leftcenterrightdel
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Sủng Trà (Mèo Vạc, Hà Giang) đảm bảo bữa ăn bán trú ngay trong ngày đầu tiên học sinh trở lại trường. 

Tại huyện vùng cao biên giới Mèo Vạc, học sinh chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Năm học 2023-2024, toàn huyện có 54 đơn vị trường học ở 3 cấp học với hơn 29.300 học sinh. Ông Bùi Văn Thư, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc cho biết: “Trong ngày 19-2, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh ngày đầu tiên của các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đạt 67,52%. Trong đó, cấp mầm non đạt 71,69 %, cấp tiểu học đạt 69,88%, cấp trung học cơ sở đạt 58,75%”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Một số trường tổ chức hoạt động ngoại khóa thu hút học sinh đến trường.

Được biết, nguyên nhân của tình trạng học sinh nghỉ học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là do hiện nay đang vào mùa làm nương, nhiều học sinh phải ở nhà lao động giúp gia đình; học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số các em có thói quen “ăn tết” dài hơn các nơi khác nên học sinh chậm ra lớp; cha mẹ làm ăn mưu sinh không có thời gian nhắc nhở, quan tâm đến các em…

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mèo Vạc, lãnh đạo xã Sủng Trà (Mèo Vạc, Hà Giang) kiểm tra công tác giáo dục tại các đơn vị trên địa bàn xã. 

Trước thực trạng trên, nhiều giải pháp đang được huyện Mèo Vạc triển khai để “kéo” học sinh đến lớp: Các nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động ngoại khóa; thành lập các đoàn xuống từng thôn để tuyên truyền, vận động các hộ dân cho con em đi học trở lại sau Tết; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, bữa ăn bán trú cho học sinh ngay trong ngày đầu tiên học sinh trở lại trường.

leftcenterrightdel

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (thành phố Hà Giang, Hà Giang) tổ chức Chương trình “Nét bút khai Xuân” để tạo sự hào hứng, phấn khởi cho học sinh trong ngày đầu tiên đi học trở lại. 

Còn tại thành phố Hà Giang, năm học này, thành phố có 36 cơ sở giáo dục với hơn 14.000 học sinh. Theo ghi nhận gần 100% học sinh ở cấp học từ tiểu học đến trung học cơ sở đến trường, đối với mầm non tỷ lệ trẻ đến trường đạt 85%. Hầu hết học sinh đều hào hứng, phấn khởi trong ngày đầu tiên đi học trở lại; các nhà trường đã dành một khoảng thời gian nhất định để gặp gỡ động viên tinh thần các em bước vào năm mới Giáp Thìn với quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học.

Tin, ảnh: HÀ LINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.