QĐND Online – Ngày 18-11, Bộ Y tế đã có cuộc họp trực tuyến đầu cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương thiết lập đường dây nóng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Hệ thống đường dây nóng từ Bộ Y tế đến các bệnh viện địa phương trên cả nước sẽ được thành lập để tiếp nhận những phản ánh tiêu cực trong ngành y. Dự kiến hệ thống đường dây nóng này sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 1-2014.
Tại buổi họp, ông Nguyễn Xuân Trường-Chánh văn phòng Bộ Y tế cho biết, hệ thống đường dây nóng này sẽ miễn phí hoàn toàn và sẽ có số mới thay cho đường dây nóng đang dùng trên Báo Sức khỏe và Đời sống (0973.306.306). Khi hệ thống đường dây nóng từ Bộ Y tế đến các địa phương hoạt động, toàn bộ cuộc gọi đến hệ thống đường dây này sẽ được ghi âm.
 |
| Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì phiên họp trực tuyến thiết lập đường dây nóng của Bộ Y tế. |
Theo thống kê của Bộ Y tế, tổng cuộc gọi đến đường dây nóng trên Báo Sức khỏe và Đời sống trong 10 ngày đầu (từ 7-11-2013 đến nay) tiếp nhận phản ánh của người dân là 281 cuộc gọi, trung bình có 28 cuộc/ngày. Trong tổng số cuộc gọi tiếp nhận chỉ có 31,3% cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận, còn lại 68,7% cuộc gọi do người dân nhầm máy hoặc có người gọi kiểm tra hoạt động của đường dây hoặc ngoài phạm vi tiếp nhận. Trong số các cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng, nội dung phản ánh của người dân tập trung vào một số nội dung như: phản ánh về việc làm sai quy định, nội vụ tại các cơ sở y tế, chiếm 41% (như thu viện phí cao, bảo hiểm y tế không được các bệnh viện áp dụng đúng…); 37% cuộc gọi phản ánh về chuyên môn và trách nhiệm của y bác sĩ (như bác sĩ không làm đúng chuyên môn, kết quả xét nghiệm không chính xác hoặc có sai sót, thái độ không đúng mực của y bác sĩ tại bệnh viện như quát tháo người bệnh, tiêm nhầm thuốc…; phản ánh về nội quy, quy định của Sở Y tế là 36 cuộc, chiếm 12,8%; về gian lận, hối lộ, khiếu nại là 19 cuộc, chiếm 6,8%. Đặc biệt, có 23% cuộc gọi của người dân phản ánh gay gắt hoặc yêu cầu Bộ Y tế phản hồi thông tin với nội dung chủ yếu liên quan đến viện phí và các khoản thu không đúng quy định tại các cơ sở y tế, thái độ của đội ngũ y bác sĩ, kết quả khám và siêu âm không chính xác gây tâm lý hoang mang cho người dân.
Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo chỉ thị về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh từ người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng. Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, dự thảo Chỉ thị này nhằm chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, đáp ứng nhanh những tình huống khẩn cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với ngành y tế. Theo đó, các bệnh viện có trách nhiệm tái thiết lập đường dây nóng của bệnh viện, kèm số điện thoại của Giám đốc đơn vị tại nơi người bệnh dễ thấy: nơi đón tiếp, phòng khám, khoa khám bệnh, buồng bệnh, khoa điều trị…; nội dung tiếp nhận ý kiến phản ánh qua đường dây nóng bao gồm: tinh thần thái độ phục vụ chưa tốt; chậm xử trí cả tình huống khẩn cấp; không hướng dẫn hoặc cung cấp đầy đủ thông tin… Bệnh viện phải có quy định, phân công người thường trực 24/24h để tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh qua đường dây nóng. Người tiếp nhận có trách nhiệm giải thích rõ, xử lý ngay những vấn đề có thể, chuyển tới các cá nhân, bộ phận liên quan…
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, những thông tin phản ánh tiêu cực liên quan đến bệnh viện nào thì Giám đốc bệnh viện đó sẽ phải chịu trách nhiệm.
Tin, ảnh: HÀ VŨ