Toàn bộ giáo viên, học sinh diện F1 phải thực hiện cách ly tập trung ngay tại trường. Với quyết tâm cao, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Nậm Pồ đã đưa ra nhiều biện pháp phòng, chống dịch (PCD), sẵn sàng đón học sinh tựu trường và khai giảng năm học mới 2021-2022.

leftcenterrightdel
Thầy, cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nà Hỳ (Nậm Pồ, Điện Biên) chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới. 

Cô Nguyễn Thị Hoa, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tân Phong cho biết: "Để kịp đón 479 em học sinh trở lại trường đầu tháng 9, ngay sau khi nhận bàn giao cơ sở vật chất, chúng tôi phân công các thầy, cô giáo khẩn trương dọn dẹp lớp học sạch sẽ, ngăn nắp. Lực lượng y tế phun khử khuẩn khuôn viên, bố trí máy đo thân nhiệt. Rút kinh nghiệm từ đợt dịch vừa qua, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt, yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm các biện pháp PCD. Nhà trường tổ chức khai giảng tại lớp học; thực hiện đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe hằng ngày cho học sinh. Trong trường hợp học sinh, giáo viên có biểu hiện ho, sốt sẽ được cho tách riêng, đưa đi khám và xin ý kiến của cán bộ, nhân viên y tế".

Nằm sát xã Si Pa Phìn, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Phìn Hồ (xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ) cũng từng là nơi cách ly tập trung cho hơn 100 người trong đợt dịch vừa qua. Với 46 cán bộ, giáo viên đa phần đều phải cách ly, còn một số thầy cô xung phong ở lại hỗ trợ chống dịch nên hầu như không có nghỉ hè. Dịch bệnh được kiểm soát, các thầy cô đã quay lại trường, kịp đón 590 học sinh đến trường.

Theo kế hoạch, năm học này huyện Nậm Pồ đón hơn 20.700 học sinh từ bậc mầm non đến THCS. Trong số gần 12.600 học sinh thuộc hai bậc học THCS và mầm non, có tới 30% số học sinh thuộc diện con em hộ cận nghèo. Sách giáo khoa và vở viết cho học sinh là một trong những ưu tiên của các đơn vị trường học. Thông qua nguồn xã hội hóa giáo dục và tận dụng nguồn sách đã qua sử dụng, đến nay 100% các trường đều cơ bản cấp đủ sách vở cho học sinh.

Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ cho biết: Năm nay, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường khai giảng theo hình thức trực tuyến tại các lớp học, có một điểm cầu trung tâm tại phòng hội đồng nhà trường, không mời đại biểu tham dự. Do dịch bệnh phức tạp, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường vận động học sinh ở lại trường, tổ chức nấu ăn cho các cháu bán trú. Mỗi đơn vị, trường học trở thành một pháo đài tự bảo vệ, tự phòng dịch. Nhà trường tổ chức nấu ăn cả thứ bảy và chủ nhật, học sinh không về nhà nghỉ vào cuối tuần. Thầy, cô giáo dạy trường nào thì ở yên trường đó, không ra khỏi địa bàn, nơi công tác khi không có công việc cần thiết. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, các kịch bản, phương án được xây dựng, thầy cô giáo và học sinh huyện biên giới Nậm Pồ đang vững tin bước vào năm học mới.

Bài và ảnh: CHẢO MẮN ON