Nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên chất lượng cao, nâng cao năng lực huấn luyện, làm chủ kỹ thuật, công nghệ, khẳng định vai trò trung tâm đào tạo SQCB của Quân đội trong giai đoạn cách mạng mới.

Ngày 26-12-1955, Trường SQCB được thành lập theo chỉ thị của Tổng Quân ủy và Bộ Quốc phòng. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mặc dù phải sơ tán nhiều lần, đội hình đóng quân phân tán, nhưng nhà trường luôn thực hiện tốt nhiệm vụ GD-ĐT; đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên vừa dạy, vừa học, vừa chiến đấu.

Từ mái trường này, hàng nghìn cán bộ công binh đã có mặt trên các chiến trường, lập nhiều chiến công vang dội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tô thắm truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Bộ đội Công binh anh hùng.

Huấn luyện phà vượt sông tại Trường Sĩ quan Công binh. Ảnh: HÀ HIỂN

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhà trường triển khai mạnh mẽ việc chuẩn hóa nội dung, chương trình, phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, sát thực tiễn. Đội ngũ cán bộ, giảng viên có bước phát triển vượt bậc với 100% có trình độ đại học và sau đại học, trong đó hơn 85% trình độ sau đại học, đáp ứng yêu cầu triển khai 11 chương trình đào tạo hiện đại. Nhờ đó, hàng vạn cán bộ, sĩ quan, nhân viên kỹ thuật tốt nghiệp từ nhà trường đã trưởng thành nhanh chóng trong thực tiễn. Với thành tích xuất sắc, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, phát huy truyền thống anh hùng, trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường tập trung nâng cao chất lượng GD-ĐT trên 3 trụ cột: Nhà trường là nền tảng; học viên là trung tâm; giảng viên là người dẫn dắt, lan tỏa và truyền cảm hứng.

Huấn luyện phà vượt sông tại Trường Sĩ quan Công binh. Ảnh: HÀ HIỂN

Theo đó, Trường SQCB tập trung xây dựng môi trường sư phạm quân sự chính quy, mẫu mực, thống nhất từ tổ chức, kỷ luật đến huấn luyện. Việc đổi mới chương trình, giáo trình được triển khai theo hướng hiện đại, cập nhật tri thức khoa học, công nghệ và kinh nghiệm chiến đấu, sát điều kiện chiến tranh mới. Nhà trường ưu tiên đầu tư hệ thống mô phỏng, mô hình huấn luyện tiên tiến, giúp học viên tiếp cận trang bị mới, rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống phức tạp.

Cùng với đó, nhà trường thành lập các tổ, nhóm nghiên cứu chuyên sâu về ứng dụng khoa học-công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số gắn với mở rộng hợp tác nghiên cứu, liên kết đào tạo với các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội nhằm trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận phương pháp giảng dạy hiện đại, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Đây là biện pháp tạo nền tảng vững chắc để nhà trường nâng cao chất lượng GD-ĐT theo mục tiêu “Chất lượng, thực chất, hiệu quả”.

Với học viên, nhà trường khẳng định vai trò là chủ thể trong quá trình GD-ĐT. Học viên không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn được rèn luyện, bồi đắp phẩm chất người quân nhân cách mạng, năng lực tư duy, chỉ huy, tác phong quân sự. Công tác huấn luyện chú trọng thực hành, huấn luyện đêm, diễn tập; rèn kỹ năng tác chiến công binh trong điều kiện phức tạp, sát thực tiễn chiến tranh hiện đại. Đặc biệt, các hoạt động học tập, rèn luyện được tổ chức đa dạng, sát thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị công binh, tạo môi trường để học viên phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh người quân nhân. Trên thao trường, từng bài tập, từng tình huống được xây dựng theo yêu cầu tác chiến hiện đại, chiến tranh công nghệ cao. Cách làm này học viên được rèn luyện khả năng quan sát, phân tích, xử trí linh hoạt; hình thành tác phong chỉ huy, tư duy quân sự khoa học và bản lĩnh của mình. Nhà trường còn kết hợp rèn luyện học viên về thể lực, kỹ thuật, tư duy chiến thuật với giáo dục chính trị, kỷ luật, hun đúc, hình thành phẩm chất, khí chất cốt lõi của người SQCB thời kỳ mới.

Huấn luyện xe máy tại Trường Sĩ quan Công binh. Ảnh: HÀ HIỂN

Đội ngũ giảng viên được xác định là lực lượng then chốt trong truyền thụ tri thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị và hình thành phẩm chất người SQCB cho học viên. Theo đó, giảng viên phải vận dụng linh hoạt các mô hình dạy học tích cực, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kinh nghiệm truyền thống và tri thức hiện đại; đồng thời luôn nêu gương về phẩm chất đạo đức, phong cách sư phạm, tinh thần trách nhiệm, khát vọng cống hiến.

Nhà trường đặc biệt chú trọng đẩy mạnh hội thi, hội thao và bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghiên cứu, khả năng ứng dụng công nghệ cho giảng viên; coi trọng luân chuyển tại đơn vị, giúp đội ngũ giảng dạy cập nhật kinh nghiệm chiến đấu, nắm chắc yêu cầu, nhiệm vụ mới, bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực chỉ huy, tích lũy kinh nghiệm để đưa vào bài giảng. Đây là những biện pháp quan trọng quyết định nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.

Ba trụ cột trên tạo thành nền tảng vững chắc để xây dựng đội ngũ SQCB “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quá trình thực hiện, nhà trường chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng, giáo dục pháp luật, tăng cường đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; giữ vững trận địa tư tưởng cho cán bộ, giảng viên, học viên.

Các phong trào thi đua, sáng kiến, cải tiến trong giảng dạy, huấn luyện, nghiên cứu khoa học được triển khai sâu rộng, tạo động lực phát triển, nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường, xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh, nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Phát huy truyền thống anh hùng, Trường SQCB triển khai đồng bộ biện pháp xây dựng nhà trường trở thành trung tâm đào tạo SQCB của Quân đội-nơi hun đúc bản lĩnh, trí tuệ, phẩm chất, năng lực cán bộ công binh tương lai, góp phần "Mở đường thắng lợi" trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.