Khi trời còn mờ sáng, trên các ngả đường dẫn đến UBND xã Hua Thanh, bà con khắp các bản gần, bản xa đã lục tục kéo về. Người tự đi bộ, người được con cháu chở đến, niềm vui lộ rõ trong mỗi ánh mắt, nụ cười...

Trong số hàng trăm người dân có mặt ở trụ sở UBND xã Hua Thanh, tôi thấy một cụ ông dáng người ốm yếu đang được con cháu dìu vào phòng khám. Cụ là Quàng Văn Can, 89 tuổi, nhà ở bản Co Pục. Trong thời gian chờ đợi, cụ ngồi gần cửa phòng khám, nói chuyện với tôi: “Được thầy thuốc giỏi ở dưới xuôi lên khám bệnh, mừng quá chú ạ. Tôi bảo cháu nó đưa đến đây từ sáng sớm đấy”.

leftcenterrightdel

Các thầy thuốc Bệnh viện Quân y 103 khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. 

leftcenterrightdel
Thầy thuốc Bệnh viện Quân y 103 trao thuốc chữa bệnh tặng bà con xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. 

Sau khi thăm khám, bác sĩ quân y kết luận cụ Can có nhiều bệnh nền, trong đó nặng nhất là chứng nghẽn mạch phổi, cần thường xuyên theo dõi, kiên trì điều trị. Bác sĩ gọi người nhà đến trao đổi cụ thể, ân cần dặn dò, ngoài ra còn cho số điện thoại, hướng dẫn đưa cụ đến cơ sở y tế có uy tín khi bệnh nặng.

Tại phòng khám sản, chị em đến khám mỗi lúc một đông. Thượng úy, bác sĩ Lê Thị Vân Trang (Khoa Sản, Bệnh viện Quân y 103) sau khi khám, kê đơn thuốc cho các chị em còn tận tình hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe. Bác sĩ Lê Thị Vân Trang chia sẻ: “Phần lớn chị em người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện khám bệnh với các kỹ thuật chuyên sâu, nhất là thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Do đó, trong các chuyến công tác như thế này, chúng tôi chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho chị em”.

Càng về trưa, tiết trời vùng Tây Bắc càng oi nồng, nhưng tinh thần làm việc của các thầy thuốc quân y vẫn hết sức khẩn trương, tranh thủ tối đa thời gian khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho bà con. Theo Đại tá, PGS, TS Nguyễn Đình Ngân, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 103, đối tượng đến khám bệnh, nghe tư vấn sức khỏe chủ yếu là người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em sức khỏe yếu. Do đó, trước khi tiến hành khám bệnh, Bệnh viện đã chủ động cắt cử người đón tiếp, hướng dẫn bà con ngay từ khi mới đến khám, đồng thời bố trí mỗi phòng khám có đầy đủ thầy thuốc các chuyên khoa để phục vụ nhân dân. Bệnh viện cũng chủ động mang theo nhiều loại thuốc tốt cùng một số trang thiết bị y tế hiện đại.

Sau khi được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, bà Cà Thị Pâng, 82 tuổi, ở bản Tâu 2, cầm trên tay túi thuốc chữa bệnh ra về, phấn khởi khoe: “Thuốc bộ đội cho đấy. Mang về uống cho khỏi đau cái bụng. Bác sĩ bảo nếu đau quá, không khỏi thì xuống Hà Nội bộ đội sẽ chữa cho. Quý hóa lắm”.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, hơn 1.000 lượt người dân ở xã Hua Thanh đã được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí. Ngoài ra, Bệnh viện Quân y 103 còn trao 20 suất quà tặng gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Bài và ảnh: HOÀNG TRƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.