QĐND Online - Ngày 8-5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Liên hoan giáo viên dạy giỏi mầm non toàn quốc năm 2014. Tham dự liên hoan có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Thị Nghĩa cùng 240 giáo viên mầm non dạy giỏi tiêu biểu trong cả nước về dự.
Ưu tiên phát triển giáo dục mầm non
Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; sự tích cực chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành Trung ương và các địa phương, giáo dục mầm non (GDMN) đã có bước phát triển mới, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ từng bước được nâng lên. Các địa phương trong cả nước tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo phát triển GDMN. Trong đó, sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn của đội ngũ GVMN có ý nghĩa to lớn và mang tính quyết định.
 |
|
Cô giáo Trần Ngọc Trang (thứ 2 từ phải sang), Trường Mầm non I, thành phố Hà Tĩnh tại buổi giao lưu.
|
Phát biểu tại liên hoan, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định, liên hoan lần này là cuộc hội ngộ của 240 giáo viên xuất sắc được chọn từ Hội thi cấp tỉnh. Đây là những nhà giáo tiêu biểu nhất về tài năng, trí tuệ, phẩm chất đại diện cho gần 300 nghìn giáo viên của gần 14 nghìn trường mầm non trong cả nước đã và đang âm thầm đóng góp trí tuệ cho sự nghiệp phát triển của GDMN và niềm vui đến trường của gần 5 triệu trẻ em lứa tuổi mầm non.
Tại liên hoan, 240 báo cáo sáng kiến kinh nghiệm phong phú và đa dạng là kết tinh của công sức, trí tuệ, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm của những giáo viên tài năng nhằm giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra. Đây là những sáng kiến đã được áp dụng có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em.
Theo thống kê, tính đến cuối năm 2013, cả nước có 13.858 trường mầm non (tăng 310 trường so với năm 2012); tổng số trẻ đến trường, lớp là 4.201.000 trẻ (tăng 52.000 trẻ). Số trẻ trong độ tuổi mẫu giáo học 2 buổi/ngày đạt 91%, số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ học 2 buổi/ngày đạt 93%. Công tác giáo dục trẻ khuyết tật có những chuyển biến đáng kể, hiện cả nước có hơn 11.800 trẻ khuyết tật hòa nhập (đạt 65%).
Đội ngũ giáo viên mầm non tăng cả về số lượng và chất lượng. Tính đến cuối năm 2013, toàn ngành có hơn 250.000 GVMN (tăng hơn 6000 giáo viên so với năm 2012), 96,47% giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó trên điểm chuẩn đạt 51,4%. Việc tuyển dụng giáo viên mầm non được các địa phương tích cực triển khai, số lượng giáo viên vào biên chế tăng nhanh. Đến nay có 99,5% cán bộ quản lý, 60% giáo viên đứng lớp và 30% nhân viên được vào biên chế. Tuyệt đại đa số GVMN có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, sáng tạo, vượt khó trong công tác quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ, luôn có ý thức học tập để nâng cao trình độ.
“GDMN là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách trẻ em. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt để phát triển sự nghiệp GDMN”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh.
Nhiều hoa đẹp trong vườn hoa
Trong những năm qua, việc tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh đã được các địa phương tổ chức nền nếp, tạo động lực thúc đẩy việc thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua. Qua cuộc thi, tinh thần tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên được phát huy.
Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Trần Ngọc Trang, Trường Mầm non I, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) tâm sự: Từ khi ngồi trên ghế nhà trường với nhiều ước mơ, hoài bão, nhiều bạn chọn các trường ngân hàng, ngoại thương, kinh tế nhưng tôi chọn ngành sư phạm mầm non. Hà Tĩnh là tỉnh chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, có thời điểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác GDMN song với lòng yêu nghề, yêu trẻ, các thầy cô đã không ngừng khắc phục khó khăn, tích cực học hỏi, đổi mới, sáng tạo xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho các cháu. Với tôi, nghề dạy học là một nghề cao quý, nhưng cũng không ít khó khăn, vất vả, nhọc nhằn đặc biệt là đối với GVMN. Làm giáo viên mầm non đã khó, phấn đấu để trở thành giáo viên dạy giỏi lại càng khó khăn bội phần. Nhưng với sự nỗ lực và cố gắng của bản thân cùng với niềm đam mê nghề nghiệp tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì mình đoạt giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non toàn quốc năm 2014.
Đến với liên hoan hôm nay cô giáo Lê Thị Kim Dung (Hà Nội) rất vinh dự vì là người ươm mầm xanh cho Tổ quốc. Hà Nội là Thủ đô của cả nước nhưng số lượng trẻ trong một lớp lại rất đông. Hà Nội hiện có hơn 900 trường mầm non. Chính vì vậy trong các giờ lên lớp tôi luôn suy nghĩ là làm thế nào để thiết kế môi trường lớp học, xanh, sạch, an toàn nhằm kích thích sự hứng thú, tham gia của trẻ. Tôi luôn cố gắng tạo không gian lớp học an toàn, phân bố góc chơi hợp lý. Trẻ học qua các chủ đề, chủ điểm cho phù hợp. Nguyên liệu, đồ dùng các góc chơi cho trẻ dễ nhìn, dễ lấy theo mong muốn của mình. Đặc biệt, tôi luôn lưu ý tạo môi trường lớp học có nhiều góc mở, sử dụng nhiều góc trống để trẻ khám phá các chủ điểm, tự vui chơi. Động viên, khuyến khích các trẻ cùng tham gia làm nhiều sản phẩm, với nhiều nguyên liệu, đồ dùng khác nhau. Đồng thời, sử dụng các sản phẩm trẻ làm ra để trang trí lớp học nhằm động viên, khuyến khích trẻ.
Cô giáo Nguyễn Thị Lan Hồng đến từ Trường Mầm non Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai tâm sự: Lần đầu tiên ra Hà Nội dự Liên hoan giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non toàn quốc năm 2014, tôi cảm thấy rất tự hào. Suốt 9 năm công tác trong ngành giáo dục mầm non, tôi có rất nhiều kỷ niệm buồn vui. Kỷ niệm đáng nhớ nhất là năm đầu tiên ra trường, tôi về công tác tại một ngôi trường đặc biệt khó khăn, các em học sinh đều là người dân tộc. Những ngày nắng cũng như ngày mưa, quanh năm tôi đến trường phải mặc áo mưa để che mưa và che bụi, nắng, gió. Những hôm trời đổ mưa to, đường đi rất khó, tôi cứ nghĩ là các em không đến lớp được. Nhưng khi đến lớp, nhìn thấy tôi, các em rất vui. thấy các em ngồi đợi trước lớp học, tôi cảm thấy mình rất hạnh phúc khi tôi đến các em chạy ra ôm trầm lấy. Lúc đó tôi cảm nhận tình cảm ấm nồng từ các em. Các em mong ngóng tôi như mong ngóng mẹ về làm cho tôi không bao giờ quên được những tình cảm các em dành cho tôi. Mặc dù điều kiện, hoàn cảnh rất khó khăn nhưng tình cảm các em dành cho tôi thì vô bờ bến đã đọng lại trong tâm trí tôi những hình ảnh, tình cảm mà không bao giờ tôi quên được. Bằng sự yêu nghề, mến trẻ, sự quyết tâm cao của bản thân, tôi đã học được tiếng Gia Lai để giao tiếp với các em. Đây chính là chìa khóa để mở cánh cửa của tôi với các em. Dần dần vốn tiếng Gia Lai cải thiện, tôi đã dạy các em tiếng Việt và vốn tiếng Việt của các em dần tăng lên và tôi đã tạo sự hứng thú cho các em trong học tập.
Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi là một hoạt động nghiệp vụ định kỳ của các cấp quản lý giáo dục nhằm tuyển chọn, công nhận, tôn vinh các giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo cơ hội để giáo viên thể hiện tài năng sư phạm, đồng thời học tập trao đổi kinh nghiệm về phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học.
Tại liên hoan, 240 cô giáo đại diện cho hàng nghìn cô giáo mầm non tiêu biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học quý giá, những sáng tạo điển hình, những bài học sâu sắc về nghề, đặc biệt là những khó khăn mà các đồng chí đã vượt qua để có được những thành tích đáng tự hào như ngày hôm nay, để từ đó mỗi chúng ta học hỏi, áp dụng sáng tạo, cụ thể vào điều kiện cụ thể của đơn vị mình.
Liên hoan giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non 2014 là nhịp cầu nối để các giáo viên mầm non ở các vùng miền, địa phương tiếp tục học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm, những sáng tạo có giá trị, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ XI.
Bài và ảnh: VƯƠNG THÚY