Hội nghị nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội khóa XV về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, trong bối cảnh diễn biến phức tạp, khó đoán định của thế giới hiện đại, cùng với tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành KH&CN đang nỗ lực vận động không ngừng trên mọi phương diện để kịp thời đáp ứng nhiệm vụ đòn bẩy, góp phần thúc đẩy nền kinh tế truyền thống chuyển đổi mạnh mẽ với sự tham gia của kinh tế tri thức và đổi mới sáng tạo.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị. 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho rằng, KH&CN vốn là lĩnh vực khó quản lý, nhưng không có nghĩa là không có cách giải quyết. Thay vì né tránh chúng ta hãy xem đó là cơ hội, là động lực để thay đổi vì những điều tốt đẹp hơn. Do vậy, Bộ KH&CN đánh giá Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội không chỉ là cơ hội cho TP Hồ Chí Minh, mà còn là cho ngành KH&CN để thử nghiệm các chính sách của Bộ, của ngành.

Đồng thời khẳng định, tập thể Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ KH&CN sẽ tích cực, chủ động tham mưu với Chính phủ tạo môi trường và điều kiện tốt hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo theo đề xuất thực tiễn của Thành phố, sẵn sàng phân cấp, phân quyền khi đáp ứng đủ điều kiện cần có, từ đó, động viên đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ kiên trì theo đuổi giấc mơ lớn và niềm đam mê khoa học, vượt lên các khó khăn, thách thức để tạo ra nhiều thành quả KH&CN thiết thực, mang lại lợi ích cho đất nước, người dân và xã hội, đóng góp cho kho tàng tri thức của nhân loại.

leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo hai đơn vị ký kết hợp tác. 

Chương trình phối hợp giữa Ban cán sự Đảng Bộ KH&CN và Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 - 2028 nhằm tăng cường hợp tác giữa hai tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo; thí điểm, thử nghiệm một số cơ chế, chính sách, các sản phẩm mới, dịch vụ mới trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2024 - 2028.

Chương trình gồm 9 nội dung phối hợp. Một số nội dung đáng chú ý như: Áp dụng chính sách thu hút, trọng dụng người tài thông qua ưu đãi về tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi và chính sách ưu đãi khác đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức KH&CN công lập; ưu đãi về thù lao thực hiện nhiệm vụ KH&CN; hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động KH&CN tại thành phố.

Bên cạnh đó,  áp dụng thí điểm chính sách đặc thù của thành phố về cơ chế tuyển chọn chương trình, dự án KH&CN; cơ chế tài chính các chương trình, dự án KH&CN cho công tác lập dự toán, phê duyệt dự toán, quyết toán, mua sắm công… đối với 3 nhóm lĩnh vực ưu tiên.

Ngoài ra, áp dụng thí điểm chính sách đặc thù của thành phố về hỗ trợ không hoàn lại từ nguồn chi thường xuyên ngân sách thành phố chi phí ươm tạo dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo thuộc các lĩnh vực ưu tiên: Thương mại điện tử, công nghệ tài chính, logistics, công nghệ giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển bền vững, chuyển đổi số, an ninh mạng.

Tin, ảnh: THU HIỀN  

 *Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.