Trong hai ngày 10 và 11-7, tại Trường Đại học Đà Lạt, các tình nguyện viên của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) với sự hợp tác từ Trường Đại học Đà Lạt tổ chức buổi chia sẻ định kỳ hàng năm nhằm thúc đẩy phát triển giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam.
Buổi chia sẻ có sự tham gia của 8 tình nguyện viên JICA liên quan đến hoạt động giảng dạy tiếng Nhật cùng với 12 giảng viên tiếng Nhật người Việt Nam hiện đang công tác tại các trường: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn-Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Hà Nội; Đại học Hải Phòng; Đại học Quy Nhơn; Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế; Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng và Đại học Đà Lạt.
 |
Tình nguyện viên JICA báo cáo về hoạt động và chia sẻ những khó khăn. |
Các giảng viên người Việt Nam chính là những đồng nghiệp hằng ngày cùng phối hợp với các tình nguyện viên JICA trong các giờ dạy tiếng Nhật.
Tại mỗi trường đại học - nơi mà các tình nguyện viên đang công tác đều có tài liệu giảng dạy, chương trình giảng dạy, giáo trình hay mục tiêu đào tạo khác nhau nhưng các tình nguyện viên JICA nhận thấy điểm chung là các sinh viên cùng gặp một số khó khăn trong các tiết học hội thoại như rụt rè trong giao tiếp, phát âm chưa chuẩn hay tâm lý ngại nói chuyện với người nước ngoài.
Họ cũng thấy động lực học tiếng Nhật của sinh viên bị giảm ít nhiều trong quá trình học tiếng Nhật, đặc biệt là khi học lên cấp độ cao.
 |
Các tình nguyện viên JICA cùng các giảng viên đồng nghiệp chia sẻ kết quả thảo luận nhóm. |
Để tìm ra phương án giải quyết vấn đề trên, các tình nguyện viên JICA cùng giảng viên đồng nghiệp đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức để nâng cao chất lượng các giờ học hội thoại, tăng sự hấp dẫn của lớp học, cách đánh giá, ra bài thi hội thoại và cách thức nâng cao động lực học tập cho các sinh viên, cũng như cùng nghiên cứu các trường hợp điển hình để rút ra bài học.
Tại sự kiện, ông Kobayashi Yosuke, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, chia sẻ thông tin về tình hình giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam hiện nay cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục tiếng Nhật trong tương lai. Ông Kobayashi nhấn mạnh cam kết của JICA trong việc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển giáo dục tiếng Nhật và đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thông qua các hoạt động cấp cơ sở tại địa phương của các tình nguyện viên Nhật Bản.
Giáo dục tiếng Nhật là một trong những lĩnh vực mà Chương trình Phái cử Tình nguyện viên của JICA đang đặt trọng tâm hỗ trợ. Hiện tại, JICA đang phái cử 10 tình nguyện viên chuyên ngành Giáo dục tiếng Nhật đến công tác tại Việt Nam.
Chương trình Phái cử tình nguyện viên JICA tại Việt Nam được bắt đầu vào năm 1995 và năm 2025 này đánh dấu kỷ niệm tròn 30 năm. 3 tình nguyện viên đầu tiên được phái cử là tình nguyện viên trong lĩnh vực Giảng dạy tiếng Nhật tới Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Tổng cộng, JICA đã phái cử hơn 750 tình nguyện viên đến Việt Nam trong 30 năm qua và góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội ở cấp cơ sở.
Các lĩnh vực được tình nguyện viên hỗ trợ rất đa dạng, bao gồm giảng dạy tiếng Nhật, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, phát triển địa phương, du lịch, hỗ trợ trẻ em và người khuyết tật.
|
HOÀNG LAN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.
Tối 22-3, tại Hà Nội, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức chương trình Hòa nhạc rock trống taiko do ban nhạc nổi tiếng Bati - Holic đến từ Nhật Bản trình diễn.
Chuyển hướng từ “răn đe” sang “giáo dục”, Dự thảo Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về khen thưởng và kỷ luật học sinh đánh dấu một bước tiến trong tư duy giáo dục. Nhưng để chủ trương này đi vào cuộc sống, không chỉ cần sự đồng thuận từ xã hội mà còn đòi hỏi một hệ thống thực thi đủ mạnh, từ giáo viên đến đội ngũ chuyên gia tâm lý học đường và cả thay đổi trong nhận thức của phụ huynh.