phát triển sản phẩm du lịch biển theo hướng gắn liền nghỉ dưỡng biển với các hoạt động thể thao giải trí có đẳng cấp quốc tế như: Lướt sóng, lặn biển, du ngoạn “thủy cung” hay du thuyền. Bên cạnh phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo và phát triển các tài nguyên sẵn có, khai thác các sản phẩm phù hợp với thị trường mà thành phố nhắm đến, thì yếu tố quan trọng cần đầu tư là nguồn nhân lực. Muốn vậy, phải xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành du lịch có tinh thần say mê nghề nghiệp, nhiệt tình, trách nhiệm trong việc quảng bá cho hình ảnh của sản phẩm và tạo dấu ấn trong lòng du khách.
Bài và ảnh: PHAN TIẾN DŨNG