Trong những năm qua, phong trào học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học là một trong những thế mạnh của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố, đặc biệt trên lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật và những ngành mũi nhọn khác. Từ những cuộc thi sáng kiến, hiến kế, giải thưởng nghiên cứu khoa học, đề xuất các ý tưởng sáng tạo, nhiều nhà khoa học trẻ đã được giới thiệu và tôn vinh.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc liên hoan. 

Liên hoan diễn ra đa dạng các hoạt động, tạo sân chơi giao lưu, học tập và trao đổi kiến thức về học thuật, nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong thanh thiếu nhi TP Hồ Chí Minh. Trong đó, trọng tâm là trưng bày, giới thiệu các sản phẩm sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ của đơn vị, các mô hình thông minh, trải nghiệm thiết bị số, điện tử thông minh với hệ thống thiết bị được điều khiển qua thiết bị di động, giới thiệu về xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng công nghệ số vào công tác tư vấn, giới thiệu việc làm…

leftcenterrightdel
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tại liên hoan. 
leftcenterrightdel
Nhiều ý tưởng, đề tài nổi bật của thanh thiếu nhi được trưng bày tại liên hoan. 

Trong khuôn khổ liên hoan đã diễn ra nhiều cuộc thi, hội thi sôi nổi như: Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ TP Hồ Chí Minh lần thứ 15-năm 2023, giải thưởng Thiết kế, chế tạo, ứng dụng lần thứ 11-năm 2023, cuộc thi Sáng tạo trẻ giao thông xanh năm 2023, cuộc thi Thiết kế sản phẩm tuyên truyền an toàn giao thông năm 2023... Thanh thiếu nhi thành phố còn được trò chuyện, trao đổi với các chuyên gia, nhà khoa học về chủ đề: “Kỹ năng hội nhập cho sinh viên trong thời kỳ 4.0” và “Cơ hội và tiềm năng phát triển công nghệ vi mạch bán dẫn tại Việt Nam”.

leftcenterrightdel
Thanh thiếu nhi tham gia cuộc thi vẽ tranh chủ đề “Bảo vệ môi trường nước”.

Đồng chí Trần Thu Hà, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết: "Liên hoan là ngày hội để tuổi trẻ thành phố giới thiệu đến người dân, thanh thiếu nhi về những mô hình, ý tưởng sáng tạo tiêu biểu, đóng góp trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng tạo nghệ thuật, nghiệp vụ chuyên môn. Cũng thông qua liên hoan, ban tổ chức mong muốn các ý tưởng, mô hình được tuyên dương sẽ có cơ hội được áp dụng vào thực tiễn, giúp ích cho cộng đồng, xã hội và thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong sinh viên, trí thức trẻ".

Tin, ảnh: HÙNG KHOA

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.