Tọa đàm khoa học cấp Trường với chủ đề “Phát triển kỹ năng thực hành nghề luật của sinh viên đáp ứng yêu cầu thị trường việc làm” do Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức ngày 19-6 đã mang đến cái nhìn toàn diện và sâu sắc về thách thức cũng như giải pháp để sinh viên luật bước vào đời một cách tự tin, vững vàng.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Bá Bình, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội khẳng định: “Trước sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế, đặc biệt là sự gia tăng vai trò của khu vực tư nhân và cuộc cách mạng công nghệ, ngành luật không thể đứng ngoài cuộc. Nhà trường mong muốn sinh viên không chỉ giỏi lý thuyết, mà phải thành thạo kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng ngay yêu cầu từ thị trường và các nhà tuyển dụng”.
 |
Quang cảnh tọa đàm. |
Số liệu khảo sát từ Phòng Công tác sinh viên của trường cho thấy, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng luôn ở mức cao (hơn 90%), tỉ lệ làm việc ngành liên quan cao.
TS Trần Kim Liễu, Giám đốc Trung tâm Thực hành pháp luật, Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng đây là điều đáng lưu tâm. “Chúng ta chưa có khảo sát sâu về khả năng thích ứng ngay khi sinh viên bước vào môi trường việc làm, cũng như năng lực duy trì nghề nghiệp lâu dài. Do đó, chưa thể khẳng định chắc chắn kỹ năng thực hành nghề đã đủ vững”.
Từ góc độ tòa án, Thẩm phán Vũ Quang Dũng (TAND huyện Gia Lâm) khẳng định kỹ năng nghề là yếu tố quyết định để sinh viên đáp ứng ngay công việc sau tốt nghiệp. Việc tổ chức các phiên tòa giả định, đưa sinh viên tham dự các phiên tòa thực tế, phối hợp giảng dạy giữa giảng viên lý thuyết và giảng viên thực hành, đặc biệt là cách truyền lửa nghề và giúp sinh viên nhớ lâu, làm vững.
Thẩm phán Vũ Quang Dũng chia sẻ: “Tôi luôn có sự trao đổi và hỏi về nhận định, đánh giá của các em sau mỗi phiên tòa, các em có sự thích ứng rất tốt trong việc đánh giá các hoạt động tại phiên tòa. Tôi mong muốn có cơ hội cùng thầy cô nhà trường hỗ trợ giúp đỡ sinh viên các hoạt động liên quan đến hoạt động nghiệp vụ xét xử tại tòa án”.
Thẩm phán Vũ Quang Dũng cũng đề nghị nhà trường cần có các hoạt động ký thỏa thuận với tòa án trong việc kết nối các phiên tòa trực tuyến để sinh viên có thể tham dự.
 |
PGS, TS Nguyễn Bá Bình, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội phát biểu. |
Từ phía tổ chức hành nghề luật sư, Luật sư Nguyễn Hoàng Minh (Công ty Harvey & Morris) nêu rõ: Ngoài tư duy pháp lý, sinh viên còn yếu kỹ năng giao tiếp với khách hàng, làm việc nhóm, xác định trọng tâm vấn đề và làm việc qua email, những điều tưởng đơn giản nhưng lại là rào cản lớn khi tuyển dụng.
Trong lĩnh vực pháp chế doanh nghiệp, ThS, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Học viện ICA) cho rằng, sinh viên luật ngày nay không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn cạnh tranh với cả các ngành khác. Mỗi mô hình kinh doanh có yêu cầu riêng, nhưng điểm chung là cần người “biết việc” ngay khi bước vào công ty. Do đó, việc đào tạo thực hành phải bắt đầu từ năm nhất, chứ không thể đợi đến năm ba, năm tư.
TS Ninh Thị Hiền, đại diện một tổ chức hành nghề công chứng lại nhấn mạnh vai trò của kỹ năng phát hiện rủi ro pháp lý, đặc biệt là các giao dịch giả tạo, gian lận của một công chứng viên. Công chứng không đơn thuần là ghi nhận, mà là giúp giảm thiểu tranh chấp và đảm bảo an toàn pháp lý cho xã hội. Tuy nhiên, đây lại là nghề ít được quảng bá trong hệ thống đào tạo đại học hiện nay.
Điểm chung trong chia sẻ của các chuyên gia là sinh viên không nên lo lắng quá mức, nhưng cũng không được chủ quan. Nghề luật là một hành trình dài, đòi hỏi nỗ lực kiên trì. Mỗi kỹ năng, từ nghiên cứu, phản biện, giao tiếp, xử lý văn bản đến sử dụng công nghệ, ngoại ngữ đều phải được tôi luyện qua thực hành thực tế.
Việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp không chỉ là việc của nhà trường, mà cần sự đồng hành từ doanh nghiệp, tổ chức hành nghề và chính bản thân sinh viên. Chỉ khi 3 yếu tố này cùng vận hành, mới có thể tạo ra thế hệ cử nhân luật vừa có kiến thức, vừa đáp ứng đúng với yêu cầu của thời đại số hóa, hội nhập và cạnh tranh toàn cầu.
Trường Đại học Luật Hà Nội đang tích cực đổi mới chương trình đào tạo theo hướng thực hành - ứng dụng. Ngoài việc lồng ghép các học phần kỹ năng như tranh tụng, tư vấn pháp luật, nghiên cứu - lập luận... nhà trường còn tổ chức các phiên tòa giả định, cuộc thi Olympic luật học, các sân chơi như FDI Moot, V Moot, Spirit of Law để sinh viên tiếp cận thực tiễn nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, việc mời chuyên gia, luật sư, thẩm phán, công chứng viên tham gia giảng dạy, tư vấn hướng nghiệp, ký kết hợp tác với các tổ chức nghề luật để sinh viên được thực hành sớm, thường xuyên là hướng đi cần được nhân rộng và duy trì lâu dài.
Bài, ảnh: KHÁNH HÀ
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.