Cùng nhau vượt khó
Đối với học sinh khối tiểu học, thời gian học online được các nhà trường thống nhất và có sự đồng thuận với phụ huynh, bố trí trong khung giờ hợp lý để học sinh học hiệu quả, đồng thời cha mẹ có thể hỗ trợ con học. Từng nhà trường chủ động lựa chọn công cụ dạy học qua internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của trường mình.
Sau 1 năm thực hiện dạy học trực tuyến ở một số giai đoạn, các trường có kinh nghiệm hơn trong việc xây dựng kế hoạch dạy học online đến hết ngày 28-2 theo đúng chương trình, kế hoạch học kỳ 2 để không bị đứt gãy, dạy dồn khi học sinh quay trở lại trường học.
 |
| Một giờ học trực tuyến trên nền tảng zoom. |
Chia sẻ về phương thức dạy và học online đang được nhà trường áp dụng khá hiệu quả, cô Phương Thị Thìn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: Đối với nhiều địa phương khác thì cho rằng đây là hình thức học khó khăn nhưng bước vào năm thứ hai ứng phó với dịch Covid-19, nhà trường đã làm rất tốt công tác dạy và học trên internet.
“Với gần 3000 học sinh, nếu không sát sao và có sự đồng lòng từ giáo viên, học sinh và phụ huynh thì những khó khăn trong dạy và học trực tuyến khó có thể thu hẹp. Mỗi thầy cô giáo phải có cách làm riêng, phù hợp với từng đối tượng học sinh”, cô Phương Thị Thìn chia sẻ.
Để dạy đảm bảo dạy học online hiệu quả, trước hết phải đảm bảo các điều kiện về thiết bị, nên bộ phận kỹ thuật được Trường Tiểu học Văn Yên chú trọng. Gần như 100% thầy cô giáo vẫn đến trường, mỗi người vào lớp của mình để dạy online. Các thầy cô rất quyết tâm, bởi từ phương pháp, đến cách thức và nội dung họ đều thay đổi cho phù hợp với hình thức dạy học trực tuyến. Riêng phần thực hành, do không thể hướng dẫn trực tiếp, các thầy cô đã quay video, gửi lên nhóm zalo của lớp để phối hợp với bố mẹ học sinh thực hiện. Bên cạnh đó là hình thức giao bài tập qua các phiếu.
"Nếu các con ngồi 40-50 phút trước máy tính sẽ rất mệt mỏi, hại mắt, nên lồng ghép vào đó là các trò chơi nho nhỏ. Các thầy cô dù rất vất vả nhưng đang làm rất hiệu quả", cô Phương Thị Thìn khẳng định.
Đối với học sinh khối lớp 1 và lớp 2, việc dạy học trực tuyến có phần khó khăn hơn, do đó Ban giám hiệu đã họp với các thầy cô để bàn phương án tốt nhất, phối hợp với cha mẹ học sinh ngay từ buổi đầu, để tạo tính tự lập, chủ động cho các em.
“Theo tiến độ của Chương trình phổ thông mới, nên năm nay khối học sinh lớp 1 đến thời điểm này đều đã biết đọc và biết viết. Hiện chỉ bước vào ôn luyện nên việc dạy học online đỡ khó khăn hơn rất nhiều”, cô Phương Thị Thìn cho biết.
Cô Thìn cũng cho hay, với những học sinh khả năng tiếp thu chậm hơn, giáo viên đã chia nhóm để kịp thời giúp đỡ và khi quay trở lại trường, những học sinh đó sẽ được bồi dưỡng thêm để bắt kịp tiến độ với những học sinh khác.
Trực tiếp giảng dạy cho những học sinh lớp 1, cô Phan Thị Thanh Huyền, giáo viên Trường tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: Với học sinh lớp 1, việc học online vô cùng khó khăn, giáo viên phải độc thoại rất nhiều. Nếu ở trường có thể cầm tay uốn nắn cho các con, thì nay các cô phải ghi hình lại các bài giảng viết tay để các con quan sát tốt hơn. Sau thời gian đầu bỡ ngỡ, nhưng nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa nhà trường và phụ huynh, các em lớp 1 đã bắt nhịp tốt hơn với hình thức học này.
 |
| Thầy Hoàng Minh Tuấn, giáo viên Trường THPT Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội đang lên lớp trực tuyến môn Hóa học. |
Chủ động và bài bản hơn
Ngay sau khi nắm tình hình về dịch Covid-19, Sở GD-ĐT Hà Nội và các Phòng GD-ĐT đã có những chỉ đạo rất là cụ thể tới các nhà trường về cái việc sẵn sàng tổ chức cho học sinh học trực tuyến trong cái điều kiện phải tạm ngừng đến trường. So với năm học trước, năm nay các trường đều có sự chủ động từ lịch học đến nội dung giảng dạy phù hợp với hình thức học online.
Đề cập về vấn đề này, cô Đào Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn, Đống Đa, Hà Nội cho hay, nếu như năm ngoái các trường phải chờ đợi từng tuần để biết lịch học, khiến cả nhà trường, học sinh và phụ huynh đều rất bị động. Nhưng năm nay, với lịch cụ thể học đến 28-2, mọi kế hoạch đều bài bản hơn.
Bên cạnh đó các thầy cô cũng rất quen với các kỹ thuật, còn học sinh cũng đã quen với cái hình thức học tập mới này, nên thuận lợi hơn rất nhiều. Cùng với đó, do thời gian học trực tuyến trùng với thời điểm năm trước, các nội dung chương trình, kho học liệu của hai thời điểm gần như trùng khít nhau, nên có thể kế thừa và chỉnh lý, bổ sung cho phù hợp với đối tượng học sinh, cả người dạy và học đều đỡ vất vả hơn.
“Rút kinh nghiệm từ năm trước, trường có 2 trường hợp là học sinh lớp 6 không có phương tiện học tập, nên đã kêu gọi phụ huynh, các thầy cô giáo trong nhà trường ủng hộ và tặng mỗi em một bộ máy tính, nên năm nay 100% học sinh đều có phương tiện học tập”, cô Đào Thị Hồng Hạnh chia sẻ.
Để có được những kết quả tích cực trong việc dạy và học trực tuyến, theo cô Hạnh, ngoài sự giám sát của các thầy cô giáo, thì rất cần sự hỗ trợ của các cha mẹ. Họ chính là những trợ giảng, hỗ trợ rất nhiều cho các thầy cô trong việc giám sát, đôn đốc việc học của con em mình. Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường cũng có những buổi dự giờ, thăm lớp online để nắm bắt tình hình học tập của học sinh.
Để việc học trực tuyến hiệu quả, mà lại không ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là thị lực của học trò khi phải ngồi máy tính quá nhiều, Trường THCS Bế Văn Đàn đã họp với phụ huynh thống nhất phương án, bố trí buổi học chỉ kéo dài từ 3 đến 4 tiết buổi sáng, còn lại là một số buổi chiều để việc học trở nên nhẹ nhàng mà hiệu quả, đồng thời vẫn kịp tiến độ chương trình năm học.
“Năm nay chúng tôi tổ chức bài bản hơn. Năm ngoái, thậm chí còn phải bối trí lịch học buổi tối để bố mẹ ở nhà hỗ trợ cho các con, nhưng năm nay thì hoàn toàn là không cần dạy buổi tối nữa”, Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn cho biết.
 |
| Học trò cũng quen dần với điều kiện học trực tuyến. |
Dù rất mong sớm được quay lại trường, nhưng qua quá trình dạy và học online, cô Đào Thị Hồng Hạnh cũng cho rằng, hình thức học cũng là một phương án. Sau này nếu xảy ra những trường hợp bất khả kháng, học sinh nào đó không thể đến trường, thì đây cũng là một trong những hình thức hữu hiệu. Vì vậy, nên tiếp tục duy trì thói quen đối với học sinh, cũng như các kỹ năng, năng lực sự phạm của thầy cô trong việc tổ chức lớp học trực tuyến.
Dạy online thực tế vừa qua đã góp phần giúp học sinh được học tập trong giai đoạn tạm dừng đến trường. Tuy nhiên, cũng có những hạn chế nhất định, do đó thầy Nguyễn Quý Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội rất mong việc học được trở lại bình thường và cho biết, trường đã đưa ra nhiều kế hoạch hỗ trợ với cả giáo viên và học sinh. Đó là kiểm tra toàn bộ các trang thiết bị phục vụ cho việc học tập của học sinh, cũng như giảng dạy của thầy cô giáo, nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu của việc học trực tuyến.
“Từ năm ngoái, trường đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị, camera để phục vụ việc học tập. Các thầy cô có thể đến trường để sử dụng hoặc học sinh nào có khó khăn về cơ sở vật chất, cũng có thể đến trường với hệ thống máy móc và đường truyền mạng ổn định mà vẫn đảm bảo giãn cách”, thầy Xuân nhấn mạnh và cho biết, để việc học hiệu quả, nhà trường luôn khuyến khích, hướng dẫn các em hằng ngày vào trang hanoistudy để hoàn thành bài tập.
Là người có mặt ở trường thường xuyên, thầy Hoàng Minh Tuấn, giáo viên Trường THPT Phúc Lợi cho biết, hai vợ chồng thầy đều là giáo viên và có những tiết dạy online trùng giờ, con thầy cũng học online, nên khắc phục khó khăn, thầy đến trường hàng ngày để dạy trực tuyến.
Tỏ ra khá thích thú với hình thức học trực tuyến, học sinh Trần Toàn Thắng, lớp 12A1 Trường THPT Phúc Lợi cho biết em đã quen với hình thức học này và thấy khá yên tĩnh để tập trung vào bài giảng khi ngồi ở nhà. Hơn nữa, ngoài giờ học, còn có các nhóm để trao đổi bài vở, nên Thắng hoàn toàn yên tâm với kiến thức học được để chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp sắp tới.
 |
| Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh quay trở lại trường. |
Linh hoạt đối với từng bậc học
Đến nay đã có 51 tỉnh cho học sinh học trở lại. Theo báo cáo của các tỉnh, dự kiến tuần tới từ 1-3, có 8 tỉnh cho học sinh trở lại trường, 4 tỉnh hiện nay đang cân nhắc tình hình thực tế địa phương để quyết định thời gian đi học trở lại sau 1-3.
Như vây, tính trên bình diện chung toàn quốc, sau 1-3 hầu hết các tỉnh đã có phương án cho học sinh đi học trở lại và theo Quyết định 2084 về ban hành khung thời gian năm học 2020-2021, học kỳ 1 kết thúc vào 16-1, các em học sinh tiếp tục học chương trình học kỳ 2 bắt đầu từ 18-1 đến 5-2, tương ứng với 25 Tết âm lịch, như vậy các em đã học được 3 tuần. Ra Tết học sinh tiểu học phải thực hiện tiếp tục 14 tuần trong tổng số 17 tuần theo quy định.
Chia sẻ về vấn đề này với Báo QĐND Điện tử, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho hay, nếu các tỉnh bắt đầu cho học sinh đi học trở lại từ 1-3 thì khung thời gian đi học theo quyết định 2084 là đủ thời gian để thực hiện chương trình, năm học kết thúc vào 31-5. Tuỳ vào tình hình dịch bệnh sau đó, nếu diễn biến phức tạp thì trên phạm vi quy mô nhỏ, có thể cá biệt ở một tỉnh nào đó thì sẽ có sự chỉ đạo linh hoạt đối với từng cấp bậc học.
“Đối với tiểu học, chúng tôi tham mưu chỉ đạo hoàn thành chương trình năm học dựa trên đáp ứng được các yêu cầu cần đạt và sẽ kích hoạt lại Văn bản 1125/BGDĐT-GDTH 2020, về hướng dẫn tinh giản chương trình môn học mà chúng ta đã thực hiện trong năm học 2019-2020 để các trường thực hiện trong khung thời gian quy định. Riêng với các cấp học THCS, THPT, chắc chắn Bộ sẽ có chỉ đạo cụ thể để thống nhất lịch tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hay thi tốt nghiệp THPT”, ông Thái Văn Tài thông tin.
Năm nay cũng là năm đặc biệt với cấp tiểu học, là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, vì vậy ông Thái Văn Tài cho biết “riêng với lớp 1, chúng tôi đang tham mưu với lãnh đạo Bộ triển khai thực hiện đầy đủ nội dung theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các nhà trường cố gắng thực hiện sắp xếp thời gian linh hoạt, tận dụng thời gian học bù, học tăng cường để đảm bảo đầy đủ các nội dung của chương trình. Cố gắng triển khai 1 năm học trọn vẹn đối với học sinh lớp 1. Song song với việc này, Bộ đã tăng cường phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam triển khai 36 chủ đề học tập bổ trợ trên truyền hình để cùng với các em học môn Tiếng Việt, giúp các em lớp 1 đọc thông viết thạo khi bị gián đoạn việc học do dịch Covid-19.
Bài, ảnh: KHÁNH HÀ