Các thông điệp, dịch vụ công không còn dừng lại ở những khẩu hiệu hay văn bản khô khan, mà được truyền tải đến người dân bằng những phương thức trực quan, dễ nhớ, dễ làm theo.

Sáng tạo, đi đầu, đưa thủ tục hành chính đến gần hơn với người dân

Thay vì cảnh tượng cầm chồng hồ sơ giấy, xếp hàng chờ đợi, giờ đây, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet, người dân đã có thể giải quyết mọi thủ tục hành chính ngay tại nhà. Các dịch vụ thiết yếu như liên thông khai sinh 3 trong 1 (đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi), thủ tục đăng ký kết hôn, xác định tình trạng hôn nhân, chứng thực điện tử, thủ tục cấp bản sao trích lục điện tử - bản sao giấy khai sinh được triển khai nhanh gọn, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho người dân.

 

 Các bước hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia được phường Tây Hồ thiết kế với nội dung ngắn gọn, hình thức bắt mắt, dễ nhớ, dễ hiểu.

Một trong những điểm sáng tạo nổi bật là việc phường Tây Hồ đẩy mạnh truyền thông dịch vụ công bằng infographic. Với cách thiết kế nội dung ngắn gọn, súc tích, màu sắc hài hòa, bắt mắt, hình ảnh minh họa rõ ràng, các thủ tục hành chính từ phức tạp đã trở nên gần gũi, dễ tiếp cận. Người dân chỉ cần vài phút nhìn lướt qua là có thể nắm bắt ngay những bước cần thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Chính sự thay đổi cách truyền đạt thông tin này đã biến những quy định vốn khó nhớ thành “sổ tay bỏ túi” trực quan, thân thiện, đặc biệt hữu ích với người cao tuổi và những người ít tiếp xúc công nghệ.

Không dừng lại ở hình thức trực quan trên infographic, phường Tây Hồ xây dựng Cẩm nang điện tử hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Phó chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Việt Cường (giữa) kiểm tra điểm phục vụ hành chính công lưu động Khu vục Bưởi.

Phó chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Việt Cường cho biết, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân sử dụng thành thạo các thao tác nhập hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, UBND phường Tây Hồ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng cẩm nang hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.

"Cẩm nang này tích hợp trên nền tảng trực tuyến, cho phép người dân tra cứu thủ tục, biểu mẫu, hướng dẫn bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Chỉ cần một chiếc smartphone hoặc máy tính có kết nối internet, mọi người đều có thể tìm được câu trả lời cho thủ tục mình cần. Đây là bước tiến quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 'hành chính không giấy tờ, không giới hạn không gian, không bị ràng buộc thời gian' " - đồng chí Nguyễn Việt Cường cho biết.

Trực tiếp trải nghiệm những tiện ích mới của chuyển đổi số, cô Nguyễn Thị Xuân Phương 65 tuổi - chung cư CT 36 (phường Tây Hồ) cho biết: “Hiện giờ các thủ tục hành chính quá tiện lợi, chúng tôi không cần phải đội mưa, đội nắng đến trụ sở ngồi chờ nữa, ai cũng có điện thoại thông minh, được các tổ chuyển đổi số cài đặt các ứng dụng cho như này thấy rất tiện, các hướng dẫn trên sổ tay điện tử rất ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo".

Cán bộ tại điểm phục vụ hành chính công lưu động số 691 Lạc Long Quân cài đặt ứng dụng tiện ích cho cô Nguyễn Thị Xuân Phương (áo hoa).

Đổi mới công nghệ - đổi mới căn bản về tư duy phục vụ nhân dân

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24-7-2025 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp", phường Tây Hồ đã bố trí Robot sử dụng trí tuệ nhân tạo AI có màn hình 21.5 inch vào hoạt động phục vụ nhân dân và triển khai điện thoại đường dây nóng, cùng 4 điểm “Phục vụ hành chính công lưu động”, 92 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” phục vụ cho nhân dân.

Tại các điểm phục vụ hành chính công, người dân được hỗ trợ cài đặt các ứng dụng tiện ích phục vụ đời sống: Đăng ký, cập nhật thông tin thuê bao chính chủ, VNeID, iHanoi, eTax Mobile, VssID, i-Speed và được hướng dẫn thực hiện thao tác các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia với thái độ thân thiện, nhiệt tình và đầy trách nhiêm .

Người dân trải nghiệm Robot sử dụng trí tuệ nhân tạo AI có màn hình 21.5 inch. 

Tại Điểm phục vụ hành chính công Tây Hồ, các cán bộ không chỉ tiếp nhận hồ sơ, mà còn tận tình hướng dẫn người dân thao tác trực tuyến, giải đáp thắc mắc của người dân. Mọi phản hồi của người dân đều được khảo sát, ghi nhận, chỉnh sửa kịp thời để nâng cao chất lượng phục vụ. "Minh bạch, nhanh chóng, thân thiện" đã trở thành “thương hiệu” của cải cách hành chính Tây Hồ.

Đồng chí Nguyễn Việt Cường nhấn mạnh, điểm đích mà Tây Hồ hướng tới không chỉ là hiện đại hóa thủ tục, mà còn là xây dựng niềm tin bền vững từ sự hài lòng của nhân dân. Khi người dân cảm thấy tiện lợi, tin tưởng và đồng hành cùng chính quyền sẽ trở thành động lực mạnh mẽ để phường Tây Hồ tiếp tục bứt phá, kiến tạo một nền hành chính phục vụ thực chất, nơi mỗi người dân không chỉ là đối tượng thụ hưởng mà còn là chủ thể đồng hành trong hành trình xây dựng chính quyền số, xã hội số và công dân số văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG - NGUYỄN PHƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.