Tuyên khiến nhiều người bất ngờ khi cho biết suốt những năm tháng bậc trung học, em là một học sinh nhút nhát, không bao giờ chủ động tiếp cận hay thể hiện mình với người khác. Tuyên nhận ra sự rụt rè đã cản trở mình rất nhiều trong việc khai mở tiềm năng của bản thân. “Khi bước chân vào Đại học RMIT, em đã tự hứa với lòng sẽ thay đổi điều này”, Tuyên chia sẻ. Hành trình mới bắt đầu khi Tuyên luôn nỗ lực tham gia các hoạt động, dự án ở trường.

Ngay trong năm đầu đại học, Tuyên xây dựng một dự án ở quy mô dành cho sinh viên năm cuối-một tác phẩm lập trình đèn LED hiện được đặt ngay lối vào của văn phòng Khoa Khoa học, kỹ thuật và công nghệ. Tuyên tham gia tổ chức phi lợi nhuận Fight For Dreams và sử dụng kiến thức kỹ thuật của mình để xây dựng nên một trang web giới thiệu thông tin về tổ chức này. Qua đó, Tuyên đã giúp gây quỹ hỗ trợ cho hơn 100 học sinh ở Tiền Giang tiếp tục chương trình trung học.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Huỳnh Ngọc Tuyên. 

Năm cuối khóa, Tuyên tập trung vào dự án DART, một hệ thống kỹ thuật số tích hợp dùng để dự báo và theo dõi dịch sốt xuất huyết, phối hợp thực hiện cùng đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU). Khả năng thể hiện xuất sắc khi làm dự án không những đem đến cho Tuyên vị trí làm việc chính thức với tư cách một nguyên cứu viên tại OUCRU mà còn cả học bổng học tiến sĩ y học lâm sàng tại Đại học Oxford.

“Trong 20 năm hướng dẫn cho sinh viên, tôi chưa từng gặp ai học về ngôn ngữ lập trình R nhanh như vậy”, Tiến sĩ Marc Choisy, Chủ nhiệm Trung tâm Mô hình toán học về Y học nhiệt đới tại OUCRU đồng thời cũng là người hướng dẫn làm luận án tiến sĩ cho Tuyên nói. Cũng theo Tiến sĩ Choisy, Tuyên là nhân viên trẻ tuổi nhất trong số 350 người ở OUCRU nhưng lại chín chắn so với tuổi, rất khiêm nhường và tử tế với đồng nghiệp. Tiến sĩ Đinh Ngọc Minh, giảng viên cấp cao Khoa Khoa học, kỹ thuật và công nghệ, Đại học RMIT cho hay, không giống các dự án khác tại Khoa, dự án mà Tuyên cùng nhóm của em thực hiện có sự tham gia của các nhà khoa học và bác sĩ cấp cao về lâm sàng, đòi hỏi kỹ năng tính toán nâng cao. Tuyên đã nắm bắt cơ hội và học hỏi các kỹ năng phân tích mới, thể hiện năng lực của mình như một nhà khoa học dữ liệu thành danh.

Hành trình thay đổi bản thân ở RMIT đã giúp Tuyên tiếp tục có những suy ngẫm và định hướng cho tương lai. Tuyên cho hay em nhận ra mình đã trưởng thành, khai mở tiềm năng của bản thân, có thể tạo ra những tác động đáng kể cho xã hội với kiến thức tích lũy được từ những năm tháng học tập tại RMIT cũng như từ đam mê công nghệ.

“Em hy vọng hành trình của mình có thể truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên nhút nhát và rụt rè, để các bạn biết rằng họ vẫn có thể là chính mình, những người hướng nội thật sự, mà vẫn có thể khai phá được tiềm năng và thành công. Khi tiếp cận những điều mới mẻ, em luôn nghĩ: Hãy nhắm tới mặt trăng vì ngay cả khi bạn bị trượt, bạn vẫn có thể đáp xuống các vì sao”, Tuyên chia sẻ.

Bài và ảnh: THÁI BÌNH