Xây dựng hạ tầng đồng bộ, tạo nền tảng số vững chắc
Trước mỗi buổi lên lớp, Hạ sĩ Đào Quang Nhật, học viên Lớp ĐH 30LQF, cùng đồng đội chủ động đến Trung tâm Học liệu-Thư viện của nhà trường để truy cập kho học liệu số đã trở nên quen thuộc đối với mỗi nhân viên làm việc tại thư viện; cùng với việc giảng viên cung cấp và hướng dẫn bài giảng mới trước trên hệ thống E-learning của nhà trường trên mạng LAN (mạng nội bộ) để học viên tự nghiên cứu, học tập trước. Giờ học chính khóa trở nên sôi nổi khi giảng viên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực nhờ ứng dụng CĐS. Theo đó, giảng viên chỉ nêu vấn đề, định hướng, giải đáp và kết luận các nội dung học tập theo chuẩn đầu ra. Hạ sĩ Đào Quang Nhật chia sẻ: “Trên cơ sở tài liệu được định hướng và hướng dẫn nghiên cứu của giảng viên, em nghiên cứu bài học trước nên việc tiếp thu bài mới trên lớp rất tốt. Đồng thời, nhờ ứng dụng CĐS, các thầy cô sử dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực nên các giờ học diễn ra sôi nổi, không bị nhàm chán, giúp học viên tiếp thu kiến thức rất hiệu quả”.
 |
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cùng đoàn công tác tham quan sản phẩm nghiên cứu khoa học tại Trường Sĩ quan Thông tin. Ảnh: XUÂN ĐỊNH
|
Xác định hạ tầng CNTT là yếu tố then chốt, đi trước một bước trong lộ trình CĐS, những năm qua, Trường Sĩ quan Thông tin đã có những bước chuẩn bị vững chắc trong việc xây dựng hạ tầng công nghệ số. Để có được nguồn dữ liệu số hóa quy mô lớn, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, khoa, đơn vị triển khai đồng bộ kế hoạch của các cấp về CĐS. Với quan điểm phát huy nội lực, tận dụng hiệu quả ngân sách và sự hỗ trợ của Binh chủng Thông tin liên lạc, nhà trường đã xây dựng hạ tầng CNTT hiện đại. Phòng máy chủ được thiết kế theo mô hình mạng an toàn, quy hoạch thành hai phân khu phục vụ quản lý, chỉ huy điều hành và đào tạo chuyên ngành tác chiến không gian mạng. Trung tâm dữ liệu, quy hoạch thành hai hệ thống (quân sự, dân sự) đã hoàn thành và đi vào hoạt động hiệu quả. Cùng với đó, nhiều phòng học thông minh, trang thiết bị hiện đại được đầu tư; Trung tâm Học liệu-Thư viện với hệ thống quản lý thư viện điện tử công nghệ RFID (công nghệ nhận dạng bằng sóng vô tuyến) và phần mềm thư viện số, liên kết với 40 thư viện trong Quân đội, đáp ứng tốt yêu cầu dạy học và nghiên cứu.
Theo Thượng tá Thân Văn Bình, Chủ nhiệm Bộ môn Nghiệp vụ Viễn thông, Khoa Viễn thông, thành công này đến từ việc xác định rõ các yếu tố cốt lõi trong thực hiện CĐS ở các cấp trong nhà trường: Xây dựng nghị quyết lãnh đạo, triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện; đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ CNTT của đội ngũ cán bộ, giảng viên và quyết tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Các khoa giáo viên đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ thời gian, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng trên mọi lĩnh vực cho từng giảng viên để thực hiện kế hoạch CĐS. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đánh giá, tổ chức sinh hoạt học thuật ở các cấp, đặc biệt là hoạt động phương pháp ở cấp bộ môn để không ngừng nâng cao chất lượng xây dựng học liệu điện tử, học liệu số phục vụ CĐS trong GD-ĐT. Đến nay, 96% giảng viên và 85% cán bộ quản lý giáo dục của nhà trường đã có chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản và nâng cao, 100% giảng viên sử dụng tốt các phần mềm xây dựng bài giảng E-learning để ứng dụng xây dựng học liệu điện tử phục vụ công tác dạy học trong môi trường dạy học số.
 |
Học viên chuyên ngành thông tin lục quân huấn luyện khai thác các thiết bị truyền dẫn. Ảnh: XUÂN ĐỊNH |
Ứng dụng công nghệ số tạo đột phá trong mọi mặt công tác
Quán triệt Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”; Nghị quyết số 3488-NQ/QUTW ngày 29-1-2025 của Quân ủy Trung ương và Kế hoạch số 3760/KH-BCĐ ngày 23-4-2025 triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” trong Quân đội, ngày 27-3-2025, Đảng ủy Trường Sĩ quan Thông tin ban hành Nghị quyết chuyên đề số 1293-NQ/ĐU, trong đó xác định rõ mục tiêu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, CĐS và cải cách hành chính. Ban chỉ đạo 1293 được thành lập và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.
Đại tá Vũ Duy Hải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Sĩ quan Thông tin cho rằng: “Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 1293, phải quán triệt, nâng cao nhận thức, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung tạo đột phá trên các lĩnh vực NCKH, xây dựng đội ngũ chuyên gia, đầu tư cơ sở hạ tầng; đột phá trong CĐS, xây dựng nhà trường thông minh; đột phá trong cải cách hành chính; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đẩy mạnh hợp tác”.
 |
Học viên nghiên cứu tài liệu trên thư viện số của Trường Sĩ quan Thông tin. Ảnh: XUÂN ĐỊNH |
Thực tế tại Trường Sĩ quan Thông tin, 100% cơ quan, khoa, đơn vị sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ Quốc phòng. Tỷ lệ ký số cá nhân của nhà trường đạt 99,2%. 100% hội thi, hội thao có nội dung trắc nghiệm đều được thực hiện trên phần mềm. Cổng Thông tin điện tử của nhà trường trên mạng LAN với phân hệ Quản lý GD-ĐT và Khảo thí đã đổi mới toàn diện hoạt động GD-ĐT, từ quản lý chương trình, kế hoạch đào tạo, giảng viên, học viên, phân công giảng dạy đến khảo thí với 100% ngân hàng câu hỏi số hóa, tự động sinh đề, chấm thi trắc nghiệm. Module học liệu điện tử tích hợp 801 bài giảng điện tử, 430 bài giảng tự học, 49 phần mềm mô phỏng, 27 phim huấn luyện, phục vụ hiệu quả GD-ĐT và NCKH. Công tác cán bộ, quân lực với 100% hồ sơ số hóa; công tác kỹ thuật, hậu cần, tài chính đều được quản lý trên các phần mềm chuyên ngành, bảo đảm chính xác, kịp thời.
Theo Đại tá, PGS, TS Lê Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin, hiện nhà trường đã xây dựng 3 quy trình ISO chuẩn hóa, phân công các đồng chí bán chuyên trách về ứng dụng CNTT và bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng tại các đầu mối, thường xuyên kiểm tra, đánh giá và lồng ghép vào nội dung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”. Để tạo chuyển biến rõ nét, tiếp tục đẩy mạnh CĐS trở thành nền nếp, nhiệm vụ thường xuyên. Thời gian tới, nhà trường tập trung nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số, dữ liệu số dùng chung; xây dựng hệ thống ứng dụng, phần mềm quản lý tích hợp, liên thông; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực CNTT chuyên sâu; đẩy mạnh ứng dụng AI và công nghệ 4.0; đầu tư các phòng học chuyên dùng hiện đại về tác chiến mạng và an ninh mạng.
VŨ DUY HIỂN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.