Tại họp báo, Chánh Văn phòng Bộ KH&CN Đỗ Thành Long đã thông tin các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ sẽ triển khai thực hiện trong năm 2024, trên cơ sở tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị tổng kết năm 2023 và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đầu năm 2024.

Trong năm 2024, Bộ KH&CN sẽ triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận của Đảng liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST). Bộ KH&CN tập trung xây dựng luật/lập đề nghị xây dựng 04 Luật sửa đổi, bổ sung các luật trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST gồm: Xây dựng, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Hoàn thiện lập đề nghị xây dựng 03 luật (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KH&CN; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; và Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)…

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi họp báo. 

Năm 2024, Bộ KH&CN sẽ tổ chức đánh giá kết quả triển khai Đề án 844 “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025” nhằm đề xuất phương án triển khai trong giai đoạn tới. Bộ cũng sẽ xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Chỉ thị 25/CT-TTg về phát triển thị trường KH&CN đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập. Nghiên cứu, đề xuất thí điểm chính sách tạo động lực thương mại hóa, đưa nhanh kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ được tạo ra từ ngân sách nhà nước vào sản xuất kinh doanh. Tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ĐMST trong doanh nghiệp. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ; thẩm định công nghệ dự án đầu tư.

Về các nhiệm vụ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, với vai trò được phân công làm đầu mối theo dõi việc cải thiện chỉ số Năng lực Đổi mới sáng tạo (GII) của WIPO, năm 2024, Bộ sẽ tập trung tăng cường trách nhiệm, tính chủ động, kịp thời để Việt Nam sẽ tiếp tục đứng trong nhóm 4 quốc gia dẫn đầu của ASEAN về Chỉ số ĐMST quốc gia.

Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang đã cảm ơn sự đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ Bộ và ngành KH&CN của các cơ quan thông tấn báo chí trong thời gian qua. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang cho biết, trong năm 2023 ngành đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những kết quả bước đầu trong nhiệm kỳ 5 năm, trong đó các hoạt động hướng tới chiều sâu và hiệu quả. Một trong số đó là việc hoàn thiện cơ chế chính sách, xây dựng hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho các nhà khoa học, tái cơ cấu các chương trình, nhiệm vụ KH&CN quốc gia, đồng thời hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc triển khai các chương trình trong giai đoạn mới. Đến nay, về cơ bản Bộ KH&CN đã hoàn thành với 44 Chương trình, KH&CN cấp quốc gia trung hạn đến năm 2025 và dài hạn đến năm 2030 đã được phê duyệt. Với các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ KH&CN trong năm 2024, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các nhà báo luôn quan tâm, hỗ trợ ngành KH&CN, lan tỏa hơn nữa thông tin trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống...

THU HIỀN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.