Theo đó, việc chỉnh sửa được xác định đối với 4 môn học: Địa lý, Lịch sử, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục công dân. Đây là những môn học chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền hai cấp.

Cụ thể, đối với môn Giáo dục công dân, sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đối với môn Lịch sử, sửa đổi, bổ sung Chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10: Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.

 Ảnh minh họa: kinhtedothi.vn

Đối với phân môn Địa lý trong môn Lịch sử và Địa lý, sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn Địa lý ở lớp 12. Việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế-xã hội như: Ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế-xã hội; các bản đồ hành chính; bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.

Đối với phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lý, sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7: Việc phân kỳ theo Lịch sử châu Âu; ở lớp 9: Việc phân kỳ công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.

Việc ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm bảo đảm cho Chương trình giáo dục phổ thông cập nhật được những nội dung phù hợp với sự thay đổi, bảo đảm tính khoa học và thực tiễn của các môn học khoa học xã hội trong chương trình giáo dục phổ thông. Đây là căn cứ pháp lý để xem xét chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa của các môn học nêu trên và gửi về Bộ trước ngày 8-8-2025.

TẠ TUẤN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.