Phóng viên (PV): Thưa ông, từ Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội lựa chọn khâu đột phá gì để nâng cao chất lượng dạy và học?

TS, NGƯT Đồng Văn Ngọc: Là một cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội chú trọng vào chuyển đổi số nhanh, tiến tới chuyển đổi số toàn diện. Cụ thể, trong vài năm trở lại đây, Nhà trường đã đưa vào sử dụng phần mềm LMS, chuyển đổi mô hình đào tạo từ truyền thống trực tiếp sang tự học, giúp sinh viên có thể chủ động thời gian học và lịch trình học tập 24/7.

TS, NGƯT Đồng Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. Ảnh: HCEM

Nhà trường nhanh chóng cho mỗi giảng viên, nhân viên đăng ký về chuyển đổi nhận thức và đăng ký phần việc mình làm. Đó là chuyển đổi số thì chuyển đổi cái gì, ứng dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào? Thời gian qua, Nhà trường đã đầu tư phòng học mới, kết hợp trí tuệ nhân tạo và công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường. Để giải quyết bài toán học thực hành cho gần 20.000 sinh viên, nếu đào tạo theo cách truyền thống thì Nhà trường phải mua rất nhiều thiết bị và cần một nguồn kinh phí rất lớn mà chưa chắc đã đạt hiệu quả cao. Việc đưa công nghệ vào giảng dạy giúp Nhà trường giảm chi phí đầu tư, tăng khả năng tự học cao cho sinh viên. Tất nhiên, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ cho đào tạo chứ chúng tôi không phụ thuộc. Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong thực hành giúp sinh viên nắm rõ được kiến thức, nguyên tắc cấu tạo của động cơ và khi thực hành bằng mô hình thật các em sẽ nắm bắt rất nhanh.

PV: Sau sáp nhập, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội có quy mô đào tạo sinh viên tăng gần gấp 5 lần trước đây, điều này mở ra những cơ hội gì, thưa ông?

TS, NGƯT Đồng Văn Ngọc: Trước đây Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội có quy mô đào tạo khoảng 4.500 sinh viên, thì nay tăng lên gần 20.000 sinh viên tại 10 địa điểm thuộc 8 cơ sở. Trước khi sáp nhập, Ban giám hiệu Nhà trường rất lo lắng, nhưng trong quá trình triển khai, chúng tôi đã ứng dụng chuyển đổi số từ khâu tuyển sinh đến đào tạo. Mỗi phó hiệu trưởng được phân công phụ trách một cơ sở, mỗi cơ sở phải hoạt động như một ngôi trường. Việc sáp nhập không phải là cộng dồn theo cơ học, mà đã mở ra một nguồn lực lớn giúp Nhà trường nắm bắt cơ hội đào tạo. Ví dụ, trước đây Nhà trường chỉ có khoảng 4.500 sinh viên phủ rộng ở hơn 20 ngành học, vì vậy mỗi ngành học chỉ có khoảng 200 sinh viên/khóa. Việc đào tạo này chỉ phù hợp cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn đối với doanh nghiệp lớn thì chúng tôi khó tiếp cận. Khi mở rộng quy mô đào tạo, mỗi ngành hiện nay nhà trường có thể đào tạo trên dưới 1.000 sinh viên, phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp lớn, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho Nhà trường.

PV: Thành công của cơ sở giáo dục nghề nghiệp là sự hài lòng của các doanh nghiệp, vậy những năm qua chất lượng đầu ra của sinh viên như thế nào?

TS, NGƯT Đồng Văn Ngọc: Trước đây, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội rơi vào tình trạng đào tạo mà không có tham chiếu theo tiêu chuẩn nào, đa phần là đào tạo ra những gì mình có chứ chưa phải đào tạo ra những gì xã hội và doanh nghiệp cần. Thời gian qua, Nhà trường đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế, dùng các tiêu chí kiểm định tiêu chuẩn theo hệ thống đào tạo của Đức. Mục tiêu của Nhà trường là phấn đấu phát triển thành trường chất lượng cao nằm trong tốp 10 các trường cao đẳng chất lượng cao của Việt Nam, tiếp cận đào tạo trình độ quốc tế; phấn đấu là trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao.

Du khách tham quan khu trưng bày của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội tại Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”. Ảnh: HCEM 

Hằng năm, chúng tôi có thực hiện khảo sát ở các tập đoàn/doanh nghiệp mà Nhà trường cung cấp nguồn nhân lực và kết quả đạt được là đa số họ đều hài lòng về chất lượng sinh viên sau khi tốt nghiệp của nhà trường. Theo khảo sát, gần như tuyệt đối sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội ra trường có việc làm, có những nghề đào tạo chúng tôi cam kết ra trường 100% có việc làm, nếu không nhà trường sẽ hoàn trả học phí. Nhiều sinh viên năm thứ nhất, năm thứ hai của Nhà trường đã được tạo điều kiện đi thực tập ở các doanh nghiệp và có mức thu nhập khá cao. Nhiều em sau khi thực tập được các doanh nghiệp giữ lại làm việc và phần lớn trong các em đều hài lòng về môi trường làm việc, mức thu nhập và chế độ phúc lợi nơi mình làm việc.

PV: Nhằm đáp ứng nguồn nhân lực mới cho Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Nhà trường đã từng bước tiếp cận đào tạo trình độ quốc tế đối với nghề trọng điểm, từng bước mở rộng đào tạo các nghề trọng điểm, nghề chất lượng cao như thế nào?

TS, NGƯT Đồng Văn Ngọc: Mục tiêu của Nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, cung cấp nguồn nhân lực cho thị trường lao động trong nước và quốc tế với các ngành, nghề đào tạo được Nhà nước cho phép. Tập trung phát triển đào tạo các ngành, nghề đào tạo trọng điểm cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế nhằm áp dụng các chương trình, giáo trình đào tạo chuyển giao từ các nước tiên tiến trên thế giới vào đào tạo, tham gia thí điểm đào tạo nghề trọng điểm cấp độ quốc gia, khu vực, quốc tế…

Hiện nay Nhà trường đang hỗ trợ đào tạo các ngành kỹ thuật, cơ khí công nghệ cao. Đây là các ngành đào tạo mà các chuyên gia nhận định, sinh viên chưa ra trường nhưng doanh nghiệp đã muốn ký hợp đồng, như: Hàn, công nghệ ô tô, điện… Có những ngành nghề Nhà trường cam kết mức lương sinh viên sau khi ra trường có thể đạt tới 80 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Nhà trường hỗ trợ cho các bộ đội xuất ngũ, học sinh mồ côi được học tập miễn phí, được trao học bổng toàn phần và được bảo đảm nghề nghiệp sau khi ra trường. Việc chú trọng chuyển đổi số và không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy và học là yếu tố để Nhà trường tự tin có thể đào tạo ra nhiều thế hệ kỹ sư lành nghề, “thực chiến” với những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường việc làm trong thời đại mới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục - Khoa học xem các tin, bài liên quan.