Trong một bài đăng mới đây, Facebook cho hay: "Chúng tôi đưa ra lệnh cấm tạm thời này sau cuộc bầu cử tháng 11-2020 để tránh việc phát tán thông tin sai lệch hoặc kích động cử tri. Nhưng tới đây, Facebook sẽ cho phép tiếp tục các hoạt động này kể từ ngày 4-3 (theo giờ Mỹ)".

Theo đó, bắt đầu từ ngày 4-3, các nhà quảng cáo trên nền tảng Facebook có thể chạy quảng cáo mới hoặc bật quảng cáo chính trị hiện có. Đối với những người chạy quảng cáo mới, họ sẽ cần một tuần để đợi xét duyệt.

Facebook cho biết: "Không giống như các nền tảng khác, chúng tôi yêu cầu sự ủy quyền và minh bạch không chỉ đối với quảng cáo chính trị và bầu cử, mà còn cả với quảng cáo về các vấn đề xã hội. Hệ thống của chúng tôi không phân biệt giữa các danh mục này. Chúng tôi đã nghe rất nhiều phản hồi về điều này và tìm hiểu thêm về các quảng cáo chính trị và bầu cử. Do đó, chúng tôi dự định xem xét kỹ hơn cách những quảng cáo này hoạt động trên dịch vụ của chúng tôi".

leftcenterrightdel
Giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg cho biết anh muốn duy trì cách tiếp cận chặt chẽ với các bài phát biểu trên Facebook. Ảnh: The New York Times

Giáo sư nghiên cứu truyền thông Siva Vaidhyanathan tại đại học Virginia khẳng định: "Quảng cáo chính trị không phải là điều xấu".

Alexandria Ocasio-Cortez, đảng viên Đảng Dân chủ cũng quả quyết rằng quảng cáo chính trị trên Facebook có thể là một phần quan trọng cho các chiến dịch kỹ thuật số của đảng Dân chủ.

Quảng cáo chính trị trên Facebook từ lâu đã phải đối mặt với rất nhiều nghi vấn. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook cho biết anh "không muốn trở thành trọng tài của sự thật", và rằng mình muốn duy trì một quan điểm rõ ràng với những bài phát biểu trên trang web, bao gồm cả quảng cáo chính trị, trừ khi nó gây tổn hại cho công chúng hoặc cá nhân.

Theo báo cáo của Facebook trước đây, các chiến dịch quảng cáo chính trị là một phần nhỏ trong tổng doanh thu của họ.

LÊ ANH (Theo The New York Times)