Trong quá trình triển khai, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Khoa cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Yêu cầu, nhiệm vụ giảng dạy của Học viện và Khoa ngày càng cao; nội dung, phương pháp giảng dạy không ngừng đổi mới, đòi hỏi giảng viên phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy. Số lượng học viên đông, trong khi đội ngũ giảng viên thường trực có thời điểm thiếu hụt do cán bộ đi đào tạo sau đại học, đi dự nhiệm hoặc nghỉ chờ hưu. Ngoài ra, một số giảng viên trẻ mới được biên chế về Khoa, còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng sư phạm và phương pháp tác phong công tác cần tiếp tục rèn luyện, bồi dưỡng.
 |
Hội nghị thông qua bài giảng của Khoa Tâm lý học quân sự, Học viện Chính trị.
|
Tuy vậy, với tinh thần “Đơn vị quyết – đơn vị làm – đơn vị chịu trách nhiệm”, cấp ủy, chỉ huy Khoa TLHQS đã thể hiện quyết tâm cao, phát huy vai trò nêu gương, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động. Toàn thể đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên trong Khoa đã chủ động, sáng tạo, nhanh chóng cụ thể hóa phong trào “3 thực chất” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, gắn với từng nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và xây dựng chính quy.
Nhờ đó, Khoa TLHQS đã tạo được chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động, góp phần khẳng định tinh thần “chủ động, gương mẫu, trách nhiệm” trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đồng thời lan tỏa phong trào thi đua “3 thực chất” trở thành động lực quan trọng thúc đẩy xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu.
Đại tá, Tiến sĩ Bùi Tuấn Anh, Bí thư Chi bộ, Phó chủ nhiệm Khoa TLHQS, cho biết: Việc triển khai thực hiện yêu cầu “3 thực chất” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, đồng thuận và quyết tâm cao của 100% cán bộ, giảng viên, nhân viên trong Khoa. Đây được xem là yêu cầu tất yếu trong đổi mới chương trình đào tạo của các học viện, nhà trường quân đội hiện nay. Việc thực hiện “3 thực chất” không chỉ nhằm phản ánh đúng năng lực, trình độ, phương pháp sư phạm và kết quả giảng dạy từng chuyên đề của đội ngũ giảng viên, mà còn trực tiếp góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho học viên, giúp họ đáp ứng sát với chuẩn đầu ra của chính ủy trung, lữ đoàn và giảng viên các môn khoa học xã hội nhân văn quân sự.
Dạy thực chất, trước khi giảng viên tiến hành giảng trên lớp, 100% các chuyên đề đều được giảng viên chuẩn bị kỹ lưỡng và thông qua cấp bộ môn đến cấp khoa. Yêu cầu chặt chẽ về kết cấu, bố cục rõ ràng, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo tính Đảng, tính khoa học, tính thực tiễn, tính chiến đấu cao... chỉ huy Khoa yêu cầu các giảng viên khi đứng lớp cần truyền thụ kiến thức người học cần, sát thực tiễn nhiệm vụ đơn vị, chứ không phải chỉ chú trọng giảng dạy những gì giảng viên có; tăng cường bồi dưỡng kỹ năng thực hành lãnh đạo, quản lý, giáo dục, động viên bộ đội. Có 100% đội ngũ giảng viên trong Khoa đã biết ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng tốt AI trong giảng dạy... Nhằm phát huy tối đa các giác quan học viên (thị giác, thính giác, xúc giác...) và luôn tạo hứng thú, gia tăng hưng phấn cho người học để học viên lĩnh hội tối đa kiến thức, biết ghi nhớ và vận dụng sát thực tế.
 |
| Thực hành giảng bài cho học viên chuyên ngành Tâm lý học. |
Học thực chất, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Học viện về duy trì mô hình “lớp học đảo ngược, phương pháp dạy học đảo chiều” lấy người học làm trung tâm, phát huy toàn diện phẩm chất, năng lực người học. Khi này đội ngũ giảng viên đóng vai trò là người hướng dẫn, định hướng và truyền cảm hứng cho học viên. Tăng cường nêu vấn đề, khêu gợi ý tưởng cho người học tư duy và phát biểu nói lên quan điểm, cách suy nghĩ, lập luận lý luận, thực tiễn liên quan tới vấn đề nêu trong bài giảng; có thể từ một vấn đề nhưng có nhiều học viên cùng bày tỏ chính kiến sau đó giảng viên có trách nhiệm kết luận thống nhất về nhận thức và hành vi người học. Qua từng chuyên đề giảng dạy thủ trưởng Học viện đều có sự kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực chất tới thầy và trò, thông qua các kênh thông tin như: Chỉ đạo cơ quan Phòng Đào tạo dự giờ sau đó báo cáo kết quả; quan sát theo dõi buổi giảng qua Camera trong phòng học; cán bộ Khoa chuyên ngành dự giờ báo cáo với thủ trưởng Học viện về chất lượng giảng viên đơn vị mình. Làm cơ sở cho bình xét, đánh giá, phân loại nhóm cán bộ, giảng viên hằng tháng, quý và cả năm học. Kết quả làm tiêu chí trong đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm...
Để đánh giá đúng thực chất người học xác định là nhiệm vụ rất quan trọng của một hình thức sau bài giảng, luôn được Ban Giám đốc Học viện Chính trị quan tâm. Do vậy, cán bộ Khoa, Chủ nhiệm Bộ môn đã luôn chú trọng nâng cao chất lượng ra đề thi, đáp án bảo đảm sát với chương trình, nội dung môn học và trình độ nhận thức của học viên; duy trì kiểm tra chặt chẽ, đúng quy chế, quy định Học viện; đánh giá kết quả người học “khách quan, công tâm, đúng khả năng học viên”. Khoa tiến hành lựa chọn các giảng viên có trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm để chấm thi, quá trình chấm bài tuân thủ đúng quy chế, có đáp án và thang điểm thành phần rõ ràng (điểm lý thuyết và vận dụng thực tiễn sát cương vị chức trách người học). Kết quả điểm thi cuối cùng môn học là điểm trung bình cộng của 3 loại điểm thành phần (điểm chuyên cần (hệ số 1), điểm kiểm tra giữa học phần (hệ số 2), điểm thi kết thúc học phần (hệ số 7).
Để đạt được kết quả trong thực hiện “3 thực chất”, Khoa TLHQS đã rút ra một số bài học kinh nghiệm quan trọng. Trước hết, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ và đối tượng đào tạo của Học viện, phù hợp với năng lực thực tế của đội ngũ giảng viên. Thứ hai, chủ động chuẩn bị tốt về con người và công việc, tổ chức phân công giảng dạy hợp lý, thông qua bài giảng chặt chẽ, xây dựng chương trình giảng dạy khả thi, sát với chuẩn đầu ra. Thứ ba, tăng cường kiểm tra, dự giờ, đánh giá giảng viên, coi đây là kênh quan trọng để kịp thời rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giảng dạy. Thứ tư, thực hiện tốt công tác thi đua – khen thưởng, kịp thời biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến.
Mặc dù kết quả bước đầu mới là nền tảng, nhưng đã tạo tiền đề quan trọng cho quá trình giảng dạy, nghiên cứu tiếp theo của Khoa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của toàn Học viện.
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.