QĐND - Sinh thời, khi Đại tướng Nguyễn Chí Thanh làm Bí thư Trung ương Cục miền Nam, Chính ủy các LLVT nhân dân miền Nam Việt Nam, cùng với sự trưởng thành và chiến thắng, phong trào văn hóa-văn nghệ trong các đơn vị Quân giải phóng cũng phát triển rất mạnh mẽ. Bộ đội thi đua làm thơ, viết báo tường nhằm cổ vũ, động viên lẫn nhau và bày tỏ niềm tin chiến thắng.

Mùa khô năm 1965-1966, cậy có quân đông, vũ khí hiện đại, quân Mỹ mở cuộc hành quân phản công chiến lược lần thứ nhất hòng “tìm và diệt” Quân giải phóng, nhưng chúng bị mắc kẹt tại Đặc khu Sài Gòn-Gia Định. Đến mùa khô năm 1966-1967, tướng Mỹ Oét-mô-len lại mở cuộc phản công chiến lược lần thứ hai, đặt tên là Cuộc hành quân Gian-xơn Xi-ty. Những cuộc hành quân được đánh giá là nỗ lực cao nhất của Oét-mô-len này đã bị quân và dân miền Nam, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Tư lệnh Trần Văn Trà, từng bước lừa dụ địch và làm phá sản ý đồ tấn công “tìm và diệt” của Mỹ-ngụy. Cuối tháng 3-1967, địch dồn quân về Ba Vũng, lo củng cố, bảo tồn lực lượng. Bộ tư lệnh Miền đã hạ quyết tâm tập trung tiêu diệt lực lượng địch tại đây, nhằm làm thất bại cuộc hành quân của địch. Rạng sáng 1-4-1967, Sư đoàn 9 của ta tập trung lực lượng, mãnh liệt tập kích từ nửa đêm đến gần sáng, tiêu diệt hoàn toàn cụm cứ điểm của địch. Đây là trận đánh góp phần làm phá sản hoàn toàn cuộc phản công của địch mùa khô năm 1966-1967.

Phát huy tinh thần cổ động chiến trường, ngay hôm sau, bộ đội Sư đoàn 9 đã làm bích báo. Một chiến sĩ có bài thơ với nội dung: “Miền Nam ta có hai mùa/Một mùa nắng, một mùa mưa/Miền Nam, Mỹ có hai mùa/Một mùa thất bại, một mùa thua...”.

Câu thơ mộc mạc nhưng phản ánh đúng sự thực về hai thất bại thảm hại của Oét-mô-len trong hai cuộc hành quân lớn. Sau hai thất bại trên, Oét-mô-len đang vội vã chuẩn bị cho cuộc phản công lần thứ ba thì bị cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của quân, dân ta làm cho phá sản. Tổng thống Mỹ Giôn-xơn buộc phải xuống thang chiến tranh, từ bỏ chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, tìm cách rút quân Mỹ về nước để chuyển sang chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”. Tuy nhiên, hai thất bại thảm hại của quân Mỹ trong hai cuộc hành quân đã bị chiến sĩ Quân giải phóng chế nhạo “hai mùa thua” càng dần trở thành hiện thực. Mỹ và chính quyền ngụy Sài Gòn phải chịu liên tiếp thất bại này đến thất bại khác, không thể nào gượng dậy nổi. Đúng như dự báo “hài hước” và chuẩn xác của tác giả bài báo tường: Xâm lược miền Nam Việt Nam, Mỹ sẽ chỉ nhận lấy “thất bại và thua” mà thôi!

THU HÀ