Ngôi nhà sàn của gia đình ông Hồ Văn Quang, thôn Trung Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình nằm dưới dãy núi đá vôi quanh năm mây phủ.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Hồ Văn Quang tâm sự, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bao năm làm lụng tích cóp, vợ chồng ông chỉ mua được một máy điện thoại để tiện liên lạc, trao đổi thông tin với anh em, bạn bè, bà con dân bản. Tuy nhiên, máy điện thoại mà gia đình đang sử dụng chỉ hỗ trợ công nghệ 2G, muốn nâng cấp điện thoại 4G phải tốn khoản tiền khá lớn, hơn nữa phải xuống trung tâm huyện, cách nhà hơn 80km, đi lại rất khó khăn.
 |
Viettel huyện Quảng Ninh tặng máy 4G cho ông Hồ Văn Quang. |
Qua rà soát, kiểm tra số lượng thuê bao khách hàng trên địa bàn, Viettel huyện Quảng Ninh đã cử cán bộ, nhân viên đến gia đình ông Hồ Văn Quang, trực tiếp tư vấn, hoàn tất thủ tục chuyển đổi, tặng máy điện thoại 4G, hướng dẫn cách sử dụng. "Điện thoại 4G có nhiều tính năng, kết nối thông tin ổn định, nhân viên không chỉ tặng máy mà còn giúp đỡ, hướng dẫn rất nhiệt tình. Cảm ơn món quà rất thiết thực mà Viettel huyện Quảng Ninh đã dành tặng cho bà con ở xã Trường Sơn chúng tôi", ông Hồ Văn Quang xúc động bày tỏ.
Tương tự ông Hồ Văn Quang, chị Hồ Thị Mười, dân tộc Bru-Vân Kiều ở thôn Bến Đường, xã Trường Sơn cũng thuộc diện khách hàng được ưu tiên tặng máy 4G trong chương trình đợt này. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Viettel huyện Quảng Ninh, từ nay gia đình chị có thêm điện thoại mới, thuận tiện liên lạc, kết nối với mọi người. "Điện thoại công nghệ 4G có giá gần 500.000 đồng, đây là số tiền lớn đối với gia đình tôi. Được Viettel huyện Quảng Ninh tặng điện thoại với nhiều tính năng không chỉ giúp liên lạc thông suốt mà còn hỗ trợ tiếp cận nhiều thông tin hữu ích như dịch vụ y tế, cập nhật tình hình thời tiết, cách chăn nuôi, trồng trọt..., gia đình rất phấn khởi", chị Hồ Thị Mười cho biết.
 |
Cán bộ, nhân viên Viettel huyện Quảng Ninh hướng dẫn khách hàng sử dụng máy điện thoại 4G. |
Để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, thời gian qua, Viettel huyện Quảng Ninh đã đầu tư củng cố, nâng cấp hạ tầng mở rộng vùng phủ sóng 4G trên địa bàn toàn huyện, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới; bố trí các điểm đổi, tặng điện thoại lưu động tại các khu vực tập trung đông dân cư.
Cùng với đó, đơn vị đã cử nhân viên trực tiếp đến từng nhà, gặp từng khách hàng để tặng điện thoại, hỗ trợ kết nối, hướng dẫn sử dụng. Ông Hoàng Trọng Tuấn, Giám đốc Viettel huyện Quảng Ninh thông tin: "Quá trình triển khai thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất định. Nhiều khách hàng, nhất là người già neo đơn rất khó kết nối, liên lạc; ngoài ra, người dân ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới thường xuyên đi rừng, lên nương rẫy... Vì vậy, chúng tôi phải thường xuyên cắt cử lực lượng bám địa bàn, đến tận từng khu dân cư, thôn, bản, trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ từng khách hàng hoàn thành chuyển đổi công nghệ 4G trong thời gian nhanh nhất".
 |
Tặng điện thoại 4G cho gia đình chị Hồ Thị Mười. |
Hiện, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, hầu hết khách hàng sử dụng điện thoại 2G là người cao tuổi, học sinh, người dân sinh sống ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Trong bối cảnh hiện đại, công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng thì việc chuyển đổi từ công nghệ 2G lên 4G hay 5G đang dần trở thành xu hướng toàn cầu nhờ những ưu việt nổi trội như cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ nhanh, hỗ trợ tối đa các ứng dụng và dịch vụ hiện đại thúc đẩy các hoạt động trực tuyến; kết nối ổn định và an toàn giúp bảo vệ khách hàng trước những cuộc tấn công, lừa đảo qua tin nhắn... Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi, nhiều khách hàng còn gặp một số khó khăn như rào cản về kinh tế, khả năng tiếp cận, nắm bắt công nghệ còn hạn chế...
 |
Hạ tầng viễn thông được Viettel Quảng Bình đầu tư xây mới, lắp đặt đã góp phần tăng vùng phủ sóng 4G. |
Để giải quyết những vướng mắc, đảm bảo hoàn thành lộ trình dừng cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại 2G trước ngày 15-10-2024, thời gian qua, Viettel Quảng Bình đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung tư vấn hỗ trợ chuyển đổi sim 2G lên 4G; hỗ trợ khách hàng được mua điện thoại 4G với giá 0 đồng khi cam kết sử dụng gói cước của nhà mạng Viettel từ 6 tháng trở lên; hỗ trợ giảm giá từ 30 đến 50% đối với cả dòng máy smartphone 4G; tặng điện thoại 4G cho khách hàng là hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều chính sách ưu đãi khác tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình chuyển đổi và không bị mất liên lạc.
Cùng với đó, đầu năm 2024, Viettel Quảng Bình đã xây dựng, lắp đặt thêm các trạm phát sóng BTS để tăng vùng phủ sóng 4G lên 98,7% dân số; đồng thời phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh truyền thông, tập trung nguồn lực, vật lực hỗ trợ khách hàng. Đây là hành động quyết liệt và nhân văn mà Viettel Quảng Bình đang gấp rút triển khai thực hiện nhằm thực hiện phương châm kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội, qua đó thúc đẩy chương trình chuyển đổi từ công nghệ 2G lên 4G về đích đạt và vượt lộ trình, kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Bá Huy, Phó giám đốc Viettel Quảng Bình khẳng định: "Viettel Quảng Bình đã tặng hơn 6.000 điện thoại 4G cho các khách hàng yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua chương trình này, Viettel Quảng Bình đã và đang khẳng định vai trò tiên phong trong thực thi các chủ trương chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội sâu sắc với quan điểm không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình chuyển đổi số".
Bài, ảnh: MINH TÚ
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.