Cuộc thi Regeneron ISEF (The International Science and Engineering Fair) là Hội thi Khoa học và Kỹ thuật quốc tế hằng năm lớn nhất dành cho học sinh trung học được tổ chức từ năm 1952 đến nay. Mỗi năm thu hút khoảng hơn 1.800 học sinh đại diện cho khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ dự thi để cạnh tranh các giải thưởng với tổng trị giá gần 6 triệu USD. ISEF kết nối và tạo điều kiện để các nhà khoa học trẻ tranh tài ở đấu trường quốc tế; tạo điều kiện cho học sinh gửi những đề tài nghiên cứu của mình đến các nhà khoa học trình độ cao để được đánh giá, nhận xét. Để đến với cuộc thi Regeneron ISEF 2023 diễn ra vào tháng 5 tại Hoa Kỳ, các thí sinh phải trải qua các vòng thi đấu ISEF cấp quốc gia.

leftcenterrightdel
 Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng quà các học sinh Việt Nam dự thi ISEF năm 2021. 

Ở Việt Nam, Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lần đầu vào năm 2013. Cuộc thi đã góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho các em học sinh học tập, nghiên cứu, nuôi dưỡng và phát triển các ước mơ khoa học tạo sản phẩm thiết thực phục vụ cuộc sống.

TS Phạm Đức Thọ (Trưởng bộ môn Công nghệ phần mềm, Khoa Kỹ thuật-Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương) đã được Ban tổ chức Cuộc thi Regeneron ISEF 2023 mời làm giám khảo lĩnh vực Phần mềm hệ thống trong phần thi đấu giải chính thức. Thầy Đặng Minh Tuấn (Trường Đại học Giáo dục-Đại học Quốc gia Hà Nội) được ban tổ chức cuộc thi về khoa học kỹ thuật lớn và lâu đời nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông này mời tham gia hội đồng giám khảo lĩnh vực Thiên văn.

leftcenterrightdel
Thầy Đặng Minh Tuấn (bên trái) và TS Phạm Đức Thọ (bên phải). 

Cả TS Phạm Đức Thọ và thầy Đặng Minh Tuấn đều là những người có gắn bó nhiều năm với giáo dục STEM của Việt Nam. TS Phạm Đức Thọ rất quan tâm tới việc thúc đẩy giáo dục STEM ở phổ thông. Thầy Đặng Minh Tuấn từng tham gia hướng dẫn học sinh tham dự các cuộc thi STEM cấp quốc gia và quốc tế. Bên cạnh đó, các thầy cũng là những thành viên tích cực hỗ trợ khuyến STEM tại nông thôn và vùng cao của Việt Nam. TS Phạm Đức Thọ có nhiều buổi hỗ trợ học sinh Phú Thọ và thầy Đặng Minh Tuấn còn được bầu là “Đại sứ STEM huyện Nam Trực (Nam Định)”…

Việc họ trở thành giám khảo quốc tế của Cuộc thi Regeneron ISEF 2023 được giới chuyên môn đánh giá là một vinh dự lớn với Việt Nam. Đây cũng là cơ hội học hỏi rất tốt cho Việt Nam để chúng ta tự tin hơn nữa trong việc thúc đẩy giáo dục STEM.

THANH TÙNG