Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện Hậu cần có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp; gắn xây dựng đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý với xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ khoa học. Hiện nay, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của Học viện cơ bản đủ về số lượng, cơ cấu tương đối hợp lý, nhiều khoa có nguồn dự trữ; tỷ lệ cán bộ hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ ngày càng cao. 100% nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đại học trở lên, trong đó gần 82% có trình độ sau đại học (gần 30% giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ); 50% nhà giáo được công nhận chức danh sĩ quan chuyên môn-kỹ thuật, nghiệp vụ ngạch khởi đầu, ngạch chính, ngạch cao cấp; hơn 42% đạt chuẩn về trình độ ngoại ngữ, tin học; nhà giáo giỏi các cấp đạt 82%. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GD-ĐT cả trước mắt và lâu dài của Học viện.

Tuy nhiên, so với mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của Học viện còn những khó khăn, hạn chế nhất định, như: Nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, chỉ huy đơn vị về công tác xây dựng, kiện toàn, phát triển, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ nhà giáo chưa đầy đủ; số lượng, cơ cấu đội ngũ giảng viên có thời điểm chưa cân đối; nguồn giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục kế cận giàu kinh nghiệm giảng dạy, NCKH, lãnh đạo, quản lý, chỉ huy các cấp còn mỏng; chưa xây dựng được đội ngũ các nhà sư phạm, nhà khoa học đầu ngành tài năng, có uy tín cao ở tầm quốc gia và quốc tế; năng lực chuyên môn, phương pháp nghiên cứu của một số giảng viên chưa bắt kịp yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, nhất là khi thực hiện chủ trương đào tạo chung cán bộ hậu cần-kỹ thuật.

Giờ huấn luyện của học viên năm thứ nhất đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội ở Học viện Hậu cần. Ảnh: BÙI DINH 

Nhận thức rõ thực trạng trên, Học viện Hậu cần tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, có chất lượng cao, cơ cấu hợp lý, được đào tạo cơ bản, đúng chuyên ngành, tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, có kiến thức thực tiễn sâu sắc, đạt chuẩn theo quy định. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng để tăng số lượng nhà khoa học đầu ngành, chuyên sâu, chất lượng cao về hậu cần, kỹ thuật, tài chính, có trình độ tiến sĩ, đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư, danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Thực hiện tốt quy trình, kế hoạch tạo nguồn, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường luân chuyển, cử đi thực tế giữ các chức vụ chỉ huy, quản lý ở đơn vị để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. Chú trọng tuyển chọn nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục từ đội ngũ cán bộ cơ quan hậu cần, kỹ thuật, tài chính của các đơn vị về Học viện công tác.

Bên cạnh đó, Học viện phát huy vai trò của cán bộ, chỉ huy bộ môn, khoa, đơn vị trong bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Chú trọng bồi dưỡng năng lực giảng dạy theo phương pháp hiện đại, NCKH, trình độ ngoại ngữ, tin học, chuyển đổi số, kiến thức thực tiễn, tâm lý trong hoạt động GD-ĐT; bảo đảm nội dung, chương trình đào tạo giảng viên luôn “đi sớm, đi trước” về tính hiện đại, khoa học.

Đầu tư xây dựng hệ thống phòng học chuyên dùng, đa năng và các trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy, NCKH; thực hiện tốt các chế độ, chính sách, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần, tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ nhà giáo thêm tâm huyết với nghề, ra sức cống hiến. Tổ chức tốt các hội thi, đánh giá kết quả thực chất và tôn vinh, tạo động lực để đội ngũ nhà giáo không ngừng phát triển. Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo chủ nhiệm hậu cần-kỹ thuật, Học viện tập trung bồi dưỡng kiến thức công tác kỹ thuật cho đội ngũ giảng viên thông qua việc cử giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức tập huấn, xây dựng giáo án, bài giảng và đi tham quan, thực tế ngắn hạn để tìm hiểu thực tiễn ở các đơn vị trong toàn quân...

Thiếu tướng, PGS, TS PHAN TÙNG SƠN - Giám đốc Học viện Hậu cần

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.