Những con số biết nói - Những kết quả ấn tượng

Thực hiện Chỉ thị số 11 ngày 24-7-2025 của UBND TP Hà Nội về triển khai Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp”, UBND phường Tây Hồ đã ban hành Kế hoạch số 32 ngày 30-7-2025 và quyết liệt triển khai trên toàn địa bàn.

Phó chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng trao thư khen của TP Hà Nội cho lãnh đạo phường Tây Hồ, do có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp".

Trong thời gian từ ngày 8 đến ngày 19-8, phường đã vận hành 9 điểm phục vụ hành chính công lưu động, với đầy đủ bàn ghế, máy tính, máy scan, máy in và đường truyền wifi tốc độ cao. Sau đó, từ ngày 20-8, điều chỉnh còn 4 điểm duy trì thường xuyên, với 489 lượt cán bộ, công chức trực; hỗ trợ 594 lượt công dân cài đặt ứng dụng cần thiết, trong đó có 83 công dân cao tuổi hoặc khuyết tật gặp khó khăn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đăng tải 68 bài viết, trong đó có 32 bài trên Trang thông tin điện tử, 17 bài trên trang Zalo UBND phường và 19 bài trên các báo, tạp chí. Hệ thống truyền thanh của phường phát sóng 80 lượt tuyên truyền; 67 nhóm zalo tổ dân phố thường xuyên chia sẻ thông tin đến người dân.

Huy động 643 người, trong đó có 55 công chức, 20 người hoạt động không chuyên trách, 60 giáo viên, 15 viên chức y tế, 8 hội viên phụ nữ, 83 đoàn viên và đặc biệt là 402 thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng.

Thành lập 67 Tổ chuyển đổi số tại 67 tổ dân phố trên địa bàn, do Bí thư Chi bộ làm Tổ trưởng. Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách về chuyển đổi số; hướng dẫn kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp, hộ gia đình; đồng thời tham gia trực tiếp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số tại cơ sở.

Tổ chức 96 điểm “Bình dân học vụ số lưu động”, đặt tại 9 nhà văn hóa, 67 nhà sinh hoạt tổ dân phố, 15 trường học và 5 trạm y tế.

Tổ chức bồi dưỡng kiến thức số cho 402 đại biểu nòng cốt ở cơ sở, gồm Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, công chức và đoàn thể.

98 cán bộ, giáo viên, hội viên phụ nữ được tập huấn trực tiếp để hỗ trợ người dân tại các điểm phục vụ hành chính công lưu động. Đồng thời, 247 cán bộ, công chức, viên chức tham gia khóa “Tập huấn nâng cao nhận thức an toàn trên không gian số” theo Đề án 06 năm 2025.

Đến thời điểm hiện tại, 100% hộ dân, tức 30.782 hộ gia đình đã cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống. Phường Tây Hồ xuất sắc xếp hạng 9/126 xã, phường toàn thành phố trong Bộ chỉ số đánh giá mức độ phục vụ người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến đạt 91%.

Từng bước hình thành thương hiệu “công dân số Tây Hồ”

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch “45 ngày đêm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” phường Tây Hồ, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo, nỗ lực vượt bậc của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân phường Tây Hồ, khẳng định thành công của Chiến dịch không chỉ chứng minh hiệu quả vận hành mô hình chính quyền hai cấp, mà còn minh chứng vai trò tiên phong của cấp cơ sở trong việc hiện thực hóa Chỉ thị 11 của Chủ tịch UBND thành phố, cũng như các chủ trương lớn của Trung ương và thành phố về chuyển đổi số, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Để chuyển đổi số trở thành nếp sống thường nhật trong cộng đồng, đồng chí Trương Việt Dũng đề nghị thời gian tới, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục coi chuyển đổi số là trách nhiệm then chốt, gắn trực tiếp với trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm duy trì hiệu quả lâu dài sau Chiến dịch. Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, lấy sự hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp làm thước đo. Phát huy vai trò nòng cốt của Tổ công nghệ số cộng đồng và các đoàn thể. Các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực đồng hành, ứng dụng công nghệ trong quản lý, sản xuất, kinh doanh và đời sống hằng ngày.

"Truyền thông tạo sự lan tỏa và truyền cảm hứng, để mỗi người dân không chỉ là đối tượng thụ hưởng mà còn trở thành chủ thể tích cực tham gia. Làm sao để mỗi công dân phường Tây Hồ hãy trở thành một “công dân số” đúng nghĩa, chủ động áp dụng công nghệ trong học tập, lao động, sinh hoạt và lan tỏa tới cộng đồng, hình thành thương hiệu “Công dân số Tây Hồ” - đồng chí Trương Việt Dũng nhấn mạnh.

Thay mặt UBND phường, Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo đó vào công tác xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2025; chỉ đạo các đơn vị cùng các Tổ chuyển đổi số cơ sở nâng cao ý thức trách nhiệm, lan tỏa tinh thần “bình dân học vụ số”, góp phần xây dựng phường Tây Hồ trở thành Trung tâm “Dịch vụ - Du lịch - Văn hóa” tiêu biểu của Thủ đô.

"Chiến dịch khép lại nhưng đã mở ra giai đoạn mới: Chuyển đổi số trở thành nếp sống thường nhật, mỗi người dân Tây Hồ là một “công dân số” đúng nghĩa, cùng chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vì một Thủ đô văn minh, hiện đại", đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh cho biết.

Tin, ảnh: THANH HƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.