Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ban hành công văn nêu trên nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22-8-2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó yêu cầu “giáo dục bảo đảm hài hòa giữa tính toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu. Phát triển giáo dục trên nền tảng văn hóa, giá trị truyền thống dân tộc”. Báo Quân đội nhân dân lược ghi ý kiến của các nghệ sĩ, nghệ nhân về vấn đề này.      

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trong buổi nói chuyện âm nhạc với học sinh Trường THPT Việt Đức (TP Hà Nội). Ảnh do nhân vật cung cấp

Nghệ sĩ Nhân dân Trần Ly Ly, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Múa Việt Nam: "Việc huy động văn nghệ sĩ tham gia vào giáo dục là một giải pháp chiến lược lâu dài, bền vững, tạo nên một hệ thống phối hợp giữa nhà trường và các nghệ sĩ, nghệ nhân. Nghệ thuật không chỉ gồm âm nhạc và mỹ thuật mà có thể mở rộng ra rất nhiều hình thức khác như múa, điện ảnh, kịch nghệ, kể chuyện và sáng tạo, nghệ thuật dân gian truyền thống... Chúng ta phải dựa vào địa phương. Hiện nay, trên toàn quốc có rất nhiều đoàn nghệ thuật ở các địa phương cũng như các câu lạc bộ, trung tâm văn hóa, nghệ thuật. Cần có sự phối hợp từ ngành giáo dục và ngành văn hóa để tạo mối liên kết. Mỗi địa phương sẽ phát huy tinh thần văn hóa, nghệ thuật của địa phương đó, tùy thuộc từng đặc trưng, điều kiện thực tế của mỗi vùng miền. Ví dụ, Bắc Bộ có nghệ thuật chèo, ca trù...; miền Trung có tuồng, ca Huế, ví, giặm; Nam Bộ có cải lương... Các đoàn nghệ thuật có thể kết nối với các nghệ sĩ để xây dựng chương trình một cách phù hợp nhất. Tôi tin rằng các nghệ sĩ, nghệ nhân luôn ủng hộ những chủ trương tốt đẹp như thế này và sẵn lòng chuyển tải tất cả những gì mình có, được rèn luyện, trải nghiệm cho các học sinh".

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: "Tôi đã mong muốn chủ trương này từ lâu nên rất ủng hộ và sẵn lòng sắp xếp thời gian tham gia dạy nghệ thuật cho học sinh. Những năm qua, tôi đã đến hơn 100 trường học dạy các em hát, tặng sách. Trong những câu chuyện giao lưu với học sinh, tôi muốn cho các con thấy thực tế công việc, cuộc sống của một người nghệ sĩ, kéo gần khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành. Học sinh được trực tiếp trao đổi, chạm mặt, lắng nghe những kinh nghiệm từ ca sĩ, nghệ sĩ, vận động viên... Khi học sinh được tiếp xúc với những nghệ sĩ có kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế về âm nhạc sẽ có cái nhìn đa chiều, hứng thú hơn. Tôi ví dụ, lâu nay, ai cũng nghĩ nghề ca sĩ sung sướng lắm, được mặc đẹp, đi xe hơi, cát-xê nhiều, nhiều người hâm mộ... nhưng học sinh cũng cần được nghe và hiểu rằng, để có được 5 phút tỏa sáng (trong một bài hát) trên sân khấu, người nghệ sĩ đã phải trải qua những năm tháng tập luyện vất vả, gian khổ như thế nào để có cái nhìn đúng đắn về nghề nghiệp".

Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Tấn Phát (nghệ nhân điêu khắc, sơn mài): Tôi mong muốn chủ trương sớm đi vào thực tế, phát huy hiệu quả. Việc này rất cần sự chỉ đạo mạnh mẽ từ các cấp, các ngành, hệ thống trường học và địa phương chiêu mộ những nghệ nhân tài năng, họa sĩ, nghệ sĩ giỏi trong từng lĩnh vực để bổ sung vào chương trình giáo dục. Về cơ chế hợp đồng của các trường học đối với các nghệ sĩ, nghệ nhân, họa sĩ... tôi nghĩ có thể vận hành như cơ chế hợp đồng thuê thời hạn và tính hiệu quả của công việc; rõ ràng về thời gian, trách nhiệm về quyền lợi giữa những người làm nghệ thuật và nhà trường.

Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ về thủ tục pháp lý, chế độ đãi ngộ hợp lý. Các ca sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, nghệ nhân thường không làm việc theo mô hình hành chính cố định nên cơ chế hợp đồng linh hoạt sẽ giúp họ yên tâm cống hiến, đồng thời bảo đảm chất lượng giảng dạy. Tôi từng tham gia chương trình của nhiều trường học địa phương và cảm nhận được niềm vui, sự háo hức của các bạn nhỏ với những sản phẩm dân gian truyền thống mang tính thủ công. Hơn nữa, qua hoạt động giao lưu trực tiếp với các ca sĩ, nghệ sĩ, nghệ nhân tiêu biểu làng nghề giúp tạo nên những cơ hội tìm kiếm những tài năng, các học sinh có năng khiếu về âm nhạc, thơ ca hay mỹ thuật từ rất sớm, từ đó có những định hướng tương lai cho các em.