Bệ đỡ để “người Viettel” thành công
Thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực và sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn, trong những năm qua, Học viện Viettel đã thực hiện chiến lược đào tạo phát triển nguồn nhân lực, tập trung vào: Năng lực cán bộ quản lý; năng lực cốt lõi, tuân thủ; chuyển dịch chiến lược từ viễn thông sang công nghệ, toàn cầu; chuyên môn, nghiệp vụ và đào tạo cho đối tác, khách hàng. Hàng trăm học viên lớp “Nguồn giám đốc Viettel” đã trở thành giám đốc, tổng giám đốc tham gia chèo lái các chi nhánh, công ty, tổng công ty, vững vàng trên thương trường, chủ động hội nhập quốc tế. Hàng nghìn nhân sự là đội trưởng, cụm trưởng kỹ thuật, cửa hàng trưởng và các trưởng phòng kinh doanh, bán hàng, nhân sự, chăm sóc khách hàng đã được đào tạo theo quy hoạch. Đội ngũ kỹ sư, cử nhân sau tuyển dụng đều được đào tạo nhằm thích ứng nhanh với văn hóa Viettel và thị trường.
 |
Đại tá, TS Bùi Quang Tuyến, Giám đốc Học viện Viettel đào tạo tại Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng (GAET). Ảnh do Học viện Viettel cung cấp
|
Thượng tá Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viễn thông Viettel (nguyên Tổng giám đốc Viettel tại thị trường nước ngoài Đông Timor, Campuchia và Myanmar) cho biết: “Gần 20 năm trước, tôi đã học lớp “Kỹ sư sau tuyển dụng” tại Học viện Viettel, để có tay nghề vững vàng lên tuyến đầu các tỉnh, huyện lắp đặt, xây dựng hạ tầng mạng lưới, tổ chức kinh doanh. Trưởng thành qua cơ sở, các năm 2011-2012, tôi tiếp tục trở lại Học viện Viettel học lớp “Nguồn giám đốc chi nhánh” khóa 2. Những kỹ sư như chúng tôi, nếu không được đào tạo bài bản về quản trị chiến lược, quản trị tài chính, quản trị nhân sự thì khó mà lãnh đạo, điều hành sản xuất, kinh doanh tốt được”.
Những cựu học viên của Học viện Viettel đã góp phần khẳng định giá trị cốt lõi doanh nghiệp: “Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý”, “Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh”. Chất lượng đào tạo từ nhà trường được chứng minh ở đơn vị cơ sở. Trung tá Nguyễn Huy Dung, Tổng giám đốc Natcom (Công ty Viettel tại Cộng hòa Haiti), đã qua đào tạo các lớp “Nguồn giám đốc chi nhánh”, “Nguồn phó tổng giám đốc thị trường nước ngoài”, chia sẻ: “Giám đốc Viettel là “một nghề” đặc biệt, được đào tạo cả về kỹ thuật, kinh doanh, quản lý và "binh pháp" Viettel. 4 năm qua, Cộng hòa Haiti trải qua nhiều bất ổn an ninh, nhiều doanh nghiệp đình trệ sản xuất, nhưng tập thể Natcom vẫn giữ vững bản lĩnh; có kỹ thuật, chiến thuật mở rộng kinh doanh, phục vụ đông đảo người dân. Vận dụng linh hoạt văn hóa Viettel “Truyền thống và cách làm người lính”, chúng tôi đã nỗ lực vươn lên số một ở quốc đảo Caribbean này”.
Khát vọng cống hiến
Với đặc thù đào tạo doanh nghiệp, đến nay, Học viện Viettel đã tạo dựng được hơn 400 giảng viên nội bộ Viettel. Họ là lãnh đạo Tập đoàn, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thành viên; kỹ sư, chuyên gia đầu ngành, được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ sư phạm, sẵn sàng đảm nhận vị trí giảng viên, huấn luyện viên theo “đặt hàng”, chuyên đề của Học viện Viettel. Họ vận dụng văn hóa Viettel với phương châm “40-30-30”; nghĩa là làm tốt công việc mới đạt 40%; nêu được bản chất vấn đề, giải thích tại sao làm như vậy mới đạt 30% tiếp theo và viết thành quy trình, tài liệu, đào tạo, truyền đạt cho người đi sau mới hoàn thành 30% còn lại. Đây là yêu cầu rất cao đối với những người làm công tác đào tạo trong nội bộ.
Những năm gần đây, với định hướng chuyển dịch từ đơn vị tổ chức đào tạo sang đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo, đội ngũ giảng viên nội bộ Học viện Viettel đã tích cực đào tạo cho các đơn vị trong và ngoài Quân đội, góp phần mang lại doanh thu hàng chục tỷ đồng trong năm 2025, phản ánh sự tin tưởng của đối tác, khách hàng về chất lượng và sự khác biệt trong cách đào tạo của Học viện Viettel.
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã và đang tác động rất lớn đến công tác đào tạo, đòi hỏi mỗi giảng viên của Viettel phải nỗ lực vượt qua nhiều thách thức. Do vậy, người học có thể sử dụng ngay ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đặt ra những câu hỏi, chất vấn cho giảng viên. Theo đó, giảng viên phải có tri thức, sự hiểu biết sâu sắc về chuyên ngành và các kiến thức liên ngành, xuyên ngành để hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy.
Việc đổi mới phương pháp, cách thức đào tạo là tất yếu để phù hợp với thời đại 4.0. Đại tá, TS Bùi Quang Tuyến, Giám đốc Học viện Viettel cho biết: “Chúng tôi xác định vấn đề tất yếu là phải đưa được ứng dụng công nghệ vào hoạt động đào tạo. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên nội bộ Viettel phải thực hiện được đồng thời 4 vai trò: Truyền đạt kiến thức, giải thích nội dung, gợi mở hành động và truyền cảm hứng”.
Giám đốc Học viện Viettel cũng khẳng định: Học viện Viettel tiếp tục nâng cao chất lượng, giá trị đào tạo và tính chuyên nghiệp; cung cấp các dịch vụ đào tạo, bám sát chiến lược phát triển nguồn nhân lực và sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. Chủ động nghiên cứu, đưa ra mô hình hợp tác “3 nhà”: Nhà nước-nhà trường-nhà doanh nghiệp để tham gia đào tạo, gắn lý thuyết với thực hành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.