Hội thảo khoa học An toàn thực phẩm và An ninh lương thực lần 6 năm 2022 có sự tham gia của các nghiên cứu viên trẻ, nhà khoa học, giảng viên trẻ và sinh viên của các trường, viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng và an ninh lương thực tại TP Hồ Chí Minh và các địa phương trong toàn quốc. Hội thảo đã nhận được hơn 70 bài báo khoa học của 154 tác giả, nhóm tác giả đến từ 32 đơn vị.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu thông tin về hội thảo. 

Tại phiên toàn thể hội thảo, các đại biểu được nghe hai báo cáo trung tâm của chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực thực phẩm, dinh dưỡng và an ninh lương thực Việt Nam. Cụ thể, gồm: “An toàn thực phẩm và An ninh lương thực tại Việt Nam trong bối cảnh hậu Covid-19” của Tiến sĩ Đỗ Việt Hà, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh và “Xu hướng phát triển thực phẩm chay tại Việt Nam và trên thế giới” của Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Nguyễn Đoan Duy, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
  Các chuyên gia trình bày báo cáo tham luận tại hội thảo.

Hội thảo cũng diễn ra ba phiên tiểu ban song song theo các chủ đề: Sản xuất nông nghiệp và An ninh lương thực; Khoa học thực phẩm; Công nghệ chế biến và bảo quản thực phẩm. Báo cáo, tham luận tại các phiên tiểu ban đã thể hiện việc nghiên cứu xây dựng và thử nghiệm các mô hình sản xuất thực phẩm mới nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, gia tăng hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm thực phẩm tiêu dùng, đánh giá tác động của sản xuất thực phẩm lên sức khỏe và cuộc sống con người, nghiên cứu về các loại thực phẩm sạch, hữu cơ và các thực phẩm công nghiệp được chế biến bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm...

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức trao thưởng giải nhất cho các nhóm tác giả có báo cáo chất lượng xuất sắc.

Các tham luận còn tập trung vào nghiên cứu những phương pháp, công nghệ hiện đại để xác định các yếu tố từ môi trường bên trong và bên ngoài tác động, ảnh hưởng lên quy trình sản xuất thực phẩm, áp dụng lý thuyết dinh dưỡng và hệ thống kỹ thuật chế biến để thiết kế, xây dựng quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm nhằm giữ vững chất lượng, giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Kết thúc hội thảo, ban tổ chức đã lựa chọn tác giả, nhóm tác giả có báo cáo khoa học chất lượng tốt để tuyên dương và trao 3 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba, cùng 9 giải khuyến khích.

Tin, ảnh: HẠNH HOA