Con anh ngồi cả ngày mới làm xong hai bài văn. Anh cẩn thận sửa giúp con để câu văn mạch lạc, lời văn trong sáng. Hôm sau đến lớp, cô giáo cho từng cặp học sinh chấm chéo bài của nhau. Con anh được bạn chấm 4 điểm, mặt mày buồn thiu. Anh có trao đổi với cô giáo dạy văn nhưng nhiều hôm sau vẫn không thấy cô thu bài của cả lớp để nhận xét, đánh giá như đã hứa. Cuối câu chuyện anh than rằng, phương pháp như vậy khó có thể khiến học sinh có niềm đam mê học tập. 

Từ câu chuyện này tôi thấy có đôi điều suy ngẫm. Thời nay, ngoài giờ học trên lớp, học sinh dễ bị cuốn vào các trò chơi điện tử, các bộ phim hoạt hình và thiết bị điện tử thông minh, nên ý thức tự giác học tập của các em cũng giảm sút. Thế nên, để xây dựng hứng thú học tập thì dù ở bất cứ cấp học nào, giáo viên cũng cần khuyến khích, hướng dẫn các em làm bài tập tự giác, sáng tạo. Riêng với những bài văn cảm xúc thì nên động viên các em suy nghĩ, hồi tưởng, viết bằng cảm thụ và tránh sao chép. Bên cạnh đó, việc quan trọng không thể bỏ qua là giáo viên cần kiểm tra để đánh giá đúng các bài tập của học sinh chứ không nên chỉ cho học sinh tự chấm chéo nhau, nhất là với bài văn bởi không có đáp án rõ ràng và cảm nhận của học sinh chưa hẳn chính xác, chưa kể các em có thể chấm điểm không khách quan, cố tình cho bạn điểm thấp khiến bạn "bị chấm sai" chán nản, thậm chí mất đoàn kết. Trước đây, cách giáo viên dạy văn thường làm là chấm điểm và nhận xét, đánh giá khi trả bài. Giáo viên sẽ đọc những bài chất lượng tốt để động viên các em có ý thức tích cực, đồng thời để cả lớp cùng tham khảo, học tập; rút kinh nghiệm những bài viết chưa tốt, phê bình những em làm đối phó hay sao chép từ những bài mẫu trong sách tham khảo... Đây cũng là một cách rèn luyện đức tính trung thực cho học sinh.

Học sinh luôn có nhu cầu được khẳng định mình. Các em muốn biết kết quả học tập của mình được thầy cô giáo đánh giá ở mức nào. Nếu cô giáo hứa sẽ kiểm tra và đánh giá bài tập, nhưng rồi không thực hiện như trường hợp của con trai anh Nam nêu trên thì rất dễ làm các em thui chột động cơ học tập hăng say, tiến bộ.

ĐỨC TÂM