Theo Đại tá, Tiến sĩ Cao Ngọc Báu, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Cần Thơ, tiền thân trung tâm là bộ môn quân sự, được thành lập theo Quyết định số 1091/QĐ-BGD&ĐT-TCCB ngày 12-3-2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ và Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 9, trực tiếp là Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Cục Chính trị Quân khu 9, từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh luôn khắc phục mọi khó khăn, từng bước trưởng thành và phát triển, ngày càng khẳng định vị thế, vai trò ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ một trung tâm chỉ với 11 sĩ quan là cán bộ giảng viên, đến nay đã có 30 cán bộ, giảng viên, viên chức; trong đó có 1 Giáo sư, Tiến sĩ; 1 Tiến sĩ; 7 Thạc sĩ và 21 cán bộ trình độ đại học, cao đẳng. Năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên không ngừng được nâng cao. Qua 5 lần Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi môn giáo dục quốc phòng và an ninh, trung tâm có nhiều giảng viên đạt giải cao; đặc biệt Hội thi giảng viên dạy giỏi môn giáo dục quốc phòng và an ninh toàn quốc lần thứ 5 năm 2019, trung tâm đạt giải 3 toàn đoàn”, Đại tá Cao Ngọc Báu cho biết.

leftcenterrightdel
GS,TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ phát biểu tại lễ kỷ niệm. 
leftcenterrightdel

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Cần Thơ. 

Được biết, khi mới thành lập, trung tâm giảng dạy 2.500 - 3.500 sinh viên, đến nay đã đảm nhiệm giảng dạy cho 21 trường đại học, cao đẳng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với lưu lượng khoảng 17.000 sinh viên mỗi năm. 

Qua 20 năm thực hiện nhiệm vụ, trung tâm đã giảng dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh với 365 khóa học cho 193.861 sinh viên. Chất lượng đào tạo không ngừng được củng cố và nâng cao một cách vững chắc, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng và an ninh; tỷ lệ học sinh, sinh viên hoàn thành môn học hằng năm trung bình trên 98,5% đạt yêu cầu trở lên, trong đó có trên 42% đạt loại khá, giỏi.

leftcenterrightdel
Giờ lên lớp của giáo viên Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Cần Thơ. 
leftcenterrightdel
Qua 20 năm thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Cần Thơ đã giảng dạy 365 khóa học cho hơn 190.000 sinh viên, học sinh. 
leftcenterrightdel
Lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Cần Thơ nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, GS, TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh nhấn mạnh: Phát huy những kết quả, kinh nghiệm đạt được sau 20 năm xây dựng và phát triển; đặc biệt, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và thực hiện tốt Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Ban giám đốc Trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, xây dựng môi trường sư phạm quân sự chính quy, mẫu mực, thân thiện; đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng phạm vi; xây dựng trung tâm trở thành địa chỉ uy tín, điểm đến tin cậy về giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dịp này, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Đại học Cần Thơ được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" năm học 2021-2022.  

Tin, ảnh: QUANG ĐỨC