Tỷ lệ bảo hiểm bồi thường chỉ đạt hơn 4% với loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự với chủ xe máy, không chỉ đơn thuần phản ánh tỷ lệ tai nạn do xe máy gây ra, mà sâu xa hơn, con số đó thể hiện rất rõ sự thờ ơ của người dân với quyền lợi của mình khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Chính vì thế, không ít người đề nghị bỏ loại hình bảo hiểm này. Luồng quan điểm ấy của cử tri, nhân dân cũng được đưa tới nghị trường, khi Quốc hội bàn về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Bảo hiểm xe máy tiếp tục được dự thảo là bảo hiểm bắt buộc. Ảnh: laodong.vn 

Nhìn từ góc độ quốc tế, đây là loại hình bảo hiểm được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Có những trường hợp, chủ xe cơ giới gây tai nạn không có khả năng bồi thường thiệt hại, nhất là trong các vụ gây tai nạn hàng loạt, gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc người gây tai nạn cũng tử vong... Bảo hiểm trách nhiệm dân sự lúc ấy sẽ trở thành điểm tựa vững chãi cho nạn nhân-những người bỗng nhiên phải chịu thiệt hại rất lớn không chỉ về vật chất mà còn cả về sức khỏe và tính mạng.

Do vậy, chúng ta không nên bàn về việc nên giữ hay bỏ quy định bắt buộc với loại hình bảo hiểm này. Điều cần bàn là làm thế nào để đơn giản nhất thủ tục cho người dân khi không may gặp tai nạn. Có lẽ, chúng ta nên quy định nguồn dữ liệu dùng chung về người tham gia bảo hiểm, để khi tai nạn xảy ra, ai cũng có thể tra cứu thông tin bảo hiểm của phương tiện gây tai nạn. Khi xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng xử lý vụ việc đồng thời khai thác dữ liệu bảo hiểm, kích hoạt chế độ yêu cầu bồi thường cho nạn nhân để doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm kịp thời. Có như thế mới phát huy được giá trị của loại hình bảo hiểm này.

Dù rằng đây là trách nhiệm dân sự, với nguyên tắc "việc dân sự cốt ở đôi bên", nhưng khi pháp luật quy định là trường hợp bắt buộc thì không còn là vụ việc dân sự đơn thuần, cơ quan chức năng không nên đứng ngoài cuộc.