Với mong muốn thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tiến tới giao dịch hoàn toàn trực tuyến đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu thông qua hệ thống cảng Tân cảng-Cát Lái, năm 2021, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đưa vào vận hành hệ thống Quản lý kho hàng điện tử (gọi tắt là EWMS) và bổ sung tính năng đăng ký xuất tàu online trên hệ thống Eport, giúp khách hàng làm thủ tục giao nhận hàng tại cảng từ xa, hạn chế việc di chuyển và tiếp xúc trong mùa dịch.

leftcenterrightdel
Tuổi trẻ Phòng Marketing hướng dẫn khách hàng khai báo sử dụng hệ thống cảng điện tử Eport. 

Thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, đoàn viên ĐCS Phòng Marketing dồn tâm sức, trí tuệ, sự sáng tạo để góp phần truyền tải thông tin, hướng dẫn, giúp khách hàng xử lý những phát sinh thời gian đầu triển khai hệ thống với các hình thức: Truyền thông qua mạng xã hội; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn trực tuyến, qua infographic...

Anh Cao Tuấn Anh, Công ty Cổ phần Đại lý Vận tải SAFI (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Trước đây, để xuất được một lô hàng trong kho cảng, tôi phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục, thông quan lô hàng, phải in ra và xác nhận nhiều loại chứng từ. Giờ đây, ngồi tại nhà tôi cũng có thể thao tác qua mạng, tạo phiếu xuất, nhập kho điện tử và lái xe vào kho cảng nhận hàng một cách dễ dàng; giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí”.

Cùng với việc khai thác hàng kho, để tạo thuận lợi, giảm thủ tục cho khách hàng cũng đồng nghĩa với khối lượng và áp lực công việc của các bộ phận tăng lên. Thời điểm tháng 7-2021, thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, Tổng công ty kịp thời triển khai tính năng đăng ký tàu xuất online để tạo điều kiện cho khách hàng làm thủ tục trực tuyến thuận tiện, không cần phải trực tiếp xuống cảng.

Trong thời gian này, các phương tiện muốn di chuyển được phải có mã QR luồng xanh. Với nhu cầu cấp thiết bảo đảm hoạt động tại cảng Cát Lái, lưu thông hàng hóa xuất, nhập khẩu thông suốt, cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Phòng Marketing tăng cường làm việc, cố gắng tối đa cập nhật thông tin hỗ trợ khách hàng nhanh chóng được cấp mã QR luồng xanh để lưu thông hàng hóa. Bạn Nguyễn Thị Thu Hương, nhân viên Trung tâm Chăm sóc khách hàng, đoàn viên ĐCS chia sẻ: “Khi đó, chúng tôi làm việc quên thời gian, thường bắt đầu cập nhật từ 5 giờ sáng hôm nay và kết thúc vào 2 giờ sáng hôm sau. Qua 10 ngày đã cấp được 21.000 xe có mã QR luồng xanh, chiếm hơn 85% lượng xe được cấp mã QR luồng xanh lưu thông qua khu vực TP Hồ Chí Minh”.

Nói về đội ngũ cán bộ, ĐVTN chiếm 3/4 quân số của Phòng Marketing, Trung tá QNCN Đỗ Thu Hường, Phó giám đốc Marketing nhận xét: "Đây là lực lượng có phẩm chất, năng lực với tinh thần đổi mới, sáng tạo, tích cực xung kích đảm nhiệm các nội dung khó, phức tạp, góp phần không nhỏ cùng Phòng Marketing hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Tinh thần xung kích của tuổi trẻ Phòng Marketing được khơi dậy mạnh mẽ kể từ khi ĐCS thực hiện Phong trào thi đua “Thanh niên Hải quân xung kích, sáng tạo; đoàn kết, lập công; bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có”, tuổi trẻ đơn vị sẵn sàng nhận và triển khai các nhiệm vụ; quyết tâm tìm ra những giải pháp mới, xử lý vấn đề đột xuất khó khăn trong công tác chuyên môn, phát triển thị trường ở địa bàn xa... Thanh niên cũng là trọng tâm trong triển khai các kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị, như: Áp dụng công nghệ thông tin vào thực tế sản xuất; tham gia những dự án phát triển Mobile App, Eport, hệ thống quản lý kho hàng điện tử EWMS, hệ thống quản lý khách hàng (CRM), hệ thống chăm sóc khách hàng một cửa; từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Để phong trào thi đua đi vào thực tế, ĐCS tuyên truyền cho 100% cán bộ, ĐVTN nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, sản xuất kinh doanh, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng Tổng công ty phát triển bền vững. Trong tuyên truyền, ĐCS lồng ghép các hình thức như tham gia tập huấn theo kế hoạch của Tổng công ty, phổ biến trực tiếp tại các buổi sinh hoạt đoàn, kết hợp những buổi họp phòng... Từ đó, tuổi trẻ thêm gắn bó, tâm huyết với sự phát triển của Tổng công ty; chú trọng học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Giai đoạn 2017-2022, ĐCS có 40 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia các khóa học, huấn luyện về kỹ năng quản trị, dịch vụ khách hàng, Marketing digital nghiệp vụ chuyên môn; 6 ĐVTN hoàn thành khóa đào tạo thạc sĩ quản trị điều hành cao cấp...

ĐCS Phòng Marketing nhiều lần được khen thưởng của các cấp. Mới đây, ĐCS được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào “Thanh niên quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” giai đoạn 2017-2022.

Bài và ảnh: THÙY LIÊN