Với tinh thần đam mê học tập để sau này phục vụ Tổ quốc, phục vụ Quân đội, Thượng úy Phạm Ngọc Nam đã phấn đấu không ngừng nghỉ để đạt nhiều thành tích cao trong học tập, khẳng định tài năng của lưu học sinh quân sự Việt Nam trên đất nước bạn.

Ngay từ nhỏ, Phạm Ngọc Nam đã ước muốn trở thành bộ đội. Niềm ao ước ấy xuất phát từ truyền thống gia đình có ông nội và ông ngoại tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Bố của Nam tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc. Nam nỗ lực học tập và ấp ủ sẽ thi vào một trường sĩ quan. Năm 2016, khi đang là học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), Phạm Ngọc Nam đã đoạt huy chương Đồng Olympic Vật lý quốc tế tổ chức tại Thụy Sĩ. Với kết quả đó, Nam đăng ký và được tuyển thẳng vào Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Sau một thời gian học tập, nhờ có kết quả tốt, học viên Phạm Ngọc Nam được Học viện cử đi đào tạo tại Cộng hòa Séc. Thượng úy Phạm Ngọc Nam chia sẻ: “Trong thời gian đầu sang nước bạn, tôi gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với môi trường sống và điều kiện học tập xa Tổ quốc. Tuy nhiên, được sự động viên, khích lệ và chia sẻ kinh nghiệm của những thế hệ lưu học sinh quân sự đi trước, tôi đã dần quen với môi trường học tập và hoàn thành khóa học dự khóa tiếng Séc”.

leftcenterrightdel

Thượng úy Phạm Ngọc Nam (thứ 3 từ trái qua) và các lưu học sinh quân sự Việt Nam chụp ảnh cùng giáo viên dạy tiếng Séc. 

 

leftcenterrightdel
Thượng úy Phạm Ngọc Nam thực hành sản xuất chip bán dẫn.    

Phát huy tinh thần tự giác học tập, rèn luyện, không ngại thử thách, bước vào chương trình học tập bậc cử nhân tại Trường Đại học Quốc phòng Séc, đồng chí Nam đã nhanh chóng tiếp cận với nội dung học tập, vượt qua khó khăn, hoàn thành các yêu cầu của chương trình đào tạo và tốt nghiệp xuất sắc bậc học cử nhân. Vinh dự hơn, Phạm Ngọc Nam được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và tiếp tục theo học thạc sĩ ngành điện tử vi mạch tại Trường Đại học Kỹ thuật Brno. Phát huy vai trò gương mẫu của người đảng viên, Nam đã tiếp cận những công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất của nước bạn. Kết quả sau 2 năm học tập là tấm bằng thạc sĩ xuất sắc ngành điện tử vi mạch.

leftcenterrightdel
Niềm vui của Thượng úy Phạm Ngọc Nam khi đạt nhiều thành công trong học tập, nghiên cứu khoa học tại Cộng hòa Séc. 

Cùng với nhiệm vụ học tập theo nội dung chương trình đào tạo, đồng chí Nam cũng tích cực tham gia nhiều dự án, đề tài khoa học. Anh đã có nhiều bài báo khoa học được đăng tải gồm 10 bài báo thuộc danh mục ISI/Scopus, trong đó có 6 bài là tác giả chính.

Trung tá Nguyễn Việt Long, Trưởng ban Quản lý lưu học sinh, Phòng Hợp tác quốc tế và Lưu học sinh quân sự, Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết: “Với tinh thần vượt khó, nỗ lực học tập, Thượng úy Phạm Ngọc Nam đạt được nhiều thành công trong học tập, nghiên cứu khoa học, tạo được ấn tượng tốt đẹp về tài năng của lưu học sinh quân sự Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, đem lại niềm vinh dự cho Học viện Kỹ thuật Quân sự”.

Đánh giá những nỗ lực trong học tập, rèn luyện, Học viện Kỹ thuật Quân sự đã trao tặng Thượng úy Phạm Ngọc Nam danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến các năm học 2018-2019, 2020-2021, 2022-2023 và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm học 2019-2020 và 2021-2022. Đặc biệt năm 2023, cấp trên tiếp tục tạo điều kiện để đồng chí Nam chuyển tiếp nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Kỹ thuật Brno.

Bài, ảnh: CHÍ TOÀN-TIẾN BAN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.