Dự án được Quỹ GPE và NIPPON viện trợ 100% với tổng kinh phí là 121 tỷ đồng, tương đương 5,15 triệu USD, khởi động từ tháng 3-2024 và hoàn thành vào tháng 12-2026.

Dự án gồm 3 cấu phần: Đảm bảo trẻ em dân tộc thiểu số lứa tuổi mầm non được tiếp cận tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ; tăng cường sử dụng tiếng mẹ đẻ và bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số trong trường tiểu học; tăng cường giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật và trẻ em dân tộc thiểu số.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi khởi động. Ảnh: moet.gov.vn

Cụ thể, trẻ em mầm non của 6 dân tộc: Mông, Ê Đê, Khmer, J'rai, Bahnar, Thái được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tham gia tốt các hoạt động tại trường mầm non và sẵn sàng vào lớp 1. Học sinh tiểu học của 8 dân tộc: Bahnar, Chăm, Ê Đê, Khmer, J'rai, Mnông, Mông, Thái được tăng cơ hội học và sử dụng tiếng mẹ đẻ, tiếp cận với các tài liệu về văn hóa của dân tộc mình. Trẻ em khuyết tật được hỗ trợ về giáo dục hòa nhập, các kỹ năng đặc thù để từng bước hòa nhập và học tập có hiệu quả hơn.

Tại lễ khởi động, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, đây là sự kiện rất có ý nghĩa đối với giáo dục Việt Nam, đặc biệt là đối với trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số, trẻ em thiệt thòi. Thời gian qua, giáo dục Việt Nam đã có bước phát triển, từ cấp mầm non đến đại học đều có sự thay đổi cơ bản, đảm bảo nhu cầu học tập, quyền được học tập của trẻ em, học sinh. Tuy nhiên, ở vùng sâu, vùng xa, giáo dục vẫn còn nhiều khó khăn, bên cạnh đó, trẻ em khuyết tật vẫn còn chiếm tỷ lệ không nhỏ, rất cần sự quan tâm, chung sức của gia đình, nhà trường, xã hội.

TẠ TUẤN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.