Nói về đội ngũ giảng viên của Khoa, Đại tá Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ nhiệm khoa Ngoại ngữ, chia sẻ: Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy ngoại ngữ, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy Khoa luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ giảng viên.

leftcenterrightdel

Giờ lên lớp của giảng viên Khoa Ngoại ngữ, Học viện Quân y. 

Hiện nay, Khoa đã có 6/20 giảng viên có trình độ tiến sĩ; 11/20 giảng viên có trình độ thạc sĩ; 10/15 giảng viên tiếng Anh đạt trình độ C1 khung châu Âu (điểm thi IELTS đạt 7.0-8.0)... Tiêu biểu như: Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hiền, giảng viên môn Tiếng Anh là một gương mặt trẻ tiêu biểu trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Khoa Ngoại ngữ. Đến nay, chị Hiền đã chủ trì nghiên cứu 1 đề tài, tham gia 4 đề tài cấp Học viện; tham gia 1 đề tài cấp Bộ Quốc phòng. Chị Hiền còn tham gia huấn luyện đội tuyển Olympic tiếng Anh của Học viện tham dự các kỳ thi Olympic toàn quốc và toàn quân nhiều năm liền với kết quả cao. Chị Hiền đạt danh hiệu Giảng viên giỏi cấp Bộ Quốc Phòng, năm 2019; Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân năm 2020. 

Có được kết quả này là tổng hòa của nhiều giải pháp, trước hết là sự phát huy nội lực phấn đấu của mỗi cán bộ, giảng viên. Đồng thời, để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, thời gian qua, Khoa Ngoại ngữ luôn quan tâm, động viên đội ngũ giảng viên tích cực tham gia Hội thi giảng viên dạy giỏi do Học viện phát động. Đội ngũ giảng viên dự thi đều xác định rõ trọng trách và nêu cao quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại hội thi. Năm học 2022-2023, Khoa có 2 giảng viên dự thi đều được công nhận danh hiệu Giảng viên giỏi cấp Học viện và được đánh giá cao. Khoa cũng luôn chú trọng vào công tác dự giảng và bình giảng đối với các giảng viên, nhất là giảng viên trẻ. Nhiều giảng viên của Khoa tích cực nghiên cứu khoa học và có những bài báo được đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín về ngôn ngữ trong nước, quốc tế.

Bên cạnh đó, để nâng cao kỹ năng, phương pháp giảng dạy, cấp ủy, chỉ huy Khoa luôn chú trọng bồi dưỡng đội ngũ kế cận, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các giảng viên, nhất là giảng viên trẻ được tham gia những khóa đào tạo ngắn hạn hoặc các cuộc hội thảo về phương pháp giảng dạy trong nước và nước ngoài. Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 75% giảng viên của Khoa đã hoàn thành các khóa ngắn hạn về phương pháp giảng dạy tại nhiều quốc gia, như: Mỹ, Australia, Singapore...

Trong lộ trình chuẩn hóa đội ngũ giảng viên của Khoa Ngoại ngữ, phấn đấu đến năm 2030, 100% giảng viên tiếng Anh đạt chứng chỉ IELTS từ C1 trở lên. Đại tá Nguyễn Thị Tuyết Mai cho rằng: Để thực hiện được mục tiêu này, Khoa chú trọng việc kiểm tra thường xuyên về trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ giảng viên chuyên ngành. Đồng thời tiếp tục cử giảng viên tham gia các khóa học nâng cao trình độ, các hội thảo ở trong nước và nước ngoài để giao lưu, học hỏi, tham gia nghiên cứu khoa học, chia sẻ kinh nghiệm, phát triển khả năng của bản thân.

Bài và ảnh: HỒNG CHUYÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.