Khung năng lực mới được xây dựng để thay thế Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT, với nhiều điều chỉnh quan trọng theo hướng hiện đại hóa, tương thích với các chuẩn giáo dục ngôn ngữ tiên tiến trên thế giới. Điểm nhấn nổi bật là việc cập nhật theo Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) phiên bản 2020, bảo đảm sự thống nhất trong mô tả năng lực, đồng thời tạo điều kiện để Việt Nam thuận lợi hơn trong hợp tác quốc tế, liên thông đào tạo và công nhận kết quả đánh giá ngoại ngữ giữa các hệ thống giáo dục khác nhau trên toàn cầu.

Học sinh Hà Nội tham gia sân chơi "Tài năng Anh ngữ" năm 2025. 

Một trong những thay đổi đáng chú ý của dự thảo là việc bổ sung bậc Tiền Bậc 1 (Pre-A1). Bậc năng lực này nhằm bao quát phổ trình độ thấp nhất của người học, đặc biệt phù hợp với trẻ mầm non và học sinh tiểu học - nhóm đối tượng ngày càng quan trọng trong xu thế dạy học ngoại ngữ sớm. Việc mô tả năng lực được chi tiết hóa theo từng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết giúp các cơ sở giáo dục, giáo viên và chuyên gia phát triển chương trình có thêm căn cứ chuẩn xác trong tổ chức dạy học và đánh giá hiệu quả hơn.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, khung năng lực ngoại ngữ mới được xây dựng phù hợp với tinh thần Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27-10-2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045. Vì vậy, việc hoàn thiện và ban hành Khung năng lực mới sẽ góp phần tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai chiến lược quan trọng này trong toàn hệ thống giáo dục.

Khi ban hành, văn bản sẽ thay thế Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT và trở thành căn cứ pháp lý thống nhất cho giảng dạy, kiểm tra đánh giá và xây dựng chương trình ngoại ngữ ở tất cả các cấp học. Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc lấy ý kiến rộng rãi sẽ giúp hoàn thiện Khung năng lực ngoại ngữ theo hướng khoa học, hiện đại, phù hợp với thực tiễn giáo dục Việt Nam và xu thế toàn cầu hóa hiện nay.

Tin, ảnh: THÀNH AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.