Thành tích đó góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu của quân đội về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tham gia cuộc thi, ý tưởng sáng tạo của 3 sĩ quan trẻ đội tuyển Trung tâm 586 (gồm: Thượng úy Ngô Hải Linh, Trung úy Nguyễn Anh Việt, Trung úy Phạm Văn Đan, cùng công tác tại Phòng 53) và một cộng tác viên đã chinh phục hoàn toàn các giám khảo khó tính. Thượng úy Ngô Hải Linh cho biết: "Cuộc thi là sân chơi lập trình để tạo ra các sản phẩm có ý nghĩa bằng sự kết hợp giữa hai công nghệ đang phát triển mạnh mẽ hiện nay là công nghệ chuỗi khối (blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI). Việc kết hợp hai công nghệ mới này với nhau lần đầu tiên được cung cấp bởi nền tảng Oraichain".

leftcenterrightdel
Đội tuyển Trung tâm 586 (Bộ tư lệnh 86) giành giải nhất Cuộc thi lập trình Oraichain Hackathon 2022. 

 Vòng sơ khảo, đội tuyển Trung tâm 586 được ban giám khảo đánh giá cao vì có bản tóm tắt ý tưởng dự án rất chặt chẽ, khoa học (bao gồm: Tên đề tài, đặt vấn đề, cách giải quyết, thiết kế tổng quan, phương hướng triển khai, lộ trình, hướng phát triển của dự án...). Vào vòng chung kết, thời gian gấp rút, 24 giờ liên tục, các thành viên đội tuyển không ngủ để cụ thể hóa ý tưởng, hoàn thiện sản phẩm và thuyết trình, bảo vệ thành công trước hội đồng giám khảo. Trung úy Phạm Văn Đan chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, chúng tôi được rèn luyện thêm các kỹ năng lập trình, hiểu sâu hơn về blockchain và AI. Mục tiêu sắp tới của chúng tôi là tiếp tục phát triển ý tưởng và nghiên cứu những công nghệ mới để đưa vào ứng dụng trong các nhiệm vụ của đơn vị cũng như toàn quân”.      

Trước đó, vào giữa tháng 4-2022, khi cùng với các lực lượng tham gia diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng cho hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia do Văn phòng Chính phủ tổ chức, đội tuyển Trung tâm 586 (đại diện cho Bộ tư lệnh 86) gồm các thành viên thuộc thế hệ “9X” đã giành giải nhì trong khối các đội "đóng vai" lực lượng tấn công mạng. Nói về những thành tích nổi bật của đơn vị thời gian qua, Trung tá Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Trung tâm 586, cho hay: “Trong đội ngũ cán bộ, nhân viên của trung tâm, lứa tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ lớn. Với sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm cao, các bạn trẻ đã làm chủ được nhiều công nghệ mới, tạo ra các sản phẩm có giá trị, góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Bài và ảnh: THANH SƠN