Phát biểu tại hội thảo, TS Vũ Đức Lợi, Phó viện trưởng phụ trách VKIST cho biết: Việt Nam có nguồn tài nguyên thực vật rất phong phú và đa dạng, đang được nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện VKIST đang tập trung cho hai lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến hệ thực vật Việt Nam là công nghệ môi trường và dược mỹ phẩm.

Việt Nam đã tham gia xuất khẩu nhiều loại dược liệu như: Quế, hồi, thảo quả, nghệ… Tổng giá trị xuất khẩu quế, hồi không ngừng tăng, đạt 276 triệu USD vào năm 2022. Tuy nhiên, con số này vẫn còn nhỏ so với thị phần dược liệu trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa là Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển dược liệu thành một ngành kinh tế kỹ thuật.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội thảo. 
 

TS Vũ Đức Lợi mong muốn thông qua hội thảo, các doanh nghiệp và nhà nghiên cứu Việt Nam sẽ được cập nhật những thông tin mới nhất từ các diễn giả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu Việt Nam sẽ tìm được tiếng nói chung trong việc hợp tác nghiên cứu sản phẩm cũng như phát triển hệ thống thương mại hóa tại Việt Nam. Hiện tại, VKIST và KIST cũng đang phối hợp hợp tác nghiên cứu và có những dự án chung về chủ đề này và đạt kết quả rất khả quan.

Hội thảo được chia làm 2 phiên song song. Phiên 1 với nội dung “Phát triển chất hấp thụ có nguồn gốc từ Lignin hoạt tính để xử lý nước, thu hồi kim loại từ phụ phẩm nông nghiệp của Việt Nam”. Phiên 2 với nội dung “Phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thảo dược Việt Nam”. 

Tin, ảnh: LA DUY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.