Được phát động từ đầu năm học 2022-2023, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Thọ đã thu hút sự tham gia của 175 dự án đến từ 13 phòng giáo dục và đào tạo và 36 trường THPT trên địa bàn. Qua vòng sơ khảo, thẩm định, ban tổ chức đã lựa chọn được 86 dự án có chất lượng tốt nhất của 25 trường THPT và 13 phòng giáo dục và đào tạo với sự tham gia của 168 thí sinh. Các dự án này cũng tham gia trưng bày và dự thi vòng 2.

leftcenterrightdel
 Các đội thi robotics.

Cuộc thi robotics là năm thứ 2 Phú Thọ tổ chức nhằm khuyến khích, thúc đẩy giáo dục STEM trong các trường phổ thông. Cuộc thi có sự tham gia của 38 đội gồm 18 đội THCS và 20 đội THPT.

Cuộc thi diễn ra đến ngày 29-12. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, ban tổ chức sẽ chọn ra 2 dự án thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và lựa chọn đội thi xuất sắc nhất trong cuộc thi robotics.

leftcenterrightdel
 Trao cờ lưu niệm cho đội tham gia trưng bày.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Mạnh cho biết: “Hiện nay, toàn ngành giáo dục và đào tạo đang tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp: Đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Năm học 2022-2023 là năm học thứ 11 liên tiếp Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai rộng rãi trên cả nước Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, với mục đích thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường phổ thông, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống thực tiễn; tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận và làm chủ khoa học, công nghệ. Nhìn lại chặng đường sau 11 năm tổ chức cuộc thi từ cơ sở, cấp tỉnh, đến cấp quốc gia chúng ta có thể tự hào về những thành tích đạt được trong cuộc thi về số lượng và chất lượng; tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của giáo viên, học sinh và toàn xã hội về ý nghĩa, giá trị thực tiễn của cuộc thi. Đặc biệt năm học 2021-2022, Phú Thọ có 2 dự án dự thi và đều đoạt giải quốc gia (1 giải nhất, 1 giải ba)”.

Tin, ảnh: MINH LONG