Trong thời gian 1 ngày, các tiểu ban tiến hành đánh giá, chấm điểm các đề tài nghiên cứu khoa học của học viên trên cơ sở kết quả nghiên cứu của đề tài, phiếu tóm tắt đề tài và báo cáo của học viên tại Hội đồng.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Hội nghị phiên tiểu ban Tuổi trẻ sáng tạo khoa học lĩnh vực hàng không vũ trụ. 

Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của học viên, sinh viên trong toàn Học viện Kỹ thuật Quân sự đã trở thành phong trào sôi nổi, nền nếp, quy trình ổn định và chất lượng ngày càng được nâng cao.

Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, học viên phát huy được tính năng động, sáng tạo, hình thành năng lực tự học, khả năng nghiên cứu khoa học độc lập và làm việc theo nhóm, biết vận dụng kiến thức tiếp thu trong quá trình học tập để thực hiện các đề tài dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Qua đó góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học tại Học viện.

leftcenterrightdel

Hội nghị phiên tiểu ban Tuổi trẻ sáng tạo khoa học lĩnh vực tên lửa và kỹ thuật điều khiển, Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Trung bình 5 năm gần đây, Học viện có hơn 200 đề tài nghiên cứu khoa học của học viên, sinh viên đăng ký ở các lĩnh vực chuyên môn (trong đó có cả lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn), với hơn 500 học viên, sinh viên tham gia thực hiện và hơn 150 lượt giáo viên tham gia hướng dẫn; số lượng học viên, sinh viên tham gia nghiên cứu trải đều từ năm thứ nhất đến năm thứ năm, trong đó 2 năm cuối chiếm tỷ lệ hơn 80%.

Các công trình nghiên cứu khoa học của học viên, sinh viên tham gia các giải thưởng luôn đạt thành tích cao, như giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội”, giải thưởng "Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học", các cuộc thi sáng tạo phần mềm, thiết kế mạch, sáng tạo robocon,...

Năm học 2023-2024, với sự nỗ lực, cố gắng của học viên, sinh viên và cán bộ hướng dẫn, cùng với sự quan tâm của Thủ trưởng Học viện và phối hợp của các cơ quan, đơn vị, phong trào nghiên cứu khoa học của học viên, sinh viên Học viện đã thu hút sự tham gia của 695 học viên đăng ký, hoàn thành 254 đề tài, được báo cáo tại 33 tiểu ban thuộc 14 lĩnh vực chuyên ngành.

Trên cơ sở báo cáo của các đề tài, Hội đồng tại các tiểu ban tiến hành phân tích, đánh giá và đề xuất các đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc để Hội đồng cấp Học viện xét chọn trao giải tại Phiên toàn thể Hội nghị “Tuổi trẻ sáng tạo nghiên cứu khoa học” lần thứ 45.

leftcenterrightdel
Học viên trình bày đề tài nghiên cứu khoa học lĩnh vực hàng không vũ trụ. 

Tin, ảnh: NINH HOAN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.